Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xem xét sửa đổi việc thanh toán bằng quỹ đất đối với các dự án BT

Vĩ mô

15/06/2017 10:56

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, về việc thanh toán các dự án BT (hợp đồng xây dựng – chuyển giao) hiện đang trong quá trình nghiên cứu sửa đổi.

Sáng 15/6, Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trả lời chất vấn trước Quốc hội. Nhóm vấn đề được Quốc hội thảo luận gồm giải pháp huy động nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển; phân bổ vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, tránh lãng phí đầu tư công và trách nhiệm của Bộ, ngành trong các dự án trọng điểm quốc gia.

Bộ trưởng Kế hoạch đầu tư Nguyễn Chí Dũng trả lời chất vấn - Ảnh: Quochoi.vn

Giải pháp phát triển kinh tế tư nhân và đầu tư nước ngoài

Bộ trưởng cho biết, phát triển khu vực kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế. Để làm được, Bộ đã đề ra nhiều giải pháp như khuyến khích đầu tư kinh doanh trong nhiều lĩnh vực; mở rộng thị trường; xóa bỏ rào cản chính sách, xây dựng chính sách tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân. Khẩn trương hoàn thiện kinh tế đất đai, môi trường. Hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp, khuyến khích thúc đẩy kinh tế tư nhân góp phần phát triển đất nước…

Đối với khu vực thu hút đầu tư nước ngoài, ông Dũng cho rằng nhu cầu này là hết sức cần thiết, bổ sung nguồn vốn quan trọng cho đầu tư phát triển. "Tuy nhiên, qua 30 năm đổi mới và phát triển, chúng ta đã rút ra nhiều bài học, trong đó có những mặt tốt và mặt hạn chế của đầu tư nước ngoài, vì vậy phải thu hút đầu tư đúng hướng", ông nói.

Bộ trưởng nói hiện nay các nước đã thay đổi công nghệ, và muốn chuyển công nghệ thấp, nhiều năng lượng, nhiều nhân lực sang các nước đang phát triển. Do đó chúng ta phải hết sức lựa chọn, cần dựa vào những lợi thế của chúng ta để làm sao thu hút đầu tư nước ngoài mang lại hiệu quả tốt nhất.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng cho rằng hiện môi trường đầu tư của chúng ta tốt, vì chúng ta có vị trí thuận lợi ở Đông Nam Á, có thể chế chính trị và xã hội ổn định. Ngoài ra, chúng ta đang thực hiện nhiều cải cách mạnh mẽ, có nguồn nhân lực tốt, và cơ chế chính sách đồng bộ, thuận lợi.

Vì thế, theo ông Dũng, các tổ chức thế giới hiện đánh giá môi trường đầu tư của Việt Nam khá cao, điểm hấp dẫn đầu tư tốt, hội tụ đủ các điều kiện tốt cho nhà đầu tư, kết nối được thị trường ASEAN… Tuy nhiên, ông Dũng cũng lưu ý, chúng ta cần chủ động hơn như cần phải cải thiện năng lực cạnh tranh các địa phương gồm: hạ tầng, quy hoạch cơ chế chính sách, thủ tục hành chính, các vấn đề mặt bằng, năng lượng…

“Năng lực cạnh tranh tốt thì chúng ta sẽ đón được làn sóng đầu tư tốt. Đó chính là những mục tiêu chính thu hút đầu tư nước ngoài trong thời gian tới” – bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng.

Sửa đổi việc thanh toán bằng quỹ đất đối với các dự án BT

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, về việc thanh toán các dự án BT (hợp đồng xây dựng – chuyển giao) hiện đang trong quá trình nghiên cứu sửa đổi. Ông nói rằng, việc thanh toán trả bằng quỹ đất đối với các dự án BT đúng là đang có vấn đề, cụ thể khi ký hợp đồng và đang triển khai dự án thì giá đất khác nhưng khi thực hiện xong dự án thì giá lại khác, vì vậy, để hài hòa quyền lợi của nhà nước, của địa phương… thì Bộ đang nghiên cứu, xem xét sửa đổi trong thời gian tới.

Ngoài ra, trả lời chất vấn các ý kiến về các hạn chế, bất cập, lãng phí trong đầu tư công, việc thất thoát lãng phí trong đầu tư công… Bộ trưởng Bộ kế hoạch & đầu tư cho rằng việc hạn chế bất cập không chỉ diễn ra hiện nay mà đã diễn ra trong quá trình dài, chúng ta đã có nhiều biện pháp khắc phục, nhưng vẫn còn những bố trí còn dàn trải, chưa sát thực tế, nhu cầu dẫn đến lãng phí.

Ông Dũng thừa nhận, Bộ Kế hoạch & đầu tư có hai trách nhiệm: thứ nhất, khi tham mưu cơ chế chính sách đầu tư công, và thứ hai là kiểm tra giám sát phát hiện, xử lý các trường hợp gây thất thoát, lãng phí.

Bộ chưa thực hiện tốt hai vấn đề này, ngoài ra do có liên quan đến hệ thống chính sách pháp luật, nhiều bộ ngành, địa phương, nên chưa khắc phục triệt để. Bộ trưởng cam kết tiếp tục nghiên cứu tham mưu Chính phủ, Quốc hội để thực hiện những giải pháp chặt chẽ hơn.

Về ýkiến đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (Hà Nội) liên quan đến phát triển du lịch, ông Dũng cho rằng du lịch được xác định là lĩnh vực kinh tếmũi nhọn, có khả năng tăng trưởng cao, nhưng đây là lĩnh vực có khả năng thu hút đầu tư từ xã hội hóa thuận lợi hơn so với các lĩnh vực khác, nên Chính phủ quan tâm đến việc tạo các cơ chế, đầu tư hạ tầng.

Bộ trưởng cũng nêu ví dụ ở các địa phương như Quảng Ninh, Hải Phòng, Khánh Hòa,… ngoài các khu du lịch, khu nghỉ dưỡng, nhà đầu tư tham gia xây dựnghạ tầng rất tốt. Nguồn lực ngân sách hạn hẹp nên Bộ trưởng đề nghị cácđịa phương kêu gọi, thu hút các nguồn lực đầu tư theo khả năng.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ giải trình rõ hơn các ý kiến của Bộ kế hoạch & đầu tư gồmcác vấn đề giải ngân, vốn đầu tư công. Phó thủ tướng cho rằng vốn đầu tư công6 tháng đầu năm 2017, cao hơn cùng kỳ nhưng còn chậm, chưa phân bổ đều dự án, tức là có tiền nhưng chưa tiêu hết được. Nguyên nhân là tăng trưởng kinh tế không đạt kế hoạch, vì vậy Phó thủ tướng nói nhận thức là trách nhiệm thuộc Chính phủ.

Theo Phó thủ tướng, Luật đầu tư công có hiệu lực từ 2015, nhu cầu đầu tư công rất lớn, tuy nhiên các bộ ngành địa phương còn mất rất nhiều thời gian sắp xếp, cắt giảm làm giảm tiến bộ giải ngân. Ngoài ra các quy định pháp luật liên quan đầu tư công đã giúp giảm thiểu,tránh thất thoát, nhưng nhiều quy đình còn cản trở việc giải ngân.

HOÀNG TUYẾT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement