Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xử phạt 5 cơ sở sản xuất, nhập khẩu ớt bột chứa chất gây ung thư

Vĩ mô

19/05/2018 10:35

Mới đây Đoàn thanh tra của Bộ (NN&PTNT) phạt hành chính 5 cơ sở sản xuất, nhập khẩu ớt bột chứa chất gây ung thư với số tiền 110 triệu đồng.

Đợt thanh tra của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) được chia thành 2 đoàn kiểm tra đột xuất tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh ớt bột tại 10 tỉnh, thành trong cả nước.

Trong số 262 mẫu ớt bột được kiểm tra thì phát hiện tới 95 mẫu có chứa chất Aflatoxin, loại độc tố có thể gây ung thư. Được biết các mẫu ớt bột này được lấy tại chợ, siêu thị, cơ sở sản xuất...

Aflatoxin là độc tố và có thể gây bệnh ung thư. Đây là độc tố vi nấm sản sinh tự nhiên bởi một số loài Aspergillus, là một loại nấm mốc.

Ớt bột bẩn có thể gây ung thư. Ảnh minh họa.
Ớt bột bẩn có thể gây ung thư. Ảnh minh họa.

Cơ quan chức năng phát hiện 5 doanh nghiệp nhập khẩu và kinh doanh ớt bột, có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm nhưng không rút mẫu kiểm tra chất lượng, kiểm tra chỉ tiêu độc tố nấm mốc này trong thời gian gần đây. Đoàn đã buộc tiêu hủy toàn bộ số ớt nhiễm nấm mốc tại 5 cơ sở này và ra quyết định xử phạt với tổng số tiền 110 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Tiến, quyền Chánh Thanh tra Bộ (NN&PTNT) cho biết, nguyên nhân của tình trạng trên là các cơ sở sản xuất hầu hết ở quy mô hộ gia đình, chưa đảm bảo các điều kiện về sả xuất, chế biến, bảo quản... Hầu hết ớt không được sấy mà phơi tự nhiên nên trong điều kiện thời tiết ẩm dễ bị nấm mốc, từ đó sinh ra độc tố aflatoxin.

Trước đó, tháng 1/2018, Viện Pasteur TP.HCM công bố kết quả 100% mẫu ớt bột được kiểm nghiệm đều có sự hiện diện của aflatoxin, nhiều mẫu vượt giới hạn cho phép.

Theo các chuyên gia, aflatoxin là độc tố vi nấm thường xuất hiện ở các thực phẩm đã bị mốc. Loại độc tố này tích lũy trong cơ thể người và gia súc, là nguồn nguy cơ cao gây ung thư gan. 

ĐỒNG LÂM (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement