Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xe tự lái của Uber đâm chết người, công nghệ tương lai vẫn còn nhiều lỗ hổng

Thị trường 24h

20/03/2018 14:22

Công nghệ xe tự lái đang nhận rất nhiều hoài nghi, khi một chiếc xe tự lái của Uber vừa gây ra một vụ tai nạn chết người.

Xe tự lái của Uber đâm chết người tại Mỹ.
Xe tự lái của Uber đâm chết người tại Mỹ.

Theo Reuters, ngày 18/3, một vụ tai nạn đã xảy ra tại bang Arizona, Mỹ, giữa một xe hơi tự lái của Uber với một người dắt xe đạp băng qua đường. Hậu quả là người đi xe đạp tử vong tại bệnh viện ngày 19/3.

Cụ thể, người thiệt mạng trong vụ tai nạn kể trên là bà Elaine Herberg, 49 tuổi, khi đang dắt xe đạp băng qua đường đã bị xe tự lái Volvo XC90 đâm trực diện, do xe không thể quan sát thấy bà qua các cảm biến và camera. Khi xảy ra va chạm, chiếc Volvo XC90 đang ở vận tốc 65 km/h, sử dụng chế độ tự lái hoàn toàn dưới sự giảm sát của một người ngồi sau vô lăng.

Uber ngay lập tức ngừng toàn bộ hoạt động thử nghiệm xe tự lái tại Mỹ. Đáng chú ý, Volvo lên tiếng cho biết phần mềm tự lái hoàn toàn trên chiếc XC90 gây tai nạn không phải của họ. Uber đã hoán cải mẫu xe này, phục vụ cho việc thử nghiệm xe tự lái.

Nạn nhân là một người phụ nữ dắt xe đạp băng qua đường.
Nạn nhân là một người phụ nữ dắt xe đạp băng qua đường.

Đây là vụ tai nạn đầu tiên được ghi nhận có tử vong về người được gây ra bởi xe tự lái. Trước đó, đã có những vụ tai nạn liên quan đến công nghệ xe tự lái, nhưng may mắn chưa có thương vong.

Xe tự lái đang là công nghệ được rất nhiều hãng xe hơi phát triển. Những hãng công nghệ như Google hay Uber cũng không muốn đứng ngoài cuộc, bởi rõ ràng nếu những chiếc xe tự lái có thể vận hành một cách tự động hoàn toàn và không cần sự có mặt của người lái, các hãng công nghệ hay hãng xe hơi sẽ thu được nguồn lợi nhuận khổng lồ. Có lẽ những con số lên tới tỷ USD khiến các nhà sản xuất mờ mắt, và họ đang đẩy rất mạnh việc thử nghiệm công nghệ xe tự lái ngoài đường phố, bất chấp những nguy hiểm có thể xảy ra với con người.

Trên lý thuyết, các camera hay cảm biến được gắn trên xe tự lái, nếu hoạt động một cách chính xác hoàn toàn, sẽ khiến những chiếc xe trở nên an toàn hơn bao giờ hết, khi chúng không ngủ gật, không uống chất có cồn, luôn tập trung cao độ và tự động đánh lái, tự động ga hay phanh và tự né chướng ngại vật. Đó sẽ là kỷ nguyên của các phương tiện di chuyển được tự động hóa, giống như những bộ phim viễn tưởng.

Chiếc Volvo XC90 gây ra tai nạn sử dụng công nghệ tự lái của Uber.
Chiếc Volvo XC90 gây ra tai nạn sử dụng công nghệ tự lái của Uber.

Tuy nhiên, trên thực tế, xe tự lái chưa bao giờ được coi là an toàn, khi mỗi khi được “thả” ra đường phố, nó gây ra nhiều vụ tai nạn cũng như va chạm, do không thể phản ứng được trước các phương tiện dưới sự điều khiển của con người.

Vụ tai nạn kể trên có thể đánh giá là lỗi của xe tự lái, khi nó không phát hiện được chướng ngại vật là người đi xe đạp, đồng thời không xử lý khẩn cấp khi va chạm sắp xảy ra. Các hệ thống cảm biến cũng như camera quan sát của công nghệ tự lái dù được quảng cáo là đã hoàn thiện nhưng rõ ràng vẫn cần nhiều thời gian thử nghiệm hơn trước khi những chiếc xe tự lái được ra đường phố.

Đáng chú ý, trước khi vụ tai nạn xảy ra chỉ hai ngày, Alphabet (công ty mẹ của Google) và Uber đã gửi thư cho các thượng nghị sĩ Mỹ, để vận động thông qua luật cho phép xe tự lái được chạy trên đường phố. Vụ tai nạn nhiều khả năng sẽ khiến thời gian thông qua của luật trên bị gián đoạn. Những nghi vấn về công nghệ xe tự lái lại đẩy cao, và công nghệ mới sẽ cần thêm thời gian, để đảm bảo an toàn cho con người.

Không chỉ Uber, xe tự lái đang được thử nghiệm tại Mỹ, với những công việc như đưa thư, giao pizza. Có lẽ trong thời gian tới, các xe tự lái thử nghiệm sẽ bị siết chặt hơn tại Mỹ, để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên đường.

Trước khi xảy ra vụ tai nạn, Uber đã tích lũy được 3,2 triệu km thử nghiệm xe tự lái, với hơn 100 xe hoạt động trên đường phố nước Mỹ. Uber là một trong những cái tên nỗ lực nhất trong việc phát triển công nghệ xe tự lái, bởi nguồn lợi khổng lồ hàng tỷ USD mà nó mang lại nếu thành công.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement