Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xu hướng công nghệ 2019: Năm của 5G, AI, xe tự lái và một Robocop thực sự

Thị trường

01/01/2019 19:59

Những công nghệ như 5G, AI sẽ báo hiệu năm 2019 là thời đại của công nghệ, khi mà các sản phẩm công nghệ đều được kết nối với nhau qua Blockchain.

Mặc dù ngày nay mua sắm trực tuyến đang rất phát triển, nhưng nhiều lúc bạn lại muốn cầm trực tiếp trên tay và chọn lựa những món đồ mới mua. Vậy thì sang năm 2019, một cửa hàng mini bên trong một chiếc xe Robotmart sẽ ở ngay trước mặt bạn trong vài phút chỉ bằng cái nút bấm.

Khi Robomart đến, mọi người có thể ra ngoài, mở khóa cửa và chọn sản phẩm bạn muốn. Khi bạn kết thúc, chỉ cần đóng cửa và chờ người giao hàng tới cho bạn.

Steve Koenig, phó chủ tịch nghiên cứu của Hiệp hội Công nghệ tiêu dùng, điều hành triển lãm thương mại CES hàng năm nhằm quảng bá điện tử tiêu dùng ở Las Vegas, Hoa Kỳ - bắt đầu vào ngày 9/1 cho biết, năm 2019 sẽ là năm của 5G, trí tuệ nhân tạo (AI) và phương tiện tự lái (SDV).

"Sau nhiều năm phát triển và thử nghiệm, chúng tôi đã triển khai thương mại đầu tiên của 5G và SDV", anh nói.

Đây là một thời điểm quan trọng đối với ngành công nghiệp và chúng tôi hy vọng các dịch vụ tương tự sẽ ra mắt trên toàn thế giới vào năm 2019. Waymo, dự án tự lái của Google thuộc sở hữu của công ty mẹ Alphabet, đã ra mắt dịch vụ taxi tự lái, Waymo One, tại khu vực Phoenix ở Mỹ.

Robomart sẽ có mặt trong năm 2019.
Robomart sẽ có mặt trong năm 2019.

Mọi người có thể gọi taxi tự hành 24/7 và nó giống như Uber, có thể xem ước tính giá trước khi chấp nhận chuyến đi. Nếu hành khách cần trò chuyện hoặc trợ giúp họ có thể liên lạc với nhân viên hỗ trợ trong ứng dụng hoặc qua một màn hình trên xe.

Ali Ahmed, người sáng lập và CEO của Robomart, cho biết một thỏa thuận vừa được ký kết với một trong năm chuỗi cửa hàng tạp hóa hàng đầu ở Hoa Kỳ để triển khai thương mại 2019, đây là những nơi thí điểm thử nghiệm các công nghệ tự hành.

Ngôn ngữ nói tạo điều kiện cho người tiêu dùng gắn kết với các trợ lý ảo, người đang tạo ra tiếng nói như giao diện máy móc của con người 12 tháng tới cũng sẽ là năm mà AI đạt được những kỳ tích quan trọng trong đấu trường thương mại và tiêu dùng, Koenig nói.

"Đối với các doanh nghiệp, công nghệ máy tự học đang cải thiện các quy trình và trong một số trường hợp, tự động hóa chúng để đạt hiệu quả cao hơn", ông nói thêm.

Người tiêu dùng bắt đầu chấp nhận các trợ lý ảo như Alexa hoặc Google Assistant để giúp họ thực hiện các công việc hàng ngày, từ tìm kiếm trên internet đến mua sản phẩm. "Ngôn ngữ nói tạo điều kiện cho người tiêu dùng sự gắn kết của người dùng với các trợ lý ảo, người đang tạo ra tiếng nói như giao diện máy móc của con người", ông Ko Koig nói.

Người tiêu dùng, các ngành công nghiệp và các thị trường kinh tế sẽ được áp dụng các trợ lý ảo nào?

Việc triển khai rộng rãi 5G, AI và SDV trong năm tới báo hiệu sự xuất hiện của thời đại dữ liệu của công nghệ tiêu dùng. Internet of Things (IoT) là mạng của các thiết bị, phương tiện và thiết bị gia dụng hàng ngày có chứa thiết bị điện tử và phần mềm, cho phép những thứ này kết nối, tương tác và trao đổi dữ liệu.

David Cearley, Phó chủ tịch của Gartner, một công ty tư vấn và nghiên cứu toàn cầu, đồng ý rằng năm 2019 sẽ là một năm của những công nghệ tự hành. Cho dù đó là những chiếc xe hơi, robot hay nông nghiệp, những thứ tự hành sử dụng AI để thực hiện các nhiệm vụ truyền thống do con người thực hiện, theo ông Cearley.

Mỗi dụng cụ lại có một chức năng khác nhau, nhưng chúng đều sẽ được điều khiển bằng AI, đem lại hiệu quả cao nhất trong sản xuất. Cearley cho biết các công ty như Microsoft và Uber đã sử dụng robot Knightscope K5 để tuần tra các bãi đỗ xe và khu vực ngoài trời lớn ở Mỹ để đề phòng và ngăn chặn tội phạm.

"Những robot này có thể đọc biển số xe, báo cáo hoạt động đáng ngờ và thu thập dữ liệu để báo cáo cho chủ sở hữu của chúng", ông nói.

Các RoboCops đời thực trông rất khác so với phiên bản khoa học viễn tưởng, nó được mô tả trong bộ phim RoboCops năm 1987, với sự tham gia của Peter Weller, và phần khởi động lại năm 2014, với sự tham gia của Joel Kinnaman. Nhưng chiếc Robocops này lại giống một chiếc xe hơn là một người máy, nhưng điều này có thể là khởi đầu khi sau này nó có thể phát triển thành Transforme.

Flippy, một robot được tạo ra để lật lại bánh mì kẹp thịt, sử dụng kết hợp các công nghệ, bao gồm máy ảnh, trí tuệ nhân tạo và máy quét nhiệt.
Flippy, một robot được tạo ra để lật lại bánh mì kẹp thịt, sử dụng kết hợp các công nghệ, bao gồm máy ảnh, trí tuệ nhân tạo và máy quét nhiệt.

Flippy, người bán bánh mì kẹp thịt robot do Miso Robotics tạo ra, sử dụng kết hợp máy ảnh, máy quét nhiệt và trí thông minh nhân tạo để thực hiện các nhiệm vụ nhà bếp và đo nhiệt độ thực phẩm chính xác,  cũng đã ra mắt tại Mỹ, trong một buổi thử nghiệm ở một trận đấu bóng chày vừa qua.

Nó nấu thức ăn cho người hâm mộ tại sân vận động Dodger ở Los Angeles trong nửa mùa, cho đến khi kết thúc World Series - kết thúc vào ngày 28 tháng 10, với Boston Red Sox đánh bại Los Angeles Dodgers 4-1.

Một không gian thông minh có thể là môi trường vật lý bình thường hoặc là môi trường kỹ thuật số, nhưng điều đặc biệt con người và máy móc kết hợp với nhau tạo ra một kết quả hoàn chỉnh. Công nghệ khi được áp dụng rộng rãi vào đời sống hiện nay, thì các quá trình hoạt động như vận chuyển hay giao hàng đều thực hiện chỉ trong tích tắc.

Ví dụ rộng rãi nhất về không gian thông minh là thành phố thông minh, nơi các khu vực kết hợp cộng đồng kinh doanh, dân cư và công nghiệp đang được thiết kế bằng khung hệ sinh thái đô thị thông minh, với tất cả các lĩnh vực liên kết với cộng tác xã hội và cộng đồng.

Tương lai sẽ được nâng cấp bởi các thiết bị thông minh cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số ngày càng sâu sắc ở khắp mọi nơi. Tương lai sẽ được đặc trưng bởi các thiết bị thông minh cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số ngày càng sâu sắc ở khắp mọi nơi, ông nói. Chúng tôi gọi đây là lưới kỹ thuật số thông minh.

Xu hướng công nghệ 2019: Năm của 5G, AI, xe tự lái và một Robocop thực sự

Để đưa ra báo cáo mới về xu hướng công nghệ 2019, FleishmanHillard đã theo dõi cuộc trò chuyện của 1 tỷ người dùng Twitter tập trung vào công nghệ từ năm 2017 đến 2018 và kết hợp nó với những hiểu biết sâu sắc hơn từ hơn 25 nhà lãnh đạo tư duy công nghệ từ khắp nơi trên thế giới.

Phân tích của họ bao gồm các dự đoán năm 2019 sau đây:

• AI sẽ được phát triển.

Các thương hiệu sử dụng AI như một phần không thể thiếu, sang năm 2019 nếu ai không có AI hỗ trợ thì họ chính là kẻ thất bại,

Các cuộc thảo luận về AI đàm thoại đã tăng 54% trong khối lượng chủ đề Twitter từ năm 2017 đến 2018.

Máy bay không người lái chạy bằng trí tuệ nhân tạo, như Skydio R1 có thể sẽ được sử dụng rộng rãi hơn trong 12 tháng tới.

• Công nghệ tốt và bảo mật.

Hơn 80% người tiêu dùng đánh giá bảo mật và bảo vệ dữ liệu là rất quan trọng, các công nghệ bảo mật sẽ luôn là xu hướng chính được hướng đến.

• Phân tích tăng cường sẽ đi theo xu hướng.

AI sẽ là công nghệ tăng cường trí thông minh chứ nó sẽ không thay thế con người.

Nó sẽ tự học và đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho các vấn đề tiếp theo.

• Blockchain sẽ tìm thấy cơ hội mới.

Blockchain chắc chắn sẽ mở rộng chứ không bó hẹp trong tiền điện tử, nó có thể là công cụ quan trọng để hỗ trợ cho các đô thị thông minh,

• Điện toán ranh giới sẽ trở nên nổi bật

Điện toán ranh giới sắp xếp hợp lý luồng lưu lượng từ các thiết bị IoT và cung cấp phân tích dữ liệu cục bộ theo thời gian thực.

• Thực tế ảo sẽ có những bước tiến mới.

Thực tế ảo, tăng cường và hỗn hợp sẽ tham gia để tạo ra trải nghiệm mới cho người tiêu dùng và sẽ lan rộng hơn nữa vào các lĩnh vực như bán lẻ, sản xuất và chăm sóc sức khỏe.

• Vải thông minh và hàng dệt may sẽ tăng phổ biến.

Hy vọng các loại vải và exoskelet thông minh sẽ có mặt trên các sàn diễn thời trang và các cửa hàng, nó thách thức những định kiến là vải công nghệ sẽ không mặc được.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement