Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xuất khẩu cá ngừ sang EU đã tăng trở lại

Báo cáo ngành hàng

31/07/2019 16:50

Theo hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong quý II/2019 vẫn khả quan, tăng trưởng liên tục trong từng tháng.

Giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong quý này đạt gần 203 triệu USD, tăng 23% so với quý II/ 2018, nâng tổng giá trị xuất khẩu trong 6 tháng đầu lên hơn 366 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong nửa đầu năm nay, xuất khẩu cá ngừ tươi, sống và đông lạnh của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tốt. Trái lại, xuất khẩu cá ngừ chế biến đóng hộp lại tăng trưởng chậm. Riêng mặt hàng có ngừ chế biến khác (loin cá ngừ vằn/vây vàng hấp chín đông lạnh, cá ngừ vây vàng/vằn ngâm dầu đóng túi, thịt cá ngừ cắt lát (flake) hấp chín đông lạnh…) có xu hướng giảm so với cùng kỳ.

Nhìn chung, các thị trường nhập khẩu cá ngừ chính của Việt Nam tính đến hết tháng 6 đều tăng trưởng tốt so với cùng kỳ trừ Israel, ASEAN và Nhật Bản. Đáng chú ý trong quý này, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU đã tăng trưởng trở lại.

Trong 3 tháng trở lại đây, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt. Tính tổng 6 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ đạt 159 triệu USD, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2018.

Xuất khẩu cá ngừ tiếp tục tăng trưởng tốt
Xuất khẩu cá ngừ tiếp tục tăng trưởng tốt

Mỹ chính thức áp mức thuế mới cho ngành cá ngừ Trung Quốc, tăng từ 10% lên 25%. Trung Quốc là nước xuất khẩu cá ngừ chính cho thị trường Mỹ. Nước này đang nắm giữ phần lớn thị phần tại phân khúc thị trường loin cá ngừ hấp đông lạnh của Mỹ. 

Điều này đã khiến các công ty Mỹ phải tìm nguồn cung thay thế từ các nước như châu Á khác như Việt Nam và Thái Lan. Cũng chính vì thế, so với cùng kỳ năm 2018 xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ đều tăng.

Sau khi những khó khăn về mặt nhập khẩu nguyên liệu trong những tháng đầu năm được giải quyết, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU trong quý II/2019 đã phục hồi, bù đắp được phần nào lượng sụt giảm trong 3 tháng đầu năm. Tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU trong 6 tháng đầu năm 2019 đạt gần 71 triệu USD, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2018.

Với sự tăng trưởng vượt bậc trong tháng 6, Italy đã vượt lên trở thành thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam trong khối EU. So với cùng kỳ năm 2018, Italy có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ tươi sống và đông lạnh của Việt Nam. Ngoài ra, đáng chú ý xuất khẩu cá ngừ chế biến khác (như thăn cá ngừ hấp đông lạnh…), dạng nguyên liệu chế biến cá ngừ đóng hộp, cũng tăng mạnh so với cùng kỳ.

Trái lại, xuất khẩu cá ngừ sang Hà Lan trong tháng 6 giảm. Tuy nhiên, do xuất khẩu vẫn tăng trưởng tốt của 5 tháng trước đó nên giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này trong 6 tháng đầu năm vẫn tăng so với cùng kỳ.Hà Lan đang là thị trường nhập khẩu nhiều nhất thăn/philê cá ngừ đông lạnh mã HS0304 của Việt Nam trong khối EU, chiếm hơn 31% tổng giá trị nhập khẩu dòng sản phẩm này từ Việt Nam của EU.

Tháng 6, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản đã có dấu hiệu khả quan. Tuy nhiên, do sụt giảm liên tục trong 5 tháng trước đó nên xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản trong 6 tháng đầu năm 2019 vẫn giảm 9% so với cùng kỳ năm 2018.

Nhìn chung, xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản đều tăng so với cùng kỳ, trừ thăn/philê cá ngừ đông lạnh. Trong đó, năm nay tỷ trọng xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ chế biến đóng hộp của Việt Nam sang Nhật Bản có xu hướng tăng.

Dự báo, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng trưởng. Hai hiệp định thương mại thế hệ mới là CPTPP và EVFTA dự kiến sẽ mang lại nhiều cơ hội khai phá thị trường cho các doanh nghiệp cá ngừ của Việt Nam.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement