Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ giảm mạnh do thương chiến leo thang

Doanh nghiệp

09/09/2019 13:11

Trong tháng 8, xuất khẩu hàng hoá từ Trung Quốc sang Mỹ đã giảm mạnh khi nhu cầu các đơn hàng từ Mỹ hao hụt so với thời gian trước.

Xuất khẩu của Trung Quốc bất ngờ giảm trong tháng 8 khi các chuyến hàng đến Mỹ bị hao hụt, điều này làm gia tăng sự suy thoái của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới và nhấn mạnh nhu cầu cấp bách trong việc kích thích nền kinh tế khi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung leo thang.

Bắc Kinh dự kiến ​​sẽ công bố nhiều biện pháp hỗ trợ kinh tế trong những tuần tới để ngăn chặn nguy cơ suy thoái kinh tế gia tăng khi Mỹ tăng áp lực thương mại, bao gồm cả việc cắt giảm lãi suất cho vay lần đầu tiên trong 4 năm.

Ngày 6/9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) - tức Ngân hàng Trung ương Trung Quốc - thông báo sẽ cắt giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc đối với tất cả ngân hàng thương mại, theo Hãng tin Reuters.

Động thái này sẽ giải phóng tổng cộng 900 tỉ CNY (126 tỉ USD) trong tính thanh khoản, giúp các ngân hàng có thể sử dụng để tăng các khoản cho vay và hỗ trợ những nỗ lực của chính phủ nhằm giải cứu nền kinh tế đang trên đà suy giảm của Trung Quốc.

Tính theo giá trị đồng USD,xuất khẩu của Trung Quốc giảm 1% so với cùng kỳ năm trước trong khi đó nhập khẩu của Trung Quốc giảm 5,6%, thặng dư thương mại đạt 34,84 tỷ USD, theo số liệu của Cơ quan Thống kê Trung Quốc công bố mới đây. Giới chuyên gia kinh tế đã kỳ vọng rằng xuất khẩu tăng trưởng 2,2% còn nhập khẩu giảm 6,4%.

Sự suy giảm của xuất khẩu Trung Quốc vẫn diễn ra bất chấp việc đồng nhân dân tệ suy yếu, đồng thời nó mang đến bằng chứng rằng các nhà xuất khẩu không hề cố gắng bán tháo hàng trước khi thuế được điều chỉnh tăng lên. 

Xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ giảm mạnh trong tháng 8.
Xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ giảm mạnh trong tháng 8.

Xuất khẩu yếu và một nền kinh tế Trung Quốc vốn đã tăng trưởng chậm khiến người ta nói nhiều hơn đến việc các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc cần tăng cường thêm các biện pháp kích thích kinh tế.

Trung Quốc lần đầu tiên để đồng nhân dân tệ vượt mốc 7 trong tháng 8 kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và Washington đã coi đây là một công cụ thao túng tiền tệ.

Reuters dẫn lời nhà kinh tế Zhang Yi từ công ty Quản lý vốn Zhong Hai Sheng Rong cho rằng: “Xuất khẩu kém yếu dù đồng nhân dân tệ sụt giá đáng kể, chứng tỏ rằng nhu cầu bên ngoài thấp vẫn là nhân tố quan trọng ảnh hưởng tới xuất khẩu trong năm nay”.

Reuters ngày 8/9 dẫn số liệu Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy xuất khẩu Trung Quốc sang Mỹ giảm 16% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức giảm 6,5% trong tháng 7. Trong khi đó, nhập khẩu từ Mỹ vào Trung Quốc giảm 22,4%.

Nhiều nhà phân tích dự đoán tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc sẽ tiếp tục chậm đi trong những tháng tới, khi số lượng các đơn hàng xuất khẩu cả khu vực nhà nước và tư nhân đều cho thấy sự xấu đi.

Xuất khẩu từ Trung Quốc sang các thị trường khác như châu Âu, Hàn Quốc, Úc và Đông Nam Á cũng không có tín hiệu tăng trưởng khả quan, thậm chí tồi tệ hơn so với tháng trước đó. Tuy nhiên, xuất khẩu tới Nhật Bản và Đài Loan tăng nhẹ so với tháng 7.

Nhu cầu trong nước chậm chạp có thể là yếu tố chính trong sự suy giảm, cùng với việc làm giảm giáhàng hóa toàn cầu. Tiêu thụ và đầu tư trong nước của Trung Quốc vẫn còn yếu mặc dù đã có hơn một năm áp dụng các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng.

Trung Quốc đã báo cáo thặng dư thương mại 34,84 tỷ USD vào tháng trước, so với thặng dư 45,06 tỷ USD trong tháng Bảy. Các nhà phân tích đã dự báo thặng dư 43 tỷ USD cho tháng 8

Áp lực thương mại

Trung Quốc và Mỹ đã thông báo trong tháng 10 sẽ có các cuộc đàm phán trực tiếp. Nếu không có diễn biến đột phá, theo kế hoạch Mỹ sẽ áp thêm thuế vào ngày 1/10, sau đó cả 2 nước sẽ tăng thuế vào ngày 15/12.

Trước đó, mức thuế mới nhất mà Mỹ và Trung Quốc áp đặt lẫn nhau chính thức có hiệu lực từ ngày 1/9. Đây được xem là “siêu bão thuế quan” mới giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới kể từ sau đợt đình chiến thương mại hồi cuối tháng 6.

Cụ thể, quần áo, thực phẩm, đồ gia dụng, tai nghe bluetooth và tivi nằm trong số những mặt hàng tiêu dùng Trung Quốc trị giá 110 tỷ USD bị Mỹ áp mức thuế mới 15% từ ngày 1/9. Vòng áp thuế thứ hai sẽ có hiệu lực vào ngày 15/12, giáng vào gần như toàn bộ những mặt hàng còn lại của Trung Quốc.

Để đáp trả, Trung Quốc bắt đầu áp các mức thuế bổ sung 5% và 10% đối với 1.717 mặt hàng của Mỹ. Trung Quốc cũng áp thuế 5% đối với dầu thô của Mỹ. Đây là lần đầu tiên mặt hàng dầu của Mỹ trở thành mục tiêu bị áp thuế kể từ khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bắt đầu cuộc tranh cãi thương mại hơn một năm trước đây.

Trung Quốc ngày 2/9 đã gửi khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), cho rằng việc Mỹ áp thuế bổ sung đã vi phạm sự đồng thuận của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản hồi tháng 6.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement