Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xoài mini Trung Quốc "giả dạng" xoài An Giang xuất hiện khắp Sài Gòn

Thị trường 24h

23/06/2020 13:51

Xoài Việt Nam vừa hết vụ, xoài Trung Quốc đã đổ bộ thị trường với số lượng lớn với tên gọi “xoài mút”, xoài hạt lép. Hiện xoài mút đang tràn ngập các chợ và nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.HCM với giá 30.000 - 35.000 đồng/kg.

Dọc tuyến đường Trường Chinh quận Tân Bình, một tuần qua xuất hiện nhiều xe đẩy bán xoài quả nhỏ, được tiểu thương gọi là "xoài mút" thay vì bán các loại mận Sa Pa như thường ngày. Ngoài Trường Chinh, các tuyến đường Phan Văn Hớn (quận 12), dọc quốc lộ 1A, trước khu công nghiệp Tân Bình,… cũng rất đông xe đẩy bán loại xoài này.

Xoài mút được bán trên các xe đẩy tại nhiều con đường lớn ở TP.HCM với giá 30.000 đồng/kg.
Xoài mút được bán trên các xe đẩy tại nhiều con đường lớn ở TP.HCM với giá 30.000 đồng/kg.

Theo một người bán trái cây trước cổng trường Đại học Công nghiệp TP.HCM cho biết, đây là xoài được trồng ở Châu Đốc (An Giang), sỡ dĩ loại quả này hút khách vì hình dáng nhỏ nhắn, mỗi trái chỉ nặng khoảng 100 -150 gram, hạt rất lép, vị lại ngọt hơn nhiều loại xoài khác và mỗi năm chỉ có một mùa nên nhiều người tranh thủ mua để thưởng thức.

Giữa cái nắng chói chang, những xe đẩy xoài với màu vàng rực rỡ đã thu hút rất đông người đi đường, ai cũng ghé mua từ 1 - 2kg. Chị Huỳnh Dương (25 tuổi, ngụ tại Quận 3), mới lần đầu mua xoài mút chia sẻ, được nhiều người quen cho biết loại quả này ăn rất ngon, nay sẵn tiện đi ngang và thấy giá cũng rẻ, do đó chị đã không ngần ngại ghé mua 2kg để ăn thử.

  Xoài mút có cỡ nhỏ hơn hẳn so với các loại xoài chín thông thường đang bán trên thị trường.

Xoài mút có cỡ nhỏ hơn hẳn so với các loại xoài chín thông thường đang bán trên thị trường.

Dọc theo tuyến ngoài lề đường bán hoa quả tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), loại xoài này được đổ thành đống dưới tấm bạt mỏng cho khách lựa. Nếu trái nào vỏ thâm đen nhưng chưa hư thì có giá 15.000 - 20.000 đồng/kg, loại đẹp vỏ vàng bóng và tươi được bán với giá 30.000 - 35.000 đồng/kg. Cũng tại đây, có tiểu thương gọi là xoài mút, một số khác thì giới thiệu là xoài thanh ca, được lấy từ chợ đầu mối Thủ Đức.

Ông Nguyễn Thế Bảo, Giám đốc HTX xoài Suối Lớn (Đồng Nai) chia sẻ với Tin tức, mùa thu hoạch xoài chính của Việt Nam đã kết thúc cách đây hơn 1 tháng, hiện tại chỉ còn xoài Trung Quốc. "Trung Quốc đang rộ mùa xoài, giá rẻ nên tràn qua Việt Nam nhiều".

Tại chợ Gò Vấp, xoài mút được bán xen kẽ với các loại trái cây khác với giá 35.000 đồng/kg. 
Tại chợ Gò Vấp, xoài mút được bán xen kẽ với các loại trái cây khác với giá 35.000 đồng/kg. 

Loại xoài nhỏ, được ủ chín của Trung Quốc gần như không còn trồng ở Việt Nam do không có hiệu quả kinh tế. Ở Đồng Nai trước đây cũng có một ít giống xoài quả nhỏ nhưng nhà vườn đã cưa bỏ để trồng cây khác. Người dân ít đất nên phải chọn giữ lại cây trồng nào có lợi.

Loại “xoài mút” này cũng không phải là xoài Thanh Ca được trồng tại vùng Bảy Núi vì giống này có trái lớn, dài, hột không lép như “xoài mút”. Xoài Thanh Ca khi sống có vị chua, khi chín có vị ngọt thanh. Xoài ra hoa sau Tết, thu hoạch xong từ cuối tháng năm, đầu tháng 6.

Liên hệ đến đại diện Công ty Quản lý chợ đầu mối Thủ Đức (TP.HCM) thì biết hiện tại chợ không có xoài cỡ nhỏ đến từ An Giang. "Xoài cỡ nhỏ đang bán tại chợ đầu mối là xoài Trung Quốc nhập về chợ từ ngày 1-6, đến nay đã lên tới 733,92 tấn.

Những ngày gần đây, hàng về chợ rộ hơn, bình quân khoảng 46 tấn/đêm. Xoài được đựng trong rổ nhựa, trọng lượng khoảng 8 kg/rổ, giá sỉ xoài Trung Quốc tại chợ từ 18.000 - 20.000 đồng/kg.

PHƯỢNG LÊ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement