Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xuất khẩu rau quả đạt gần 2,8 tỉ USD

Báo cáo ngành hàng

29/06/2023 00:04

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, dù chưa hết 6 tháng, xuất khẩu rau quả đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng hơn 63% so với cùng kỳ và gần bằng kim ngạch xuất khẩu cả năm 2022.

Riêng 20 ngày đầu tháng 6/2023, xuất khẩu đạt trên 723 triệu USD, tăng hơn 79% so với cùng kỳ 2022. Sầu riêng là mặt hàng có mức tăng mạnh nhất, đạt hơn 503 triệu USD, gấp hơn 18 lần so với cùng kỳ năm trước. 

Trong đó, xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc lên tới 477 triệu USD, chiếm 95% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước. Sầu riêng chính thức vượt thanh long, trở thành sản phẩm mang lại trị giá lớn nhất trong các mặt hàng rau quả của việt Nam.

Theo số liệu chính thức từ Tổng cục Hải quan, tháng 5/2023 xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 656,2 triệu USD, tăng 67,7% so với tháng 4/2023 và tăng 159,9% so với tháng 5/2022. 

Tính chung 5 tháng đầu năm 2023, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 2 tỷ USD, tăng 42,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu rau quả đạt gần 2,8 tỉ USD - Ảnh 1.

Sầu riêng nằm trong nhóm trái cây xuất khẩu đạt giá trị cao nhất những tháng đầu năm

Trong bối cảnh thế giới tiếp tục biến động phức tạp, khó lường, nhiều nền kinh tế lớn tăng trưởng chậm, thậm chí suy thoái, nhưng xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam tăng trưởng khả quan trong 5 tháng đầu năm 2023. 

Kết quả đạt được là nhờ nhu cầu tăng mạnh từ thị trường Trung Quốc, đạt 1,29 tỷ USD, tăng 80,2% so với cùng kỳ năm 2022, tỷ trọng xuất khẩu tới thị trường Trung Quốc chiếm 63,5% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả. 

Trung Quốc tăng mua, trong khi Việt Nam đang vào thời vụ nhiều loại trái cây là yếu tố chính khiến xuất khẩu hàng hàng rau quả của Việt Nam bứt phá trong 5 tháng đầu năm 2023. Với nguồn cung dồi dào, nửa cuối năm 2023, xuất khẩu rau quả sẽ rất khả quan nếu đáp ứng tốt yêu cầu của thị trường Trung Quốc theo hướng thực hành sản xuất tốt (GAP).

Ngoài thị trường Trung Quốc, hàng rau quả xuất khẩu sang các thị trường khác cũng tăng trưởng khả quan trong 5 tháng đầu năm 2023 như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, Malaysia… 

Đáng chú ý, nhiều mặt hàng trái cây đang vào vụ thu hoạch, do vậy để nâng cao trị giá hàng hóa, cũng như đóng góp tích cực hơn cho tổng trị giá xuất khẩu, hiện các bộ, ngành, địa phương đang triển khai nhiều giải pháp để khơi thông thị trường, kết nối đưa vào các hệ thống phân phối cũng như thúc đẩy xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Đ. KHẢI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement