Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xuất khẩu thủy sáng 2 tháng đầu năm 2023 giảm mạnh

Báo cáo ngành hàng

04/03/2023 07:00

Theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, 2 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam ước đạt 235.300 tấn, trị giá 1,007 tỷ USD, giảm 26% về lượng và giảm 32,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Theo ước tính, tháng 2/2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 128.000 tấn, trị giá 550 triệu USD, giảm 6,2% về lượng và giảm 13,1% về trị giá so với tháng 2/2022. Tính chung 2 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam ước đạt 235.300 tấn, trị giá 1,007 tỷ USD, giảm 26% về lượng và giảm 32,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu thủy sáng 2 tháng đầu năm 2023 giảm mạnh - Ảnh 1.

Hoa Kỳ nhập khẩu cá da trơn chủ yếu từ Việt Nam với mặt hàng cá tra.

Theo tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 01/2023, xuất khẩu các mặt hàng thủy sản chủ lực của Việt Nam đều giảm mạnh so với tháng 01/2022 do trong tháng có dịp nghỉ Tết Nguyên đán, trừ lượng xuất khẩu cá đông lạnh tăng 5,6%.

Như vậy, trong 2 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản tiếp tục đối mặt với không ít khó khăn, thách thức do lạm phát toàn cầu mặc dù đã hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao và hàng tồn kho của nhà bán lẻ tăng cao. 

Tuy nhiên, bên cạnh khó khăn, vẫn có nhiều cơ hội cho ngành thủy sản. Nhìn chung, đối với các thị trường tiêu thụ, thủy sản vẫn là mặt hàng thực phẩm thiết yếu và nhu cầu sẽ không thể giảm quá mạnh. Sẽ có điều chỉnh về nhu cầu theo phân khúc sản phẩm. Theo đó, lợi thế sẽ nghiêng nhiều hơn về các ngành hàng có giá vừa phải, phù hợp với tầng lớp người tiêu dùng thu nhập thấp hoặc trung bình – vốn là nhóm bị ảnh hưởng mạnh nhất bởi lạm phát. 

Ngoài ra, Trung Quốc có thể là động lực cho sự hồi phục nhu cầu tiêu thụ thủy sản, không chỉ ở thị trường Trung Quốc, mà còn là nhu cầu của các thị trường khác trên thế giới, khi du lịch và giao thương được thông suốt.

Đ. KHẢI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement