Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xe Tesla lao thẳng vào xe cứu hỏa khi chạy ở chế độ tự lái

Thị trường

24/01/2018 09:05

Cơ quan điều tra an toàn giao thông quốc gia Mỹ đang điều tra về vụ tai nạn liên quan tới tính năng tự lái trên xe điện Tesla tại California.

Tesla sử dụng Autopilot và lao thẳng vào xe cứu hỏa
Tesla sử dụng Autopilot và lao thẳng vào xe cứu hỏa

Vụ tai nạn xảy ra vào hôm thứ hai vừa qua, khi chiếc Tesla đang sử dụng chế độ tự lái được cho là tiên tiến và hiện đại, đã lao thẳng vào một chiếc xe cứu hỏa với vận tốc 104 km/h. Đầu xe Tesla biến dạng. Rất may, không có người bị thương.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra tai nạn liên quan tới tính năng tự lái của Tesla. Tính năng này được giới thiệu là có thể tự tăng giảm ga trên đường, tự đánh lái khi cần thiết, và cho phép người lái có thể rời tay ra khỏi vô lăng. Tuy nhiên vào năm 2016, Tesla Model S đã xảy ra va chạm khi tài xế đang sử dụng tính năng tự lái, khiến người này tử vong.

Những vụ tai nạn do xe tự lái trên xe Tesla càng khiến hãng xe này gặp nhiều khó khăn, trong bối cảnh việc sản xuất vẫn đang trì trệ, tình hình tài chính cũng không mấy khả quan khi ghi nhận thua lỗ nặng nề. Bên cạnh việc phát triển xe chạy điện 100%, Tesla hướng tới công nghệ tự lái như là thế mạnh của mình, tuy nhiên có vẻ như nó không được thành công như mong đợi khi vận hành trên đường phố với các điều kiện giao thông khác xa trên đường thử.

Các cơ quan hữu quan tại Mỹ khuyên người tiêu dùng không rời tay khỏi vô lăng cũng như bàn đạp ga, phanh, dù có đang sử dụng tính năng tự lái trên Tesla. Đây là điều khó chấp nhận, vì tính năng tự lái rõ ràng để hỗ trợ người lái rời bỏ chân tay khỏi vô lăng. Việc phải ngồi canh sai sót của hệ thống tự lái đôi khi còn khó khăn hơn cả việc tự mình điều khiển chiếc xe.

Tesla từ chối đưa ra bình luận về vụ va chạm hôm thứ hai vừa qua tại California. Trước đó vào năm 2017, Tesla một mực khẳng định công nghệ tự lái Autopilot trên xe của mình làm tăng đáng kể an toàn và làm giảm các vụ tai nạn. Tuy nhiên, hãng xe này không quên nhấn mạnh, Autopilot trên những mẫu Tesla đương đại không phải là tự lái hoàn toàn, và người lái vẫn cần sự tập trung toàn bộ thời gian khi xe chạy trên đường.

Công nghệ Autopilot trên Tesla sử dụng các cảm biến để nhận diện các vật thể, phương tiện xung quanh, qua đó xử lý tăng giảm tốc độ hay phanh khi cần thiết để không xảy ra va chạm, tự động đánh lái trên đường đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên vì một lỗi nào đó, các cảm biến đã không nhận diện ra vật thể (ở đây là chiếc xe cứu hỏa to lớn) và xe đã không tự động phanh và xảy ra va chạm.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement