Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xuất khẩu rau quả tháng 9/2021 tăng 9,2%

Báo cáo ngành hàng

07/10/2021 01:17

Dù chịu tác động của đại dịch COVID-19, Việt Nam phải áp dụng các biện pháp phòng chống mạnh nhất làm cho việc sản xuất, lưu thông hàng hóa bị ách tắc, đứt gãy chuỗi cung ứng nhưng xuất khẩu rau quả vẫn có doanh số tăng.

Theo Bộ Công thương, ước tính, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 9/2021 đạt 250 triệu USD, tăng 9,2% so với tháng 8/2021 và tăng 5,2% so với tháng 9/2020. Trong 9 tháng đầu năm 2021, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam ước đạt 2,77 tỷ USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 Đ khiến xuất khẩu hàng rau quả giảm liên tiếp kể từ tháng 4/2021. Đáng chú ý, trong tháng 8/2021 xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc giảm mạnh. Do Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu thanh long tại các cửa khẩu Hà Khẩu và Thiên Bảo, thuộc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), làm thanh long trong nước giảm giá mạnh.

Nguyên nhân phía Trung Quốc đưa ra là do hàng hóa Việt Nam bị nghi nhiễm SARS-CoV-2.

Tính chung trong 8 tháng đầu năm 2021, xu hướng xuất khẩu tới thị trường Trung Quốc giảm tốc nhanh nhất so với các thị trường khác, trị giá xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường Trung Quốc đạt 1,4 tỷ USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2020.

thanh-long-xk.jpg
CÁc doanh nghiệp xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang tìm cách đa dạng thị trường sau nhiều năm liên tục xuất khẩu vào Trung Quốc gặp trắc trở vì các lệnh ngừng nhập đột ngột.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng rau quả của chính của Việt Nam. Do đó, việc tăng mạnh sang các thị trường khác như Hoa Kỳ, Nhật Bản, thị trường Đài Loan, Nga, Úc… cũng chưa bù đắp được mức giảm xuất khẩu tới thị trường Trung Quốc trong tháng 8/2021. Tuy nhiên, việc đa dạng hoá thị trường xuất khẩu hàng rau quả, tránh phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc là rất cần thiết trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Đ.Khải
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement