Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm: ĐHXX đề nghị đưa bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh vào phòng cách ly

Chính sách - Hạ tầng

08/01/2018 02:37

Sau đúng một tháng bị Cơ quan điều tra của Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam, ông Đinh La Thăng và nhiều người từng là thuộc cấp hầu tòa vào sáng 8/1. Chiều 8/1, HĐXX tiếp tục phiên xử bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm.

17h14

HĐXX mời bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó TGĐ PVNTheo bị cáo Sơn, chỉ đạo PVC đẩy nhanh tiến độ do ông Đinh La Thăng chỉ đạo. "Hợp đồng 33 và Hợp đồng chuyển đổi tại sao lại tạm ứng?", HĐXX hỏi. Bị cáo Sơn trả lời: Mới về PVN nhận nhiệm vụ Phó tổng tử 2011, quá trình ký kết chuyển giao bị cáo không được tham dự, chỉ đạo, lập dự án cũng như chuyển đổi hợp đồng về tập đoàn. 

Bị cáo cho biết thêm, công trình Thái Bình 2 thực hiện theo cơ chế đặc thù, cần đẩy nhanh tiến độ, cần phải tạm ứng cho nhà thầu đủ số tiền tạm ứng. Việc chỉ đạo chuyển tiền cho tổng thầu PVC là theo chức trách nhiệm vụ của ban quản lý đã được Tập đoàn phân công theo quy chế của tập đoàn. Tại thời điểm đó bị cáo Sơn có nhận thức được Hợp đồng 33 không đủ điều kiện để thực hiện.

"Bị cáo thấy mình có trách nhiệm trong việc quản lý tài chính của Tập đoàn. Tập đoàn có quy chế quản lý giám sát rất rõ. Quá tình thực hiện bị cáo có văn bản 4522 ngày 22/5 đề xuất thực hiện việc tạm ứng cho nhà thầu theo đúng mục đích, kiểm tra để tránh thất thoát, ảnh hưởng đến tài chính của dự án. Có 2 vấn đề bị cáo xin trình bày, việc chuyển tiền có 2 quy trình. Có 2 quyết định nhưng tiền chuyển 4 lần, bị cáo nghĩ Hợp đồng thực hiện theo quy chế hoàn chỉnh. Việc chuyển tiền của bị cáo từ từ tài khoản này ra tài khoản kia của tập đoàn không phải chuyển ra ngoài tập đoàn".

HĐXX đặt câu hỏi: Theo bị cáo nhận thức Hợp đồng 33 và 4194 có vấn đề không?

Bị cáo Sơn trả lời: Lúc bị cáo thực hiện chuyển tiền tạm ứng thì không thấy có vấn đề. Sau này làm việc với kiểm sát viên thì bị cáo được biết thì bị cáo mới biết nó có vi phạm nhất định. Về vai trò của bị cáo Thăng trong việc này, bị cáo Sơn cho hay, đơn vị kinh doanh nào người đứng đầu cũng có. 

HĐXX hỏi vì bị cáo khai đây là mệnh lệnh bị cáo phải thực hiện, tức bị cáo nhận thức được mệnh lệnh này có vấn đề? Bị cáo Sơn nêu: Nếu bị cáo nhận thấy hợp đồng có vấn đề thì chắc chắn bị cáo không thực hiện.

Bị cáo Trương Quốc Dũng tại tòa.
Bị cáo Trương Quốc Dũng tại tòa.
16h18

Tòa đang mời bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó Tổng giám đốc PVN lên trả lời thẩm vấn.Bị cáo Khánh khai đối với dự án Thái Bình 2, HĐTV có Nghị quyết do ông Đinh La Thăng, trong đó phê duyệt kế hoạch đấu thầu, lựa chọn và giao HĐTV PVPower là chủ đầu tư.

Nhiệm vụ của bị cáo Khánh là đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ ký kết hợp đồng. HĐXX hỏi việc Nghị quyết HĐTV chỉ đạo ký hợp đồng 33 thì bị cáo thấy thế nào? Bị cáo Khánh trả lời Hợp đồng 33 là PVPower ký với PVC, khi ký xong mới thấy không đủ cơ sở pháp lý, thủ tục, chưa được HĐTV PVPower phê duyệt, nội dung hợp đồng sơ sài có 8 trang, 10 điều và thiếu nhiều điều khoản…

Hợp đồng này chưa thể thực hiện và không có cơ sở để tạm ứng tiềnTrước đó vào lúc 15 giờ 20: Tòa hỏi bị cáo Trương Quốc Dũng, nguyên Phó Tổng giám đốc PVC. Bị cáo Dũng khai, ký 2 ủy nhiệm chi 40 tỷ đồng góp vốn vào Công ty xây lắp dầu khí Nghệ An do còn trẻ, chủ quan, ý thức, áp lực chỉ đạo của các anh, chưa nắm được công việc.

Tòa hỏi việc chỉ đạo của HĐQT góp vốn là đúng hay sai? "Bị cáo nhận thức là sai vì lúc đó con tàu đang đắm nên vớt được gì thì vớt, chạy nháo nhào. Phải qua 5 lớp cửa mới vào được phòng Tổng giám đốc", bị cáo Dũng nói.

15h29

HĐXX thông báo nghỉ giải lao 10 phút. Trước đó HĐXX hỏi bị cáo Phạm Tiến Đạt (nguyên kế toán trưởng PVC)Bị cáo Đạt khai, sau khi nhận chức kế toán trưởng, bị cáo đã có một báo cáo tài chính, trong đó có nội dung, các khoản công nợ phải thu của PVC (tại thời điểm bị cáo nhận vai trò kế toán trưởng) là rất lớn, bị các đơn vị chiếm dụng vốn, trong khi Tổng công ty phải đi vay ngân hàng, phải trả lãi. Bị cáo có kiến nghị lãnh đạo PVC phải thu hồi công nợ và có cảnh báo về tình trạng thua lỗ.

Bị cáo cũng báo cáo là tình trạng tài chính của Tổng công ty rất khó khăn, nếu góp vốn vào các công ty khác cũng không có vốn để góp. Tuy nhiên sau đó bị cáo vẫn phải thực hiện theo Nghị quyết của các thành viên HĐQT.

Trước khi hỏi bị cáo Đạ, vào lúc 14g47 Tòa mời bị cáo Nguyễn Văn Tiến, nguyên Phó Tổng giám đốc PVC. Bị cáo Tiến thừa nhận PVC đã sử dụng khoản tiền tạm ứng sai mục đích, số tiền ban đầu là hơn 1.000 tỷ đồng còn sau đó bao nhiêu, bị cáo không nắm được. Số tiến sử dụng vào dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 khoảng gần 200 tỷ đồng.Nguyên Phó Chủ tịch PVC nói "không biết mình sai"

14h50

Vào thời điểm này HĐXX đang mời bị cáo Nguyễn Ngọc Quý, nguyên Phó Chủ tịch PVC lên xét hỏi. Trước đó bị cáo Vũ Đức Thuận được HĐXX xét hỏi.

Vũ Đức Thuận khai hợp đồng EPC 33 chưa đầy đủ vì chưa có hồ sơ đề xuất, chưa được phê duyệt phương án. HĐXX hỏi, tại sao chưa đầy đủ bị cáo lại ký? Bị cáo Thuận khai là mong muốn tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động và vì Chủ tịch đã đồng ý. Ngoài ra, kỳ để có tiền trả nợ ngân hàng và dùng vào mục đích khác.HĐXX hỏi về mặt năng lực chuyên môn, kinh nghiệm tại thời điểm đó PVC có đủ không? Bị cáo Thuận trả lời "kinh nghiệm thì chưa đủ". Bị cáo Thuận khai thêm, sau khi có Nghị quyết của HĐQT thì bị cáo đã cùng với PVPower ký hợp đồng.

Bị cáo Vũ Đức Thuận.
Bị cáo Vũ Đức Thuận.

Sau ngày 1/3.2011 ký hợp đồng thì ngày 2/3/2011, Chủ tịch HĐQT Trịnh Xuân Thanh và bị cáo Thuận có giao cho Phó Tổng giám đốc ký công văn đề nghị chủ đầu tư tạm ứng. Thời điểm đó, chủ đầu tư là PVPower. Do PVPower chưa xin được tạm ứng vốn điều lệ nên chưa chuyển được tiền tạm ứng cho PVC. Chủ đầu tư sau đó được chuyển cho PVN.

Hợp đồng 4149 được ký lại dựa trên Hợp đồng số 33 nhưng cũng chưa đủ điều kiện.Sau khi nhận được tiền tạm ứng PVC rất khó khăn về tài chính nên tiền tạm ứng để trả gốc, lãi của ngân hàng, góp vốn vào một số đơn vị khác. Bị cáo Thuận cũng nhận thức hành vi của mình là sai.

14h17

Đại diện VKS công bố xong bản cáo trạng và HĐXX để nghị đưa bị cáoĐinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh vào phòng cách ly. HĐXX mời bị cáo Vũ Đức Thuận lên hỏi.

Đại diện Viện kiểm sát nêu rõ, đã có đủ căn cứ để truy tố bị canĐinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 bị can khác ra xét xử. 

  Bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc PVC trả lời Hội đồng xét xử tại phần kiểm tra căn cước. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc PVC trả lời Hội đồng xét xử tại phần kiểm tra căn cước. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Các bị canĐinh La Thăng, Phùng Đình Thực, Nguyễn Quốc Khánh, Nguyễn Xuân Sơn, Vũ Đức Thuận và 8 bị cáo khác bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận và 8 bị can khác về tội Tham ô tài sản.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị TAND TP. Hà Nội tiếp tục kê biên tài sản của bị cáo Trịnh Xuân Thanh đồng thời áp dụng các quy định của pháp luật để quyết định việc xử lý vật chứng và bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

14h15

Sau khi nghỉ giữa trưa, chiều nay tòa tiếp tục xét xử vụ án liên quan tới ôngĐinh La Thăng và đồng phạm.

Phiên tòa buổi chiều dự kiến sẽ diễn ra từ 13h30 đến 18h.

Các bị cáo bắt đầu được dẫn từ khu vực chờ xét xử vào phòng xét xử, chuẩn bị bắt đầu phiên tòa buổi chiều. Cũng như sau giờ nghỉ buổi sáng, buổi chiều, các bị cáo cũng được che ô kín dẫn vào phòng xử.Đầu giờ chiều, đại diện VKS sẽ tiếp tục công bố cáo trạng của các bị cáo.

  Các bị cáo tiếp tục được đưa vào phòng xét xử chiều 8/1. Ảnh: Gia Chính

Các bị cáo tiếp tục được đưa vào phòng xét xử chiều 8/1. Ảnh: Gia Chính

11h45

Hội đồng xét xử thông báo nghỉ trưa dù Viện KS chưa đọc xong cáo trạng và chiều nay sẽ làm việc từ 13h30 đến 18h.

  Các bị cáo được đưa vào phòng nghỉ. Ảnh: Gia Chính

Các bị cáo được đưa vào phòng nghỉ. Ảnh: Gia Chính

  Các luật sư trao đổi sau khi phiên tòa nghỉ trưa. Ảnh: Hoàng Đan

Các luật sư trao đổi sau khi phiên tòa nghỉ trưa. Ảnh: Hoàng Đan

11h20

Đại diện VKS nêu rõ cáo trạng, đối với bị canĐinh La Thăng, trong quá trình thực hiện Dự án NMNĐ Thái Bình 2, bị can Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV PVN) có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PVPower ký Hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định, sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban QLDA căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng trên 6,6 triệu USD và trên 1.300 tỷ đồng cho PVC, để bị can Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng trên 1.115 tỷ đồng sai mục đích không đưa vào Dự án NMNĐ Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 119.804.660.196 đồng.

Hành vi nêu trên của bị canĐinh La Thăng phạm vào tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại Khoản 3 Điều 165 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Quá trình điều tra, bị can thừa nhận có sai phạm trong việc chỉ đạo thực hiện Dự án NMNĐ Thái Bình 2 với tư cách là người đứng đầu, bị can có nhiều thành tích trong quá trình công tác là tình tiết để xem xét khi quyết định các hình phạt.

Đại diện VKS cũng nêu rõ cáo trạng đối với bị cáo Trịnh Xuân Thanh, trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, giữ vai trò là Chủ tịch HĐQT PVC, Trịnh Xuân Thanh đã có hành vi chỉ đạo bị can Vũ Đức Thuận ký Hợp đồng EPC số 33 để PVC được nhận tạm ứng trên 6,6 triệu USD và trên 1.300 tỷ đồng. 

Quyết định sử dụng trên 1.115 tỷ đồng trong số tiền tạm ứng này vào mục đích khác, không đưa vào Dự án NMNĐ Thái Bình 2 gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 120 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, bị can Trịnh Xuân Thanh đã đề ra chủ trương cùng bị can Vũ Đức Thuận chỉ đạo Nguyễn Anh Minh và Lương Văn Hòa lập khống hồ sơ, rút trên 13 tỷ đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân, trong đó Trịnh Xuân Thanh được ăn chia 4 tỷ đồng và chịu trách nhiệm cùng các bị can Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh và Bùi Mạnh Hiển trong việc sử dụng chung khoản tiền 1,5 tỷ đồng.

Hành vi của Trịnh Xuân Thanh phạm vào các tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản" quy định tại Khoản 3 Điều 165 và khoản 4 Điều 278 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Quá trình điều tra, bị can khai báo không thành khẩn, quanh co chối tội, sau khi phạm tội bị can đã bỏ trốn gây khó khăn, cản trở cho quá trình điều tra là những tình tiết cần xem xét để áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc...

10h50

Bị cáoĐinh La Thăng và các bị cáo được đưa trở lại phòng xét xử, chuẩn bị tiếp tục phiên tòa.

  Ông Đinh La Thăng trong giờ nghỉ. Ảnh: Hoàn Như

ÔngĐinh La Thăng trong giờ nghỉ. Ảnh: Hoàn Như

Trước đó, khi thẩm phán thông báo tạm nghỉ phiên tòa vài phút thì màn hình tivi tại phòng báo chí cũng được tắt. 

10h11

Luật sư bào chữa cho các bị cáo nêu kiến nghị

LS Nguyễn Chiến (bào chữa cho Trịnh Xuân Thanh) đã nêu 5 kiến nghị. Cụ thể, Vụ án phức tạp, có nhiều lời khai có ảnh hưởng đến các bị cáo, đề nghị căn cứ điều 304, khi hỏi những người làm chứng có quyền và nghĩa vụ đối lập nhau thì cho cách li.

Luật sư Đinh Anh Tuấn. Ảnh chụp màn hình.
Luật sư Đinh Anh Tuấn. Ảnh chụp màn hình.

Lời khai của các bị cáo có lời khai mâu thuẫn nhau, căn cứ điều 309 cho phép cách li.Đây là vụ án để phục vụ điều tra, truy tố, xét xử rát nhanh, còn một số tài liệu, chứng cứ có liên quan đến bị cáo và thân chủ chưa được sao chụp nghiên cứu thì được tạo điều kiện sao chụp.

Vụ án này được xét xử kéo dài nhiều ngày, liên quan đến nhiều tài liệu chứng cứ, số liệu, luật sư có yêu cầu được tiếp cận. Trong thời gian HĐXX nghỉ không làm việc, đề nghị được tiếp xúc, trao đổi với bị cáo, tiếp cận với hồ sơ khi cần thiết.

Xin cho biết kế hoạch xét hỏi đối với các bị cáo để chủ động sắp xếp.

Luật sư Đinh Anh Tuấn (bào chữa cho bị cáo Phùng Đình Thực): Đã thu thập được một số chứng cứ gỡ tội cho bị cáo Thực. Theo quy định tại BLTTHS 2015, tôi phải cung cấp những chứng cứ này cho thẩm phán chủ tọa phiên tòa trong giai đoạn chuẩn bị xét xử vụ án. Nhưng do vụ án có tiến độ xét xử nhanh nên chưa kịp giao cho chủ tọa, đề nghị hướng dẫn cách giao nộp chứng cứ ngay tại phiên tòa.

Luật sư Đinh Anh Tuấn

 "Tôi đề nghị HĐXX triệu tập thêm 1 người làm chứng đén tham dự phiên tòa giúp HĐXX làm rõ những chứng cứ mới thu thập được đó là ông Hồ Công Kỳ, nguyên Chánh VP PVN", ông Tuấn nói. 9h50. Kết thúc phần thủ tục, chuyển sang phần xét hỏi. Tòa mời đại diện VKS công bố bản cáo trạng.

9h5

Tòa mời ông Trịnh Xuân Giới, bố bị cáo Trịnh Xuân Thanh đứng dậy kiểm tra căn cước. Ông Giới mặc áo khoác trắng trả lời bình tĩnh câu hỏi. Một số người liên quan vụ án đã có đơn xin vắng mặt hoặc có giấy ủy quyền cho người khác đến dự phiên toà.

Ông Trịnh Xuân Giới.
Ông Trịnh Xuân Giới.
08h30

Phiên tòa khai mạc. Phòng xét xử của TAND TP Hà Nội trong phiên tòa này đã được sắp xếp theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, bỏ vành móng ngựa và thay bằng bục khai báo.

Ông Đinh La Thăng tại tòa.
ÔngĐinh La Thăng tại tòa.

Được tòa mời lên thẩm vấn kiểm tra thông căn cước trước tiên, ôngĐinh La Thăng có tinh thần và sức khỏe tốt.

6h30

6h15 ngày 8/1, 2 xe thùng chở CSCĐ đến tòa làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự. Ít phút sau đó, các xe chở phạm nhân đã vào tới cổng tòa. Ngoài cổng, cảnh sát giao thông được huy động phân luồng.

Theo lịch, TAND Hà Nội đưa ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cùng 21 bị cáo khác liên quan vụ án xảy ra tại Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) ra xét xử sơ thẩm.

Phiên tòa dự kiến kéo dài từ ngày 8 đến 21/1. Chủ tọa phiên tòa là Nguyễn Ngọc Huân, thẩm phán thứ 2 là ông Trương Việt Toàn, ngoài ra còn có 3 hội thẩm nhân dân.

Ba kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử gồm Phó viện trưởng VKSND Hà Nội Đào Thịnh Cường cùng 2 kiểm sát viên cao cấp là Nguyễn Minh Đồng và Nguyễn Mạnh Thường.

Hơn 6h30, các xe chở phạm nhân xuất hiện tại cổng tòa Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hà.
Hơn 6h30, các xe chở phạm nhân xuất hiện tại cổng tòa Hà Nội. Ảnh: Hoàng Hà.
Sáng nay (8/1), theo lịch xét xử, TAND Hà Nội đưa ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cùng 21 bị cáo khác liên quan vụ án xảy ra tại Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) ra xét xử sơ thẩm.

Phiên tòa dự kiến kéo dài từ ngày 8 đến 21/1. Chủ tọa phiên tòa là Nguyễn Ngọc Huân, thẩm phán thứ 2 là ông Trương Việt Toàn, ngoài ra còn có 3 hội thẩm nhân dân.

Ba kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử gồm Phó viện trưởng VKSND Hà Nội Đào Thịnh Cường cùng 2 kiểm sát viên cao cấp là Nguyễn Minh Đồng và Nguyễn Mạnh Thường.

Con số đáng chú ý trong phiên xử ôngĐinh La ThăngTrịnh Xuân Thanh Hơn 40 luật sư đã đăng ký bào chữa cho ôngĐinh La Thăng và 21 đồng phạm. Riêng ông Thăng có 3 luật sư, ông Trịnh Xuân Thanh dự kiến có đến 6 luật sư tham gia.

'Đảm bảo tối đa nguyên tắc suy đoán vô tội'

Trong số 22 bị cáo, ôngĐinh La Thăng và 11 người khác bị VKSND Tối cao truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, theo Điều 165, khoản 3 - Bộ luật hình sự năm 1999.

8 bị cáo khác bị truy tố về tội Tham ô tài sản, quy định tại Điều 278, khoản 4. Riêng Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT PVC) và Vũ Đức Thuận (nguyên Tổng giám đốc PVC) bị truy tố về cả 2 tội trên.

Có hơn 40 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo. ÔngĐinh La Thăng dự kiến có 3 luật sư, Trịnh Xuân Thanh dự kiến có 6 luật sư...

Chia sẻ với Zing.vn trước ngày diễn ra phiên xử, thẩm phán Trương Việt Toàn (Phó chánh tòa Hình sự TAND Hà Nội) cho biết phiên xét xử ôngĐinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm là một trong những phiên tòa đầu tiên được áp dụng Bộ luật Tố tụng hình sự mới (có hiệu lực từ 1/1/2018). Đó là chú trọng, đảm bảo tối đa quyền tranh tụng của những người tham gia tố tụng.

"Việc này phù hợp với tinh thần cải cách tư pháp mà Đảng, Nhà nước đề ra, đồng thời đảm bảo quyền con người tốt hơn nữa cho các bị cáo cũng như đảm bảo tối đa nguyên tắc suy đoán vô tội với bị can, bị cáo", thẩm phán Trương Việt Toàn nói đồng thời khẳng định HĐXX sẽ đảm bảo tối đa tính độc lập, không chịu sự tác động và can thiệp nào, chỉ tuân thủ theo pháp luật.

"HĐXX sẽ áp dụng tất cả các quy định mới trong việc điều hành, điều khiển quá trình xét xử. Phiên tòa này cũng không vành móng ngựa", thẩm phán Toàn chia sẻ.

Ký gói thầu, ứng tiền tạm ứng sai quy định

Tài liệu của cơ quan tố tụng xác định cuối năm 2007, ôngĐinh La Thăng đưa Trịnh Xuân Thanh từ Tổng công ty Sông Hồng về làm Tổng giám đốc, sau thành Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PVC nhằm xây dựng Tổng công ty này trở thành đơn vị xây lắp chuyên ngành dầu khí hàng đầu Việt Nam.

Ba bị cáo Đinh La Thăng, Nguyễn Xuân Sơn và Trịnh Xuân Thanh. Đồ họa: Bá Chiêm.
Ba bị cáoĐinh La Thăng, Nguyễn Xuân Sơn và Trịnh Xuân Thanh. Đồ họa: Bá Chiêm.

Gần 2 năm sau, ông Thăng tiếp tục đưa Vũ Đức Thuận, người liên quan đến việc sụt giảm kinh doanh của Tổng công ty Sông Đà, về làm Phó tổng giám đốc, sau là Ủy viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc PVC.

Sau khi yêu cầu PVC nhận lại các khoản đầu tư kém hiệu quả từ các đơn vị khác, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí đã tạo điều kiện để công ty của Trịnh Xuân Thanh để hoạt động. Cụ thể, PVN đã chỉ định nhiều gói thầu và miễn bảo lãnh thực hiện hợp đồng, bảo lãnh tiền tạm ứng cho PVC. Nhưng đến cuối năm 2009, tình hình tài chính của đơn vị này lâm vào khó khăn, toàn bộ tài sản ngắn hạn của tổng công ty này không đủ bù đắp nợ ngắn hạn.

Để giúp PVC khắc phục khó khăn về tài chính, ông Thăng đã chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC của Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, đồng thời yêu cầu cấp dưới làm thủ tục để PV Power (đơn vị được giao thực hiện dự án) ký hợp đồng bàn giao lại gói thầu trái quy định, qua đó để PVC tạm ứng số tiền 6,6 triệu USD và hơn 1.300 tỷ đồng.

Ông Đinh La Thăng bị đưa ra xét xử tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Ảnh: Hoàng Hà.
ÔngĐinh La Thăng bị đưa ra xét xử tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Ảnh: Hoàng Hà.

Cáo trạng xác định hành vi củaĐinh La Thăng phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Khoản 3 Điều 165 Bộ luật hình sự năm 1999. Quá trình điều tra, bị can thừa nhận có sai phạm trong việc chỉ đạo thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 với tư cách là người đứng đầu.

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Huy Thiệp, một trong ba luật sư bào chữa cho ôngĐinh La Thăng, cho biết quan điểm của ông Thăng là sai đến đâu, ông sẽ nhận trách nhiệm đến đấy, cái gì không sai thì cần xem xét.

Ông Thiệp dẫn lại lời của thân chủ: “Nếu được phép thì tôi xin tha cho những người đã thực hiện lệnh của tôi, mà lệnh đó là sai”. “Còn ai đã chiếm đoạt dù chỉ một đồng thì ông dứt khoát không xin cho họ”, luật sư Thiệp nói.

Trịnh Xuân Thanh cùng cấp dưới tham ô tiền tỷ

Trong vụ án này, bị can Trịnh Xuân Thanh đã có hành vi chỉ đạo bị can Vũ Đức Thuận ký hợp đồng EPC số 33 trái quy định để PVC được nhận tạm ứng hơn 6,6 triệu USD và 1.300 tỷ đồng.

Sau đó, cựu Chủ tịch HĐQT PVC cùng đồng phạm sử dụng hơn 1.100 tỷ đồng trong số tiền tạm ứng vào mục đích khác, không đưa vào dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 119 tỷ đồng. 

Ngoài ra, Trịnh Xuân Thanh đã đề ra chủ trương, cùng Vũ Đức Thuận chỉ đạo Nguyễn Anh Minh (Phó tổng giám đốc PVC) lập khống hồ sơ, rút 13 tỷ đồng đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân.

Trong số này Trịnh Xuân Thanh được ăn chia 4 tỷ đồng và chịu trách nhiệm cùng các bị can khác về việc sử dụng chung khoản tiền 1,5 tỷ đồng.

Cơ quan tố tụng đánh giá hành vi của Trịnh Xuân Thanh phạm vào các tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản quy định theo khoản 3 Điều 165 và khoản 4 Điều 278 Bộ luật hình sự năm 1999.

Quá trình điều tra, Thanh khai báo không thành khẩn, quanh co, chối tội, sau khi phạm tội bị can đã bỏ trốn gây khó khăn, cản trở cho quá trình điều tra.

Tội Cố ý làm trái và Tham ô tài sản bị xử lý thế nào?

Theo Điều 165 Bộ luật hình sự, người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại từ từ 1 tỷ đồng trở lên hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác thì bị phạt tù từ 15 đến 20 năm.

Người phạm tội còn có thể bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Còn theo Điều 278 (Tội tham ô tài sản), người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản mà mình có trách nhiệm quản lý có giá trị từ 500.000 đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 50.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: Gây hậu quả nghiêm trọng; Đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm hoặc bị kết án về một trong các tội quy định tại Mục A Chương này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

Trường phạm tội có tổ chức, dùng thủ đoạn xảo quyệt, nguy hiểm, phạm tội nhiều lần, chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng hoặc gây hậu quả nghiêm trọng khác sẽ bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm:

Người phạm tội bị phạt tù từ 15 năm đến 20 năm nếu chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng hoặc gây hậu quả rất nghiêm trọng khác.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên; Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác.

Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 năm đến 5 năm, có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm: ĐHXX đề nghị đưa bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh vào phòng cách ly
Ông Đinh La Thăng tại phiên tòa.
ÔngĐinh La Thăng tại phiên tòa.
NHÓM PHÓNG VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement