Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xem trực tiếp phiên điều trần bộ tứ CEO công nghệ Apple, Google, Facebook và Amazon

Kinh tế thế giới

29/07/2020 15:07

Theo lịch phiên điều trần với các CEO của Facebook, Amazon, Google và Apple vào ngày 29/7, khung giờ bắt đầu sẽ là 12h trưa, khoảng 23h (theo giờ Việt Nam.)

Buổi điều trần chống độc quyền trước Quốc hội Mỹ của 4 CEO công ty công nghệ hàng đầu là Facebook, Amazon, Google và Apple đã được dời lịch đến thứ 4 ngày 29/7. Trước đó phiên điều trần dự kiến được tổ chức vào thứ 2 ngày 27/7.

Sự kiện điều trần phải hoãn lại vì buổi viếng của Tòa nhà Quốc hội Mỹ dành cho đại biểu John Lewis quá cố, một biểu tượng của phong trào dân quyền. Theo lịch phiên điều trần mới vào ngày 29/7, khung giờ vẫn được giữ nguyên vào 12h trưa theo giờ Mỹ, tương đương 23h đêm theo giờ Việt Nam.

Các thành viên Quốc hội có thể tham dự trực tiếp hoặc qua mạng trực tuyến. Trong khi đó tất cả 4 CEO gồm Jeff Bezos của Amazon, Tim Cook của Apple, Sundar Pichai của Alphabet (Google) và Mark Zuckerberg của Facebook dự kiến sẽ đều xuất hiện trực tuyến.

Bốn CEO được dự đoán có thể sẽ phải đối mặt với một loạt câu hỏi hóc búa từ các nghị sĩ Mỹ trong bối cảnh Tiểu ban chống độc quyền thuộc Ủy ban Tư pháp Hạ viện đang nỗ lực chống lại tình trạng độc quyền tại thị trường công nghệ.

Theo Washington Post, 4 tập đoàn công nghệ lớn này chiếm tới 5.000 tỷ USD nền kinh tế Mỹ và với 1,3 triệu tài liệu mà các nhà lập pháp thu thập được cho thấy những “ông lớn” này đã bỏ qua luật cạnh tranh liên bang, gây tổn hại không nhỏ cho thị trường cạnh tranh, người tiêu dùng và nền kinh tế Mỹ.

Tuy nhiên, tờ Washington Post cũng đánh giá, với một Quốc hội Mỹ đang có nhiều bất đồng, không dễ buộc “big four” nhận trách nhiệm và đứng ra khắc phục các sai lầm trong quá khứ.

  Tim Cook của Apple, Mark Zuckerberg của Facebook, Sundar Pichai của Google và Jeff Bezos của Amazon sẽ ra điều trần trước Quốc hội Mỹ. Ảnh: 9to5Mac.

Tim Cook của Apple, Mark Zuckerberg của Facebook, Sundar Pichai của Google và Jeff Bezos của Amazon sẽ ra điều trần trước Quốc hội Mỹ. Ảnh: 9to5Mac.

4 “gã khổng lồ” công nghệ đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế của Mỹ. Hàng loạt ứng dụng kỹ thuật số đã giúp mọi người (không chỉ Mỹ và trên toàn thế giới) giao tiếp, mua sắm và đi lại dễ dàng hơn bao giờ hết.

Thế nhưng kèm với những lợi ích, thực tế đã cho thấy lượng dữ liệu khổng lồ những công ty này thu thập có thể gây nguy hiểm đối với quyền riêng tư của người dùng; Dịch vụ “big four” cung cấp có thể gây hại cho chính những người dùng, với rộng hơn là cả vấn đề an ninh kinh tế - xã hội của cả một quốc gia.

Cuộc điều trần và điều tra của Hạ viện Mỹ tuy không nhằm thực thi pháp luật với nhóm tứ đại gia công nghệ nhưng sẽ là sự trợ giúp lớn cho các cuộc điều tra của cơ quan quản lý bang và liên bang.

Theo Reuters, Bộ Tư pháp Mỹ được cho là sẽ tiến hành một vụ kiện nhằm vào Google liên quan đến những cáo buộc vi phạm luật cạnh tranh, trong khi Ủy ban Thương mại Liên bang đang điều tra Facebook. Facebook và Google hiện cũng đang phải đối mặt với các cuộc điều tra tại gần 50 bang ở Mỹ. Trong khi đó, Apple và Amazon cũng đang phải đối mặt với sự giám sát chống độc quyền từ các lực lượng thực thi pháp luật ở cả trong và ngoài nước Mỹ.

Buổi điều trần của "bộ tứ quyền lực" thế giới công nghệ nêu trên sẽ được phát trực tiếp trên kênh YouTube tên House Judiciary. Link chờ phát trực tuyến buổi điều trần trên YouTube:

Theo Reuters, CNBC, Bloomberg, Washington Post

NGỌC CHÂU (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement