Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xu hướng du lịch thế giới năm 2022: Đi nhiều, tiêu nhiều

Kinh tế thế giới

21/01/2022 06:51

Nếu năm 2021 là về du lịch trong nước, thì năm 2022 có thể là năm của các chuyến đi “danh sách hàng đầu”.
news

Đây là một trong những xu hướng lớn nhất mà những người trong ngành du lịch mong đợi trong năm nay, bất chấp sự khởi đầu đầy biến động của năm 2022 khi biến thể omicron gây "thảm họa toàn diện" cho ngành.

Nhiều người có cảm giác muốn đi du lịch gấp gáp hơn

Bà Stephanie Papaioannou giải thích cho nhận định trên cho biết, nguyên nhân do nhiều người cảm thấy họ đã mất 2 năm không thể du lịch. Ngoài ra, các khách hàng lớn tuổi cũng cảm thấy lo ngại về việc mình có thể không còn đủ thời gian và đủ sức khỏe để đi du lịch.

“Khách cảm thấy mình đã mất hai năm, và những khách hàng lớn tuổi lo ngại về việc sẽ có ít năm sức khỏe còn lại để đi du lịch”, cô nói.

107001222-1642123533841-gettyimages-1296062148-img_20190618_072643648-ps.jpeg
Một cặp đôi tạo dáng trước Machu Picchu, một điểm đến ở Peru đứng đầu danh sách nhiều du khách. Ảnh: Getty

Lee Thompson, đồng sáng lập của công ty du lịch mạo hiểm Flash Pack, cũng đồng ý như vậy.

“Mọi người đang tuyệt vọng để thoát ra ngoài,” anh nói. “Họ đã chờ đợi để được trở lại đó và không hề né tránh những điểm đến quốc tế và những cuộc phiêu lưu lớn chỉ có một lần trong đời.”

Năm của ‘GOAT’

Công ty cung cấp dịch vụ du lịch Expedia gọi năm 2022 là năm của GOAT. Cụm từ này chính là chữ cái đầu của cụm từ tiếng anh “Greatest Of All Trips” – những chuyến đi lớn nhất.

Một cuộc khảo sát với sự tham gia của 12.000 khách du lịch tại 12 quốc gia, công ty ghi nhận tới 65% người được hỏi cho biết đang có kế hoạch "chơi lớn" cho chuyến đi tiếp theo của mình. Do đó, công ty này đã đặt tên cho sự khao khát những chuyến đi xa hoa là xu hướng du lịch lớn nhất cho năm 2022.

107001221-1642123045475-gettyimages-1237441997-afp_9vb2fv.jpeg
Một cuộc khảo sát với 12.000 khách du lịch của Expedia cho thấy rằng người dân Singapore ít có khả năng đi du lịch nhất trong thời kỳ đại dịch (59%) và có nhiều khả năng muốn đi du lịch (43%) trong chuyến đi tiếp theo của họ. Ảnh: AFP

Theo một báo cáo của công ty được công bố vào tháng 11/2021 , Amadeus đang chứng kiến ​​sự tăng vọt về lượt tìm kiếm đến “các điểm đến hoành tráng”. Theo báo cáo, lượt tìm kiếm đến Tanzania ( 36%), chuyến bay đến Petra của Jordan ( 22%) và đặt chỗ đến các thành phố gần Machu Picchu (gần 50%) từ năm 2020 đến năm 2021.

Cũng theo như báo cáo này, những xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay. Ngoài ra, các điểm đến khác như các hòn đảo tại Ấn Độ Dương cũng như Nam Cực cũng sẽ ghi nhận sự quan tâm gia tăng từ du khách quốc tế.

Theo Decius Valmorbida, chủ tịch phụ trách du lịch của Amadeus, cho biết đại dịch đã thay đổi “tâm trạng của du khách”. Có nhiều người tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu một đại dịch khác xảy ra và viễn cảnh nào sẽ xảy đến nếu các quốc gia lại bị phong tỏa một lần nữa. Chính những điều này đã dẫn tới sự thay đổi trong tâm lý và khiến mọi người nghĩ rằng thời điểm hiện tại chính là thời điểm tốt nhất để đi du lịch.

Báo cáo xu hướng du lịch của HomeToGo vào cuối tháng 11 năm ngoái cũng ghi nhận sự gia tăng các tìm kiếm về việc lưu trú tại các nhà nghỉ ở nước ngoài. Sự tăng trưởng này thậm chí đã theo kịp mức độ năm 2019.

Các điểm đến quốc tế thu hút lượng tìm kiếm tăng mạnh nhất trong năm nay, so với năm 2019, là Tuscany, Ý ( 141%), Bahamas ( 129%), Bora Bora của Polynesia thuộc Pháp ( 98%), Maldives ( 97%) và miền Nam nước Pháp ( 88%).

107001223-1642123818049-gettyimages-898325546-112675871.jpeg
Theo Expedia, các điểm đến quốc tế được tìm kiếm nhiều nhất đối với người Mỹ trong chuyến du lịch năm 2022 là Rome, Bali, London, Paris và Riviera Maya của Mexico - bao gồm Playa del Carmen và Tulum - theo Expedia. Ảnh: Getty

Nghiên cứu cho thấy những người từ 18 đến 34 tuổi đang dẫn dắt xu hướng và các gia đình cũng đang tham gia vào hành động này, Papaioannou của Abercrombie & Kent cho biết.

Bà nói: “Các gia đình đang lựa chọn những điểm đến mà họ luôn mơ ước, đặc biệt là những điểm đến tập trung vào những trải nghiệm ngoài trời như du ngoạn trên sông Nile, Machu Picchu, đi săn và đi sà lan ở châu Âu.

Chi tiêu thoáng hơn

Có thể đại dịch đã khiến tình hình tài chính của một số người gặp phải ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên với một số chuyên gia có thể làm việc tại nhà, đại dịch đã khiến họ để dành được nhiều tiền tiết kiệm hơn.

Báo cáo chung của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) và trang web du lịch Trip.com cho biết, có tới 70% khách hàng tại các quốc gia phát triển như Mỹ, Anh, Canada, Nhật Bản và Tây Ban Nha sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho du lịch so với mức họ đã từng bỏ ra trong vòng 5 năm qua.

107001226-1642124090128-gettyimages-824655766-152_paris_02_rt1.jpeg
Theo Expedia, du khách “sẵn sàng hơn bao giờ hết” để chi tiêu cho các chuyến du lịch trong tương lai. Ảnh: Getty

Trên phạm vi toàn cầu, chi phí đặt phòng trung bình của HomeToGo đã tăng 54% vào năm 2021 so với năm 2019. Tuy nhiên, theo nhà đồng sáng lập và giám đốc điều hành Patrick Andrae, mức giá trung bình hàng đêm không tăng trưởng được với tốc độ như vậy. Công ty chỉ ghi nhận mức tăng khoảng 10% cho các lượt đặt phòng trong năm nay so với trước đại dịch.

Theo ông, nhu cầu du lịch mãnh liệt đã khiến khách du lịch muốn trải qua những kỷ nghỉ dài hơn. Do đó, nhiều người lựa chọn những địa điểm thuê nhà rộng rãi thay vì thuê khách sạn.

Dữ liệu của HomeToGo cũng cho thấy du khách Mỹ có xu hướng tìm đến những địa điểm yên tĩnh và sang trọng hơn cho mùa hè này. Những người này sẽ có xu hướng lựa chọn Maui thay vì Honolulu và Nantucket thay vì Cape Cod dù chi phí cho cao hơn đi chăng nữa.

ground-color-transparent-em-style-box-sizing-border-box-top-searched-summer-destinations-on-hometogo-2019-vs-2022-em-span-_2.png

Expedia đã báo cáo cho thấy, du khách sẵn sàng trả nhiều tiền để đi đến các địa điểm nhất định thay vì làm cho bản thân chuyến đi trở nên xa xỉ hơn. Trong số những người tham gia khảo sát tại Mỹ, có tới 32% cho biết sẵn sàng chi nhiều hơn để tới các điểm đến nằm trong danh sách những địa điểm du lịch cần phải đi một lần trong đời. Con số này cao gấp đôi so với tỷ lệ 15% những người sẽ sử dụng các trải nghiệm du lịch sang trọng và 16% của những người sẽ nâng cấp phòng ở và trải nghiệm bay.

Sự sẵn sàng và khả năng chi tiêu nhiều hơn có thể là một điều tốt, vì chi phí đi lại đã tăng lên ở một số nơi. Chỉ số giá du lịch tháng 12 của Hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ, đo lường chi phí đi lại ở Hoa Kỳ, cho thấy giá thực phẩm ( 10%), khách sạn ( 13,3%) và nhiên liệu động cơ ( 26,6%) đã tăng so với năm 2019.

Mặt khác, giá vé máy bay đã thấp hơn 17% so với mức của năm 2019. Dù vậy, điều này có khả năng sẽ không duy trì được lâu do chi phí nhiên liệu đang gia tăng.

Các chuyến du lịch cùng gia đình và bạn bè

Theo bà Papaioannou tại công ty Abercrombie & Kent, mọi người đang kỷ niệm những cột mốc quan trọng bị bỏ lỡ trong cuộc sống và với đại gia đình của mình. Dữ liệu của công ty này cho thấy số lượng đặt phòng cho 5 khách trở lên tăng 26% so với năm 2019.

Mark Hoenig, đồng sáng lập công ty du lịch kỹ thuật số VIP Traveller cũng đồng ý khi cho rằng các kỳ nghỉ đoàn tụ gia đình sẽ trở thành xu hướng trong năm nay. Mọi người đang bắt đầu dành nhiều thời gian hơn để bù đắp cho những khoảng thời gian bị mất với gia đình mình.

Do đó, những điểm đến dành cho các gia đình lớn gồm nhiều thế hệ - những nơi có nhiều biệt thự nghỉ dưỡng như Mexico, Caribbean và Maldives đều đang chứng kiến số lượng đặt phòng tăng cao.

107001234-1642124880348-gettyimages-1014773704-family_bbq_4326.jpeg
Mọi người dự kiến ​​sẽ đi du lịch nhiều hơn với bạn bè và gia đình trong năm nay. Ảnh: Getty

Theo Amadeus, Vương quốc Anh đã chứng kiến ​​sự bùng nổ lượng đặt phòng của các nhóm lớn sau khi các hạn chế được nới lỏng. Đặt chỗ đến các điểm tiệc tùng, chẳng hạn như Las Vegas; Thành phố Cancun, Mexico; và hòn đảo Ibiza của Tây Ban Nha, đã khiến công ty đặt tên “friendcations” là xu hướng du lịch hàng đầu cho năm 2022.

Nhu cầu đi du lịch tăng trở lại

Elizabeth Gordon, người đồng sáng lập của tổ chức tour du lịch và điều hành chuyến hành trình, cho biết: “Các nhà lập kế hoạch chuyên nghiệp có thể giúp khách du lịch điều hướng” các kiểm tra COVID-19, hạn chế, thay đổi yêu cầu nhập cảnh, thị thực, chuyến bay, chỗ ở, hoạt động và kế hoạch dự phòng”.

Ngay cả những “khách du lịch tự túc”, những người thường lên kế hoạch cho các chuyến đi của mình, ngày nay cũng đang tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia để đảm bảo chuyến đi sắp tới của họ được suôn sẻ, theo VIP Traveler’s Hoenig.

(Nguồn: CNBC)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ