09/01/2018 09:53
Xe hơi hưởng thuế nhập khẩu 0% "chưa có cửa" ra thị trường, giá xe chưa thể rẻ
Kỳ vọng vào giá xe giảm khi xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN được hưởng thuế suất nhập khẩu 0% của người dùng tạm thời “tan thành mây khói”.
Toyota Fortuner hết xe để bán do tạm thời không thể nhập khẩu về Việt Nam. |
Giai đoạn ảm đạm của thị trường xe hơi Việt Nam giai đoạn nửa cuối năm 2017 tưởng như đã kết thúc, khi người ta chờ đợi làn sóng xe hơi nhập khẩu có giá hấp dẫn, do được hưởng thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN 0%. Giá xe nhập khẩu rẻ hơn sẽ kéo theo giá xe lắp ráp trong nước phải hạ theo để có thể cạnh tranh. Tuy nhiên, điều này đã tạm thời không xảy ra, hứa hẹn thị trường xe hơi sẽ kéo dài thêm giai đoạn ảm đạm.
Nghị định 116 được ký ngày 17/10/2017, có hiệu lực cùng thời điểm thuế nhập khẩu xe hơi trong khu vực về 0% ngày 1/1/2018. Những ngày cuối cùng của năm 2017 cũng là thời điểm những chiếc xe nhập khẩu trong khu vực ASEAN cuối cùng vào Việt Nam, gồm đông đảo là những mẫu xe đang hút hàng như Honda CR-V thế hệ mới hay Ford Ranger. Sang tới đầu năm 2018, tất cả những mẫu xe trên, hay những mẫu xe mới sẽ được mang về Việt Nam và hứa hẹn sẽ làm mưa làm gió trên thị trường, đều tạm dừng kế hoạch, do không thể nhập xe.
Nghị định 116 có yêu cầu được cho là “bất khả thi” với cả các hãng xe tại Việt Nam cũng như các nhà máy sản xuất đặt tại nước trong khu vực ASEAN, đó là giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe nhập khẩu. Đây là loại giấy có thể hiểu là giấy đăng kiểm, thường chỉ được cấp cho xe bán ra nội địa các nước, chứ không được cấp cho xe xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài, ở đây là thị trường Việt Nam. Nghị định 116 vì vậy được cho là sẽ làm khó các hãng xe hiện đang kinh doanh xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN, như Ford, Toyota, GM…
Ở một góc nhìn khác, có hai doanh nghiệp lớn hiện không kinh doanh xe nhập khẩu trong khu vực, đó là Hyundai Thành Công và Trường Hải. Hai doanh nghiệp này chắc chắn sẽ không bỏ lỡ cơ hội “ngàn vàng” này để chiếm lĩnh thị trường trong vài tháng, trước khi xe nhập khẩu trở lại.
Trở lại với các hãng xe hơi, một loạt kế hoạch cùng một loạt mẫu xe mới đã phải trì hoãn sau Nghị định 116. Toyota vốn định mang về hai mẫu xe rất hấp dẫn là Wigo và Avanza, và cả hai mẫu xe này giờ đây đã bị trì hoãn. Toyota Wigo nằm trong phân khúc xe nhỏ hạng A, đối thủ của Hyundai Grand i10 và Kia Morning, được kỳ vọng sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh hấp dẫn. Trong khi đó, Toyota Avanza với thiết kế MPV cỡ nhỏ được cho là sẽ phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhiều gia đình, cũng như hoạt động thương mại. Toyota Wigo gần như đã chắc chắn ra mắt vào tháng 1/2018, các đại lý cũng đã nhận đặt hàng trước mẫu xe này, tuy nhiên kế hoạch trên đã phá sản, và tạm thời cả Wigo và Avanza đều không hẹn ngày về Việt Nam.
Toyota còn mẫu xe hấp dẫn khác nhập khẩu, chiếc SUV 7 chỗ bán chạy nhất thị trường Fortuner, với 12.939 xe Fortuner được bán ra trong 11 tháng đầu của năm 2017. Từ tháng 11, Fortuner đã hết xe để bán, do gặp khó khăn về nguồn cung nhập khẩu. Bước sang tháng 1/2018, các cánh cửa nhập khẩu đã tạm đóng lại, và khách hàng muốn mua Fortuner chỉ còn cách chờ đợi, hoặc mua giá cao từ các đại lý “đầu cơ”.
Ford Ranger, mẫu bán tải bán chạy nhất Việt Nam, cũng sẽ gặp khó khăn khi nguồn cung nhập khẩu tạm thời. Ford Ranger dồn dập được nhập về trước ngày 31/12/2017 để chuẩn bị trước nguồn cung, nhưng có lẽ cũng khó cầm cự được lâu vì đây là mẫu xe luôn đạt doanh số trên 1.000 xe mỗi tháng.
Honda CR-V thế hệ mới nhập vội về cuối năm 2017, giá cao hơn mức công bố khi ra mắt |
Honda CR-V thế hệ mới với thiết kế 5 2 đang được kỳ vọng là quân bài chủ lực cạnh tranh với Mazda CX-5 trong phân khúc crossover, tuy nhiên dòng xe này cũng chỉ được nhập về tới trước ngày 31/12/2017. Và bắt đầu tới tay khách hàng như đã hẹn vào đầu năm 2018, với số lượng có hạn. Honda Jazz cũng vì lý do này mà trễ hẹn không biết bao giờ mới được ra mắt.
Giá xe nhập khẩu là câu chuyện nhạy cảm dịp đầu năm 2018. Như đã nói, thuế nhập khẩu xe hơi trong khu vực ASEAN về 0% từ 1/1/2018. Và trùng khớp với thời điểm trên cũng là lúc xe nhập khẩu không thể về Việt Nam thêm chiếc nào. Như vậy, tất cả các mẫu xe nhập khẩu tại thời điểm này trên thị trường, đều là xe nhập trước khi thuế nhập khẩu về 0%, và giá xe do đó sẽ không hạ. Người dùng dù mua được xe nhập khẩu đầu năm 2018, nhưng vẫn là lô xe nhập về từ năm 2017, và giá chưa giảm.
Đáng chú ý là Honda CR-V thế hệ mới, được định giá dưới 1,1 tỷ đồng và thời điểm tới tay khách hàng là đầu năm 2018. Honda đưa mức giá cạnh tranh kể trên vì kỳ vọng xe có thể được nhập khẩu bình thường với thuế suất 0%, tuy nhiên “đời không như mơ”, lô xe CR-V thế hệ mới về Việt Nam trước ngày thuế nhập khẩu về 0%, và dĩ nhiên sẽ khó có mức giá như Honda Việt Nam công bố ngày ra mắt CR-V. Nhiều khả năng Honda Việt Nam sẽ công bố mức giá mới cho CR-V trong vài ngày tới, giá sẽ cao hơn 1,1 tỷ đồng như thông báo trước đây, và đặc biệt là số lượng có hạn.
Xe nhập khẩu khó về, giá không hạ, rõ ràng là cơ hội để xe lắp ráp trong nước chiếm lĩnh thị trường, trong giai đoạn cuối năm vốn luôn rất sôi động. Mazda gần như đã ngay lập tức được điều chỉnh tăng giá 10 triệu đồng với những dòng xe hấp dẫn như Mazda3 hay Mazda CX-5 thế hệ mới, so với mức giá được “hứa hẹn” trước đó.
"Vua" bán tải Ford Ranger cũng chung số phận với xe nhập khẩu trong khu vực ASEAN, không thể nhập thêm từ 1/2018 |
Toyota còn có chỗ dựa là những mẫu xe lắp ráp trong nước hấp dẫn như Vios, Innova hay Corolla Altis. Honda còn có City, hay Ford còn có EcoSport và Transit. Nhiều hãng xe khác vốn dựa nhiều vào nhập khẩu và doanh số bán không cao chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu năm 2018. Thị trường xe hơi đầu năm 2018 sẽ không dễ dàng với nhiều hãng xe hơi dựa nhiều vào nhập khẩu.
Đối với khách hàng, thời gian chờ đợi suốt cả năm 2017 để hi vọng giá xe hơi sẽ giảm vào năm 2018, tạm thời sẽ không xảy ra. Giá xe sẽ không giảm như kỳ vọng, thậm chí còn tăng, khi mà nguồn cung xe nhập khẩu giảm mạnh, và xe lắp ráp trong nước dường như chưa vội giảm giá khi mà các đối thủ xe nhập đang gặp khó. Không ít mẫu xe nhập đã hết hàng, các đại lý thông báo dừng nhận đặt mua xe sớm, vì bản thân các hãng cũng chưa biết khi nào có thể nhập khẩu xe trở lại, có thể là 1-2 tháng, có thể phải tới giữa năm 2018, hoặc lâu hơn nữa.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp