Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xét xử 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng: Em vợ Vũ “nhôm” đổ hết cho anh rể

Chính sách - Hạ tầng

03/01/2020 17:49

Trong phiên tòa chiều nay 3/1, bị cáo Nguyễn Quang Thành khai nhận vì sợ liên lụy nên đổ trách nhiệm cho Phan Văn Anh Vũ.

Trong phiên tòa chiều nay 3/1, sau khi HĐXX thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Quang Thành (giám đốc công ty TNHH Minh Hưng Phát) là em vợ của Phan Văn Anh Vũ đã trình bày nhiều lời khai khác với lời khai trước đây của chính bị cáo Thành tại cơ quan điều tra.

Thông tin từ VietNamNet, trước đó, tại cơ quan điều tra, bị cáo Nguyễn Quang Thành thừa nhận: Tại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh công ty cổ phần Xây dựng 79, công ty TNHH Minh Hưng Phát, công ty cổ phần đầu tư Nhất Gia Phúc có tên của Thành với tư cách là cổ đông góp vốn.

Nhưng thực chất, Thành không tham gia góp vốn, việc đứng tên sở hữu tỷ lệ vốn góp và chức danh giám đốc công ty TNHH Minh Hưng Phát là do Vũ chủ động thực hiện và Vũ là người trực tiếp chỉ đạo điều hành các công ty nêu trên.

Cáo buộc cho rằng, Thành đã ký các tờ trình, hợp đồng mua bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước, nhận quyền sử dụng đất và các biên bản thanh lý các hợp đồng với công ty Quản lý nhà và công ty Quản lý và khai thác đất Đà Nẵng là theo chỉ đạo Vũ, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 298 tỷ đồng.

Tại dự án khu dân cư An Cư 2 và An Cư 3 mở rộng, Thành thực hiện theo chỉ đạo của Phan Văn Anh Vũ, ký các thủ tục để Vũ được giao quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại 22 lô đất dự án, gây thiệt hại hơn 2.873 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Quang Thành.
Bị cáo Nguyễn Quang Thành.

Tại tòa, bị cáo Thành cho rằng, công ty Minh Hưng Phát là tiền của bị cáo chứ không phải của Vũ “nhôm”. Đối với các nhà đất công sản, bị cáo đứng ra mua chứ không có ai chỉ đạo. Tại dự án An Cư 2 mở rộng, An Cư 3 mở rộng là do bị cáo Thành trực tiếp ký các thủ tục, tờ trình xin mua dự án.

Giải thích về việc thay đổi lời khai này, bị cáo Thành cho rằng trong quá trình điều tra bị cáo sợ bị liên lụy nên đã đổ trách nhiệm cho Phan Văn Anh Vũ.

Theo cáo trạng, sau khi nhận được tờ trình của Công ty TNHH Minh Hưng Phát, Ban Quản lý Dự án có Tờ trình xin chủ trương UBND thành phố về việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với 22 lô đất thuộc Khu dân cư An Cư 2 và An Cư 3 mở rộng, đồng thời có Báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố về việc Công ty TNHH Minh Hưng Phát xin mua 22 lô đất tại Khu dân cư An Cư 2 và Khu dân cư An Cư 3 mở rộng.

Sau khi Chủ tịch Trần Văn Minh đồng ý chuyển nhượng 22 lô đất thuộc dự án khu dân cư An Cư 2 mở rộng và khu dân cư An Cư 3 mở rộng cho Công ty TNHH Minh Hưng Phát không qua đấu giá., Ban Quản lý Dự án đã ký Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất nêu trên cho Công ty TNHH Minh Hưng Phát, với tổng giá trị 22 lô đất là hơn 117 tỉ đồng.

Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.

Tài liệu điều tra xác định giá trị quyền sử dụng đất của 22 lô đất thuộc Khu dân cư An Cư 2 mở rộng và An Cư 3 mở rộng tại thời điểm này có giá trị hơn 287 tỉ đồng. Sau khi ký hợp đồng và nộp tiền sử dụng đất, Vũ “nhôm” chỉ đạo Nguyễn Quang Thành làm Đơn đề nghị chuyển đổi tên nhận quyền sử dụng đất đối với 22 lô đất trên sang cho Phan Văn Anh Vũ.

Tháng 4/2009, UBND quận Sơn Trà đã cấp 22 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có tổng diện tích 13.088,17m2 thuộc dự án Khu An Cư 2 mở rộng và Khu dân cư An Cư 3 mở rộng cho Phan Văn Anh Vũ. Sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Phan Văn Anh Vũ đã bán chuyển nhượng toàn bộ 22 lô đất nói trên cho các cá nhân khác với giá trị thể hiện trên Hợp đồng chuyển nhượng là hơn 252 tỉ đồng.

Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã truy tố bị cáo Nguyễn Quang Thành về 2 tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” với vai trò đồng phạm giúp sức.

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement