Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xuất khẩu thủy sản tháng 4/2023 tiếp tục giảm

Báo cáo ngành hàng

09/05/2023 21:31

Theo ước tính của Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công thương, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tháng 4/2023 đạt 750 triệu USD, giảm 33,1% so với tháng 4/2022.

Tính chung 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản ước tính đạt 2,58 tỷ USD, giảm 29,1% so với cùng kỳ năm 2022. Như vậy, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn sau khi giảm mạnh trong quý 1/2023.

Theo tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, quý 1/2023, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 443.470 tấn, trị giá 1,83 tỷ USD, giảm 16,2% về lượng và giảm 27,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Quý 1/2023, xuất khẩu hầu hết các mặt hàng thủy sản chủ lực của Việt Nam đều giảm so với cùng kỳ năm 2022, trừ xuất khẩu cá đông lạnh, cá khô, trứng cá… tăng. Giá xuất khẩu trung bình hầu hết các mặt hàng thủy sản của Việt Nam giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, trừ giá xuất khẩu mực, cua, trứng cá tăng.

Xuất khẩu thủy sản tháng 4/2023 tiếp tục giảm - Ảnh 1.

Xuất khẩu thủy sản được nhận định chưa thể phục hồi trong quý I1/2023

Xuất khẩu tôm các loại quý 1/2023 đạt 67.500 tấn, trị giá 592,07 triệu USD, giảm 29,2% về lượng và giảm 37,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Xuất khẩu tôm giảm mạnh khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đều gặp khó khăn. 

Nhu cầu tiêu thụ tôm tại hầu hết các thị trường bị ảnh hưởng bởi lạm phát cao, trong khi tôm Việt Nam chịu sự cạnh tranh về giá rất mạnh từ các nhà cung cấp lớn như Ấn Độ, Ecuador. Quý 1/2023, xuất khẩu cá tra, basa của Việt Nam đạt 176,6 nghìn tấn, trị giá 421,4 triệu USD, giảm 23,9% về lượng và giảm 35,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu cá tra quý 1/2023 tới hầu hết các thị trường giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2022, trong khi xuất khẩu tới thị trường Anh, Hồng Kông và Ả rập Xê út tăng mạnh.

Quý 2/2023, kinh tế khó khăn và lạm phát cao sẽ tiếp tục khiến nhu cầu tiêu thụ thủy sản toàn cầu giảm, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sẽ vẫn đối mặt với nhiều khó khăn. Lạm phát cao khiến người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu trong giai đoạn này, và sẽ có xu hướng tiêu thụ sản phẩm có giá thấp hơn. 

Do đó, để thúc đẩy xuất khẩu thủy sản trong giai đoạn này, các doanh nghiệp nên điều chỉnh hợp lý các sản phẩm xuất khẩu, tiết giảm chi phí để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng thế giới đang tập trung vào các sản phẩm tốt cho sức khỏe, thân thiện môi trường và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn. 

Do đó, ngành thủy sản cần phát triển theo mô hình kinh tế xanh, chú trọng nuôi trồng bền vững, như mô hình tôm lúa, tôm rừng… tạo các sản phẩm nuôi bền vững. Mặt khác, cần chú trọng chế biến các sản phẩm mới từ các phụ phẩm, tăng tính cạnh tranh cho thủy sản Việt Nam.

Đ. KHẢI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement