Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xem giờ hoàng đạo, chọn giờ đẹp cúng ông Công ông Táo

Sức khỏe

03/01/2019 17:14

Theo phong tục tập quán Việt Nam từ xưa đến nay, cúng ông Công ông Táo là một trong những nghi lễ quan trọng không thể thiếu trong đời sống.

Cúng ông Công ông Táo giờ nào đẹp?

Ngày 23 tháng Chạp theo âm lịch( tức 28/1/2019 dương lịch)hàng năm là ngày Táo Quân về chầu trời báo cáo với Ngọc Hoàng thượng đế về những điều mắt thấy tai nghe ở trần gian. Vì thế, vào ngày này, các gia đình sẽ chuẩn bị đồ cúng ông Công ông Táo với những lễ vật và quy trình bài bản nhất.

Xem giờ hoàng đạo, chọn giờ đẹp cúng ông Công ông Táo

Bàn thờ cúng Táo Quân phải được đặt gần phía bếp. Lễ vật để cúng Táo Quân  gồm: mũ ông Công ba cỗ hay ba chiếc. Trong đó có 2 mũ đàn ông, một mũ đàn bà... nếu nhà có ban thờ Táo quân (thường đặt gần bếp) thì thắp hương ở ban thờ này.

Nếu không có bàn thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở bàn thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp vì từ xưa đến nay, bàn thờ luôn được coi là ăng ten để giao tiếp giữa hai thế giới âm dương, giữa người trần thế và thần linh.

Lễ cúng ông Công ông Táo được tiến hành trước 12 giờ trưa ngày 23 tháng Chạp. Theo truyền thống của người Việt Nam,  lễ cúng ông Công ông Táo thường được tiến hành từ chiều 22, hoặc sáng sớm ngày 23 tháng Chạp, muộn nhất là 12h ngày 23.  

Người Việt Nam quan niệm Táo Quân sẽ lên trời và thưa với Ngọc Hoàng những sự kiện xảy ra trong năm vừa qua ở dưới trần gian. Vì thế người Việt Nam làm lễ tiễn ông Công ông Táo rất thịnh soạn với mong muốn những điều tốt đẹp nhất sẽ được thưa với Ngọc Hoàng, và những điều không may mắn hoặc không tốt sẽ được báo cáo nhẹ đi, việc làm này có thể là do văn hóa và thói quen từ xa xưa truyền lại.

Giờ hoàng đạo cúng ông Công ông Táo thường được cúng vào tối ngày 22 tháng Chạp Âm lịch hàng năm hoặc sáng sớm ngày 23. Nếu gia chủ vì vướng bận công việc quan trọng thì cũng phải hoàn thành việc thờ cúng trước 12 giờ trưa 23 tháng Chạp vì người Việt quan niệm phải kịp giờ để ông Táo lên thiên đình.

Nếu trưa, chiều 23 tháng Chạp mới cáo lễ tiễn đưa Ông Táo về Trời, e rằng Ông Táo sẽ không nhận được lễ vật tâm thành của gia chủ.

MỘC MIÊN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement