08/08/2023 16:33
Xuất khẩu của Trung Quốc giảm mạnh nhất kể từ tháng 2/2020
Trượt dốc trong các chuyến hàng đi nước ngoài phản ánh mối quan hệ thương mại đang bị rạn nứt với thế giới phương Tây, ngay cả khi xuất khẩu sang Nga bùng nổ.
Số liệu chính thức được công bố ngày 8/8 cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc đã ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong hơn 3 năm qua vào tháng trước, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này gặp các "cơn gió ngược" cả ở môi trường trong nước và quốc tế.
Xuất khẩu của Trung Quốc sang phần còn lại của thế giới sụt giảm trong tháng 7, làm tăng thêm những thách thức đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và đưa ra bằng chứng mới cho thấy nhu cầu của phương Tây đang cạn kiệt đang làm tổn hại đến nỗ lực phục hồi tăng trưởng của Bắc Kinh.
Sau khi phục hồi trong thời gian ngắn vào mùa xuân, xuất khẩu hàng hóa từ Trung Quốc đã tiếp tục trượt dốc dài hạn kể từ tháng 10 năm ngoái, khi người tiêu dùng ở các nước phát triển phương Tây bắt đầu chuyển chi tiêu khỏi việc mua đồ nội thất và thiết bị điện tử, thay vào đó chuyển hướng chi tiêu sang các dịch vụ như giải trí và ăn uống.
Căng thẳng địa chính trị ngày càng tồi tệ giữa Bắc Kinh và phương Tây do Mỹ đứng đầu cũng đã khiến một số nhà sản xuất phương Tây giảm sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc, điều này được cho là sẽ làm xói mòn quan hệ thương mại giữa hai bên.
Xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm 14,5% trong tháng Bảy so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tháng giảm thứ ba liên tiếp. Mức giảm nói trên cũng lớn hơn dự đoán và là mức giảm mạnh nhất kể từ khi xuất khẩu của nước này giảm 17,2% vào đầu năm 2020, khi nền kinh tế bị chững lại trong những tuần đầu bùng phát dịch COVID-19.
Ngoại trừ sự phục hồi ngắn ngủi trong tháng 3 và tháng 4, xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm gần như liên tục kể từ tháng 10 năm ngoái.
So với một năm trước đó, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ và Liên minh châu Âu đã giảm hơn 20% mỗi tháng trước. Có một điểm sáng duy nhất: các chuyến hàng của Trung Quốc đến Nga tăng vọt trong tháng 7.
Thương mại trì trệ ở Trung Quốc và các khu vực khác của châu Á cho thấy suy thoái toàn cầu đang bắt đầu ảnh hưởng nặng nề hơn, khi các nền kinh tế phát triển bao gồm cả Mỹ tiếp tục vật lộn với khả năng suy thoái.
Sau khi tăng 1,9% trong ba tháng đầu năm so với quý trước, thương mại hàng hóa toàn cầu dự kiến sẽ giảm 0,4% trong quý hai, theo dự báo mới nhất của Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển.
Đối với Trung Quốc, xuất khẩu suy yếu báo hiệu nhiều rắc rối hơn cho nền kinh tế trong nước, vốn đang gặp nhiều khó khăn trên một số mặt.
Sự phục hồi kinh tế của đất nước, được thúc đẩy bởi việc dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát Covid vào cuối năm ngoái, đã mất đà kể từ tháng 4. Thị trường nhà ở bị bao vây đã đè nặng lên hoạt động xây dựng, người tiêu dùng đang thắt chặt hầu bao và số lượng lao động trẻ thất nghiệp kỷ lục.
Dữ liệu mới nhất cho thấy Trung Quốc đang trên bờ vực rơi vào tình trạng giảm phát , một kịch bản mà nhiều người lo ngại có thể kéo nền kinh tế vào vòng xoáy đi xuống. Trung Quốc chuẩn bị công bố dữ liệu lạm phát hàng tháng vào thứ Tư.
Ông Steve Cochrane, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Moody's Analytics, cho biết các số liệu thương mại dưới mức trung bình tháng 7 báo hiệu nhiều tin xấu cho các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc và hy vọng của họ về tăng tốc kinh tế trong quý 3.
"Đó sẽ là một chặng đường dài đối với Trung Quốc", ông nói.
Mức giảm 14,5% trong các chuyến hàng xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 7 mạnh hơn so với mức giảm 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 6 và vượt xa mức giảm 12% mà các nhà kinh tế được The Wall Street Journal dự đoán.
Các chuyến hàng của Trung Quốc đến Mỹ đã giảm 23% trong tháng 7 so với một năm trước đó. Các chuyến hàng đến Liên minh châu Âu và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, một nhóm gồm 10 quốc gia bao gồm Singapore và Indonesia, mỗi quốc gia giảm khoảng 21%.
Các chuyến hàng của Trung Quốc đến Nga, một quốc gia đang bị phương Tây trừng phạt vì cuộc xâm lược Ukraine, đã tăng 52% trong tháng 7 so với một năm trước đó, nhờ doanh số bán hàng hóa có giá trị cao bao gồm cả ô tô.
Trong 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga đã tăng 73% so với một năm trước đó, ngay cả khi tổng xuất khẩu của Trung Quốc giảm 5%, dữ liệu từ hải quan Trung Quốc cho thấy.
Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng quy mô tổng thể của mối quan hệ thương mại với Nga vẫn còn tương đối nhỏ - gần bằng 1/3 tổng thương mại của Trung Quốc với Mỹ - thương mại đang bùng nổ giữa hai nước láng giềng và các đối tác địa chính trị sẽ không đảo ngược xu hướng dài hạn. sự suy giảm tổng thể trong xuất khẩu của Trung Quốc.
Tin xấu cho nhiều nhà sản xuất và xuất khẩu Trung Quốc là các nước giàu ở phương Tây đang giảm bớt sự phụ thuộc vào hàng hóa Trung Quốc. Các quan chức Mỹ và các đồng minh của họ ở châu Âu đã thúc giục các công ty chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc để hướng tới một nhóm các quốc gia đáng tin cậy thay thế.
Điều đó đã làm suy yếu các liên kết thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Theo Unctad, Mỹ đã trở thành thị trường xuất khẩu tương đối ít quan trọng hơn đối với Trung Quốc trong hơn một năm rưỡi qua, trong khi sự phụ thuộc của Mỹ vào Trung Quốc với tư cách là nhà cung cấp hàng hóa thậm chí còn giảm nhiều hơn.
Nhập khẩu của Trung Quốc cũng giảm nhiều hơn dự kiến trong tháng 7, giảm 12,4% so với năm ngoái, so với mức giảm 6,8% của tháng 6, đánh dấu tháng giảm tồi tệ nhất so với cùng kỳ năm ngoái kể từ tháng 1 và thấp hơn nhiều so với mức giảm 5% mà các nhà kinh tế được khảo sát dự kiến.
Các nhà phân tích cho biết, sự sụt giảm trong nhập khẩu của Trung Quốc, bao gồm hàng hóa trung gian mà các công ty Trung Quốc biến thành thành phẩm, phản ánh sự yếu kém lớn hơn trong toàn bộ chuỗi sản xuất toàn cầu.
Họ cũng cho thấy mức tiêu dùng trong nước vẫn ảm đạm như thế nào, ngay cả khi nền kinh tế Trung Quốc được giải phóng khỏi các hạn chế liên quan đến COVID trong hơn sáu tháng.
Các nhà kinh tế cho biết một loạt dữ liệu kinh tế mềm mới nhất có thể sẽ khiến Bắc Kinh xem xét thêm các biện pháp kích thích.
Các quan chức Trung Quốc đã ra lệnh cho các chính quyền địa phương nhanh chóng phát hành trái phiếu để tài trợ cho chi tiêu cơ sở hạ tầng, một động thái có thể thúc đẩy nhu cầu hàng hóa của Trung Quốc và giúp hàng nhập khẩu của Trung Quốc tăng trở lại trong những tháng tới, các nhà kinh tế từ Capital Economics cho biết.
Các số liệu thương mại này là chỉ báo mới nhất cho thấy sự phục hồi sau đại dịch của Trung Quốc đang dần mất đà. Giới chức nước này đang chịu áp lực ngày càng gia tăng trong việc phải đưa ra các biện pháp kích thích mới sau nhiều tháng liên tục ghi nhận các số liệu kinh tế kém khả quan.
Chính phủ Trung Quốc đã cam kết hỗ trợ nền kinh tế hơn nữa, song cảnh báo "những khó khăn và thách thức mới", cũng như "các nguy cơ tiềm ẩn trong các lĩnh vực chủ chốt". Quốc vụ viện Trung Quốc tháng trước đã công bố bản kế hoạch với 20 nội dung nhằm thúc đẩy hoạt động tiêu dùng trên nhiều lĩnh vực như nhà ở, văn hóa và du lịch, cũng như tiêu dùng "xanh" như xe điện.
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC – ngân hàng trung ương) cũng đã cắt giảm nhiều loại lãi suất trong những tuần gần đây nhằm vực dậy nền kinh tế.
(Nguồn: The Wall Street Journal)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp