Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xử vụ gian lận thi cử Sơn La: Tòa trả hồ sơ vụ án, làm rõ việc nhận hối lộ

Chính sách - Hạ tầng

18/10/2019 11:54

Trong phiên tòa xét xử vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia tại Sơn La vào sáng 18/10, VKSND tỉnh này đề nghị trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Thông tin từ VOV, ngay sau khi phiên tòa bước vào ngày làm việc thứ 4, thay mặt HĐXX sơ thẩm, chủ tọa phiên tòa tuyên bố kết thúc phần thẩm vấn, chuyển sang phần tranh luận. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La đã bất ngờ đề nghị HĐXX ra quyết định trả lại hồ sơ vụ án để điều tra tiếp.

Theo đó, Đại diện viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La nêu quan điểm, trong quá trình diễn biến tại phiên tòa, phần xét hỏi có phát sinh một số tình tiết mới, có dấu hiệu của tội đưa và nhận hối lộ. Tình tiết này tại phiên tòa không giải quyết được, nên đề nghị HĐXX áp dụng điểm C, khoản 6, điều 226 Bộ luật tố tụng hình sự.ra quyết định trả lại hồ sơ vụ án để điều tra tiếp.

Đại diện VKSND tỉnh Sơn La đã bất ngờ đề nghị HĐXX ra quyết định trả lại hồ sơ vụ án
Đại diện VKSND tỉnh Sơn La đã bất ngờ đề nghị HĐXX ra quyết định trả lại hồ sơ vụ án

Trước quan điểm khá bất ngờ của VKS tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Sơn La đã quyết định hội ý.

Và sau khoảng 2 giờ hội ý, cuối giờ trưa cùng ngày, chủ tọa phiên tòa đã thay mặt HĐXX tuyên bố trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án gian lận điểm thị THPT Quốc gia năm 2018 tại Sơn La nhằm rõ các hành vi đưa, nhận và môi giới hối lộ của các bị cáo cùng những người liên quan. 

HĐXX nhận định trong những ngày diễn ra phiên xét xử, thiếu chứng cứ dùng để chứng minh những tình tiết mới mà chưa thể giải quyết trong phiên xử này. Theo HĐXX, có căn cứ cho rằng trong vụ án có đồng phạm mà chưa bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

HĐXX đề nghị làm rõ nguồn gốc khoản tiền đưa, nhận tiền của các bị cáo và những người liên quan để nhờ sửa, nâng điểm cho các thí sinh. Làm rõ tội “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Môi giới hối lộ” của các bị cáo.

Theo hồ sơ vụ án, các bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La); Đặng Hữu Thủy (phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, tỉnh Sơn La); Cầm Thị Bun Sọn (phó trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La) và Lò Văn Huynh (trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La) khai đã nhận tiền của một số trường hợp để sửa bài nâng điểm cho thí sinh.

Cụ thể, Nguyễn Thị Hồng Nga khai đã nhận của Trần Văn Điện (cán bộ thư viên Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên) 1.040.000.000 đồng để sửa bài, nâng điểm cho 4 thí sinh. Cầm Thị Bun Sọn khai đã nhận của H.T.T 440 triệu đồng để sửa, nâng điểm cho 1 thí sinh.

Lò Văn Huynh khai đã nhận của Nguyễn Minh Khoa tỉ đồng để sửa, nâng điểm cho 2 thí sinh; nhận của bà L.T.T 300 triệu đồng để nâng điểm cho người nhà bà T.

Đặng Hữu Thủy khai nhận của bà Nguyễn Thị Kim 150 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Mai Hà 150 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Xuyên 200 triệu đồng để sửa nâng điểm giúp cho 4 thí sinh.

VKSND tỉnh Sơn La nhận định hành vi nhận tiền, thỏa thuận sẽ nhận tiền để sửa nâng điểm cho các thí sinh của Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn, Lò Văn Huynh, Đặng Hữu Thủy có dấu hiệu của các tội nhận hối lộ, đưa hối lộ và môi giới hối lộ. Tuy nhiên, cáo trạng cũng nêu rõ kết quả điều tra cho thấy những người đưa tiền nêu trên đều không thừa nhận được thỏa thuận và đưa tiền cho Nga, Sọn, Huynh, Thủy.

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement