Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xiaomi 'vượt mặt' Apple, trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh thứ hai thế giới

Doanh nghiệp

31/07/2021 07:10

Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi đã vượt qua Apple trong quý II/2021, lần đầu tiên trở thành nhà cung cấp lớn thứ hai thế giới, nhờ doanh số bán hàng tăng mạnh ở Nam Mỹ và châu Phi.

Sự nổi lên như vũ bão của Xiaomi sau sự sụp đổ của gã khổng lồ công nghệ đồng hương Huawei, công ty chỉ cách đây khoảng một năm đang trong cuộc đua với công ty dẫn đầu ngành Samsung Electronics cho đến khi bị Mỹ đưa vào danh sách đen.

Xiaomi đã xuất xưởng 53,1 triệu chiếc điện thoại thông minh trong quý II/2021, tăng 86,6% so với cùng kỳ năm ngoái, dữ liệu do công ty nghiên cứu IDC công bố hôm 30/7.

Công ty chiếm thị phần toàn cầu 16,9%, tăng 6,6 điểm phần trăm và tiến gần hơn đến Samsung, công ty có thị phần giảm từ 19,5% xuống 18,8%. Xiaomi đã vượt qua mức 14,1% của Apple, con số này tăng từ 13,6%.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f7-2f7-2f0-2f2-2f35642077-1-eng-gb-2f2021-03-24t000000z_2138765672_rc2rhm90wqxd_rtrmadp_3_xiaomi-results_2048x1152.jpg

Nhà cung cấp Trung Quốc đứng thứ ba trong nước sau Vivo và Oppo trong quý II. Nhưng chiến lược mở rộng ra nước ngoài của Xiaomi đã có một bước tiến lớn, vì thiết bị cầm tay của họ dường như bán rất chạy ở các thị trường mới nổi như Nam Mỹ và Châu Phi cũng như ở Tây Âu.

Kết quả không hoàn toàn gây bất ngờ khi công ty nghiên cứu Canalys trong tháng này đã đưa ra dự báo đặt tên Xiaomi là số 2 thế giới.

Lei Jun – người sáng lập kiêm Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Xiaomi đã lên trang blog của Trung Quốc Weibo vào giữa tháng 7 để công bố thứ hạng cao như một minh chứng. vào chiến lược thành công của công ty.

Xiaomi đã trình làng điện thoại thông minh đầu tiên của mình chỉ 10 năm trước, vào tháng 8/2011. Lei Jun, thường được gọi là "Steve Jobs của Trung Quốc", nói rằng ông đã được truyền cảm hứng từ người đồng sáng lập quá cố của Apple để thành lập công ty của riêng mình.

Theo Nikkei Asia, ban đầu, doanh nghiệp này đã thu hút được khách hàng nhờ những chiếc điện thoại giá rẻ được bán với giá 1.000 nhân dân tệ (155 USD theo tỷ giá hiện tại). Xiaomi đã chuyển hướng quốc tế của mình sang thị trường cao trong năm 2014, thâm nhập vào các thị trường như Ấn Độ và nổi lên là số 3 thế giới về lượng xuất xưởng điện thoại thông minh trong quý III năm đó.

Tiếp theo là một chuyến tàu lượn siêu tốc, với việc Xiaomi rơi khỏi top 5 trên toàn cầu khi Apple một lần nữa thu hút người tiêu dùng Trung Quốc và Huawei mở rộng phạm vi tiếp cận của mình. Nhưng sự khăng khăng của Xiaomi về giá thấp đã thúc đẩy sự trở lại.

image3-24.jpg
Lei Jun – người sáng lập kiêm Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Xiaomi.

Công ty từ năm 2016 đã tập trung mạnh hơn vào thiết kế và chất lượng, phát hành các mẫu hiệu năng cao hơn bắt đầu từ chiếc điện thoại hàng đầu Mi MIX vào cuối năm đó. Nhà cung cấp cũng bắt đầu cung cấp các thiết bị điện tử tiêu dùng khác trong khoảng thời gian này.

Trước đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng năm 2018 của Xiaomi tại Hồng Kông, hội đồng quản trị đã phê duyệt giới hạn tỷ suất lợi nhuận ròng 5% đối với doanh số bán phần cứng, bao gồm cả điện thoại thông minh.

Cam kết này chiếm được cảm tình của người tiêu dùng. Sau 5 năm đầy thử thách, công ty đã có thể nâng cao hiệu suất sản phẩm một cách đáng kể, Lei nói.

Xiaomi cũng được hưởng lợi từ sự sụt giảm của Huawei. Lệnh cấm của Mỹ về việc cung cấp chip với công nghệ của Mỹ cho Huawei đã khiến nhà sản xuất này hầu như không thể tiếp tục sản xuất điện thoại thông minh và công ty buộc phải bán một số thương hiệu của mình. Huawei, từng đứng sau Samsung, tuy nhiên sau đó đã mất đà.

Nhưng vẫn chưa rõ liệu Xiaomi có thể đẩy mạnh thị phần và hoạt động hơn nữa hay không. Trong phân khúc cao cấp, Xiaomi dường như thua xa Samsung và Apple.

Canalys cho biết giá trung bình của Xiaomi thấp hơn Samsung khoảng 40% và thấp hơn Apple 75%.

Ngoài ra, Oppo và Vivo đang xây dựng chuyên môn về các mẫu điện thoại phổ thông và trung cấp trong khi chú ý đến phân khúc cao cấp, làm nóng cuộc chiến giữa ba đối thủ Trung Quốc.

Các lô hàng tại Samsung và Apple cũng dự kiến sẽ tăng vào mùa thu sau khi họ phát hành các mẫu mới theo thông lệ. Xiaomi thiếu các lợi thế sản xuất hoặc dịch vụ đặc biệt mà Apple và Samsung sở hữu - cụ thể là hệ điều hành độc quyền của công ty Mỹ hoặc khả năng sản xuất chip nội bộ của nhà lãnh đạo Hàn Quốc.

Ông Lei thừa nhận những thách thức này và cho biết ông dự đoán một trò chơi "bập bênh" dữ dội sắp diễn ra.

Vào tháng 3, Xiaomi đã tiết lộ kế hoạch đột phá vào lĩnh vực xe điện với khoản đầu tư 10 tỷ USD trong vòng 10 năm.

Phát triển liên doanh mới thành một phần cốt lõi của hoạt động kinh doanh toàn diện bao gồm điện thoại thông minh và các sản phẩm phong cách sống mang đến một con đường dẫn đến tăng trưởng trong tương lai.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement