23/08/2019 16:34
Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường EU, Trung Quốc giảm
Theo số liệu thống kê của Hải quan, sau một thời gian tăng trưởng tốt thì hiện xuất khẩu sang EU và Trung Quốc trong tháng 7 giảm.
Việt Nam đã xuất khẩu 429 triệu USD các sản phẩm cá ngừ trong 7 tháng đầu năm 2019, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm 2018. Như vậy, tháng 7/2019 là tháng thứ 7 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2018.
Tuy nhiên, sang tháng 7, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang một số thị trường chính đã có chiều hướng đi xuống. Cụ thể, xuất khẩu cá ngừ sang Israel và ASEAN tiếp tục giảm. Bên cạnh đó, sau một thời gian tăng trưởng tốt xuất khẩu sang EU và Trung Quốc trong tháng 7 giảm. Trái lại, xuất khẩu sang Nhật Bản lại có sự phục hồi tốt.
Tháng 7, Mỹ tiếp tục tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam. Tỷ trọng của Mỹ trong tổng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đang ngày càng tăng và hiện chiếm 44%. Tính đến hết tháng 7/2019, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ đạt 189 triệu USD, tăng gần 61% so với cùng kỳ năm 2018.
Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường EU, Trung Quốc giảm. |
Điều này cho thấy xu hướng xuất khẩu trong nửa đầu năm nay, phần lớn các sản phẩm cá ngừ Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Mỹ sau khi xuất khẩu sang thị trường EU và Israel giảm.
Năm nay, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU không mấy thuận lợi. Sau sự phục hồi trong quý 2/2017, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong tháng 7 không khả quan.
Giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang khối thị trường này trong tháng 7/2019 giảm 20%, đạt 10 triệu USD. Do đó, tính tổng 7 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU chỉ đạt gần 82 triệu USD, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm 2018 nay.
Tháng 7, Trong khi xuất khẩu sang Italy tiếp tục tăng đột phá 337% so với cùng kỳ, xuất khẩu cá ngừ sang Hà Lan và Đức vẫn tiếp tục sụt giảm. Do vậy, xuất khẩu cá ngừ sang Đức giảm sâu 64%, sang Italy trên 68% và sang Hà Lan tăng 2,6%.
Năm nay do Mỹ tăng thuế nhập khẩu với các sản phẩm cá ngừ của Trung Quốc, đã khiến Trung Quốc chuyển hướng xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này. Điều này đã khiến sức cạnh tranh tại thị trường cá ngừ EU tăng. Bên cạnh đó, lượng tồn kho cá ngừ tại EU hiện đang ở mức cao. Tất cả những điều này đã tác động tới nhập khẩu cá ngừ của EU từ Việt Nam.
Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản tiếp tục có sự tăng trưởng tốt trong tháng 7/2019. Điều này đã giúp nâng tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này trong 7 tháng đầu năm 2019 tăng so với cùng kỳ năm 2018. Xuất khẩu các mặt thăn/philê cá ngừ đông lạnh của Việt Nam sang đây vẫn tiếp tục giảm.
Tháng 7, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang ASEAN đã đảo chiều. Giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này tăng 47% so với cùng kỳ, đạt 5,5 triệu USD. Tuy nhiên so sự sụt giảm trong những tháng trước đó nên tổng giá trị xuất khẩu trong 7 tháng vẫn giảm 2,5%.
Sự tăng trưởng xuất khẩu sang ASEAN trong tháng 7 là nhờ sự tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ sang Thái Lan trong tháng này. Năm nay, xuất khẩu cá ngừ chế biến của Việt Nam sang Thái Lan giảm, trong khi xuất khẩu cá ngừ tươi, sống và đông lạnh tăng so với cùng kỳ.
Dự báo, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong những tháng tới sẽ tiếp tục đà tăng trưởng như hiện nay.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp