Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xe hơi Honda tại Việt Nam vẫn rất nhỏ bé so với khu vực

Thị trường

02/02/2018 10:49

Câu chuyện về Nghị định 116 đang khiến Honda chỉ còn mỗi City để bán, liệu có khiến hãng xe Nhật “sục sôi” tìm đường đi?

Xe hơi Honda tại Việt Nam vẫn rất nhỏ bé so với khu vực

Năm 2017, Honda Việt Nam đạt doanh số 12.358 xe, tăng trưởng 10% so với năm 2016, con số đáng kể nếu xét trong bối cảnh thị trường năm 2017. Kỳ vọng giá xe thấp hơn vào năm 2018, khi thuế nhập khẩu xe hơi trong khu vực ASEAN về 0% của người dân khiến thị trường xe hơi trong năm 2017 khá u ám, dù nhiều mẫu xe giảm giá mạnh mẽ.

Kỳ vọng trên cho tới nay đã tan thành mây khói, khi xe nhập khẩu đang tạm thời không có đường vào Việt Nam kể từ đầu năm 2018 vì Nghị định 116, tức là giá xe vẫn chưa giảm, thậm chí còn cao hơn giá xe năm 2017.

Việc không có xe nhập khẩu để kinh doanh có thể khiến nhiều hãng xe hơi tại Việt Nam gặp khó. Honda Việt Nam tranh thủ nhập về ngày cuối năm 2017 hơn 700 chiếc CR-V thế hệ, mới với giá cao “giật mình” do thuế nhập khẩu chưa giảm. Ngoài CR-V số lượng hạn chế, Honda chỉ còn duy nhất chiếc City là được lắp ráp tại Việt Nam, các mẫu xe khác như Civic, Accord hay Odyssey đều là xe nhập khẩu và không có để bán, ít nhất là trong giai đoạn đầu năm 2018. Honda Jazz cũng hoãn vô thời hạn kế hoạch về Việt Nam, dù ra mắt từ Triển lãm ô tô Việt Nam 2017.

Nhưng đó chỉ là khó khăn tại Việt Nam. Trên thực tế, thị trường xe hơi Việt Nam dù được kỳ vọng là rất màu mỡ và có nhiều khả năng bùng nổ trong những năm tới, nhưng hiện tại vẫn chỉ là những con số nhỏ bé so với Đông Nam Á nói riêng hay toàn khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nói chung, của Honda hay các thương hiệu khác.

Xe hơi Honda tại Việt Nam vẫn rất nhỏ bé so với khu vực

Năm 2017, Honda đạt doanh số 793.636 xe trong khu vực Châu Á – TBD, tăng trưởng 12% so với năm 2016. Honda Việt Nam chỉ góp vỏn vẹn 1,5% vào con số kể trên.

Nơi Honda bán chạy nhất trong khu vực châu Á – TBD là Indonesia, với 180.971 xe, tiếp theo là Ấn Độ với 179.451 xe, Thái Lan với 127.768 xe và Malaysia với 109.511 xe. Việt Nam đứng ở vị trí thứ 9 trong khu vực nếu tính trên doanh số, và chỉ trên Hàn Quốc (10.308 xe, thị trường này vốn hầu hết là xe nội địa), Singapore (7.164 xe, thị trường này hạn chế xe hơi) hay New Zealad (4.631 xe).

Tính trong khu vực Đông Nam Á, doanh số của Honda tại Việt Nam cũng bị các nước khác bỏ rất xa, gồm Indonesia, Thái Lan, Malaysia như đã nói, và Philippines (31.758 xe).

Điều này cho thấy, Nghị định 116 có thể sẽ khiến Honda Việt Nam chịu thiệt hại, nhưng doanh số nhỏ bé của Honda Việt Nam rõ ràng khó có thể tác động tới tình hình kinh doanh của Honda khu vực, và không khó hiểu khi hãng xe Nhật tuyên bố không xuất khẩu xe sang Việt Nam vì khó khăn của Nghị định 116. Tất nhiên khi thị trường xe nhập khẩu mở cửa trở lại, Honda chắc chắn sẽ không bỏ lỡ thị trường còn non trẻ và màu mỡ với gần 100 triệu dân này.

Về mẫu xe, khu vực châu Á – TBD vẫn ưa chuộng Honda City nhất, với doanh số 169.124 xe bán ra. Tiếp theo là Honda HR-V và Honda Jazz (hay còn có tên Fit), hai mẫu xe này đều chưa có mặt tại thị trường Việt Nam. Honda Civic xếp thứ 4, nhưng đang tăng trưởng mạnh với tốc độ 51% so với năm 2016. Honda  CR-V thế hệ mới với thiết kế 5 2 cũng đang tăng trưởng tốt. Trong năm 2017, Honda Civic và CR-V đạt doanh số lần lượt là 89.850 và 62.987 xe.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement