Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xuất khẩu rau quả vào thị trường Trung Quốc sẽ khắt khe hơn

Thị trường 24h

01/03/2019 16:31

Hàng loạt những quy định mới áp dụng từ đầu năm 2019 có thể khiến rau quả Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc khó khăn hơn.

Tại Hội thảo “Cập nhật thông tin thị trường và Phát triển xuất khẩu chính ngạch nông sản (trái cây, rau quả) sang thị trường Trung Quốc" tổ chức tại TP.HCM ngày 2/3, đại diện Cục Xúc tiến thương mại cho rằng, Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính, yêu cầu của người tiêu dùng với trái cây, rau quả nhập khẩu tại thị trường này ngày một khắt khe.

Đặc biệt, chính sách của Trung Quốc đã có nhiều thay đổi. Từ ngày 1/1/2019 trái cây, rau quả xuất khẩu sang thị trường này bắt buộc phải có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, có giấy chứng nhận kiểm dịch động thực vật.

Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu trái cây, rau quả lớn nhất của Việt Nam. Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu trái cây, rau quả sang Trung Quốc đạt 2,78 tỷ USD, chiếm trên 70% tỷ trọng xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam.

Rau quả xuất khẩu vào Trung Quốc theo đường tiểu ngạch tới đây sẽ khó khăn hơn rất nhiều.
Rau quả xuất khẩu vào Trung Quốc theo đường tiểu ngạch tới đây sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Dù vậy, xuất khẩu nông sản nói chung và trái cây, rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc chưa bền vững, còn phụ thuộc khá nhiều vào xuất khẩu tiểu ngạch, quy mô nhỏ lẻ. Ràng buộc pháp lý giữa người mua và bán rất lỏng lẻo, trong trường hợp có kiện tụng, doanh nghiệp doanh nghiệp xuất khẩu chịu nhiều thiệt thòi.

Ông Shi Xin Biao, Giám đốc Công ty Liaocheng Xinghao IM&Export Co.Ltd, doanh nghiệp có nhiều năm nhập khẩu trái cây từ Việt Nam chỉ rõ, điểm yếu của các nhà cung ứng Việt Nam là năng lực thiết kế bao bì, nhãn mác cũng như chế định ra các tiêu chuẩn chất lượng cho sản phẩm nông sản của doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế.

Nguyên do, rất nhiều trái cây, rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc bằng con đường tiểu ngạch nên bao bì không được chú ý. Hoặc nhiều nhà vườn, cơ sở không sản xuất với mục đích xuất khẩu riêng sang Trung Quốc nên bao bì cũng không được thiết kế để dành riêng cho thị trường này.

Theo ông Shi Xin Biao, nhu cầu về mặt hàng trái cây, rau quả của Trung Quốc hiện rất lớn. Tuy nhiên chất lượng phải là yếu tố đầu tiên cần được các doanh nghiệp Việt Nam coi trọng khi muốn xuất khẩu bền vững các mặt hàng này.

Ông Shi Xin Biao đưa ra khuyến cao, trong 10 năm tới, tốc độ tăng về nhu cầu trái cây, rau quả của Trung Quốc sẽ có xu hướng chậm lại, yêu cầu về chất lượng tăng lên. Thương mại điện tử cũng sẽ giúp người tiêu dùng Trung Quốc tiếp cận nhanh hơn với nguồn hàng.

Do vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần cung cấp các sản phẩm ổn định, chất lượng tốt, xây dựng hệ thống quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc. Có phương thức giao dịch thanh toán linh hoạt, thống nhất và an toàn. Doanh nghiệp Việt Nam nên tìm hiểu cụ thể nhu cầu của khách hàng, bởi mỗi vùng Trung Quốc sẽ có thói quen tiêu dùng khác nhau.

TỪ MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement