Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xe hơi chạy điện và câu chuyện sạc điện

Đánh giá

12/11/2017 08:48

Xe hơi chạy điện đang dần thay thế xe hơi sử dụng động cơ đốt trong, bởi những ưu việt mà nó mang lại, tuy nhiên câu chuyện sạc điện vẫn là vấn đề lớn.

Xe hơi chạy điện (Electric Vehicle - EV) đang được coi là tương lai của công nghiệp ô tô thế giới. Khi mà nhiên liệu hóa thạch cung cấp cho động cơ đốt trong đang dần cạn kiệt, các nhiên liệu khác thì hoặc công suất thấp, hoặc chi phí cao, không thể thay thế được cho nhiên liệu hóa thạch, thì xe điện là giải pháp tốt nhất hiện nay.

Nếu như xe hybrid hay plug-in hybrid sử dụng mô tơ điện như một biện pháp hỗ trợ để giảm tiêu thụ nhiên liệu, thì các loại xe chạy điện hoàn toàn đang được coi là hướng phát triển cho tương lai. Động cơ điện trên xe hybrid hay plug-in hybrid chỉ để hỗ trợ động cơ đốt trong, hoặc có quãng đường di chuyển độc lập rất ngắn, không đáng kể để tạo nên sự khác biệt, trong khi quãng đường di chuyển của xe hơi thuần điện đang được cải thiện ngày càng tốt hơn.

Về sức mạnh, mô tơ điện có thể đạt mô men xoắn lớn hơn và gần như ngay lập tức so với động cơ đốt trong. Vì vậy, mô tơ điện thường dùng để hỗ trợ các xe hybrid lăn bánh và tăng tốc trong thời gian đầu. Những chiếc container chạy điện hàng trăm tấn cũng chiến thắng khi đọ sức trong cuộc đua với containter sử dụng động cơ đốt trong cùng công suất.

Vấn đề lớn nhất của xe hơi chạy điện hoàn toàn giờ đây chính là câu chuyện sạc điện. Khi quãng đường di chuyển được tăng lên, thì tức là hệ thống pin sẽ phải chứa nhiều điện năng hơn, tương đương với việc sạc điện sẽ tốn nhiều thời gian hơn. Trên thực tế, thời gian sạc điện đang là trở ngại lớn nhất của xe điện so với xe hơi thông thường. Chúng ta thường mất chỉ vài phút để sạc đầy bình nhiên liệu cho động cơ đốt trong, nhưng tốn tới vài giờ để nạp đầy điện cho chiếc xe EV.

Ưu điểm của xe điện là nó có thể được sạc ở bất cứ đâu, ở nhà, tại nơi làm việc, hay ngoài đường phố, chỉ cần có ổ điện. Nếu sạc ở nhà với các ổ cắm điện thông thường, trung bình mỗi chiếc xe sạc một giờ sẽ nạp được khoảng 6,4 km di chuyển. Tức là với một chiếc Volt, người sử dụng sẽ mất 13,5 giờ cho việc sạc đầy năng lượng để có 85 km di chuyển tiếp theo.

Cấp hai của sạc cho xe điện là sử dụng hệ thống điện 240V, và cần phải thiết lập riêng. Với loại sạc này, một giờ cắm điện sẽ nạp được khoảng 32 km cho chiếc xe. Thiết bị sạc này thường được thiết lập trong garage, và khi tập được thói quen sạc điện vào mỗi tối, sau khi thức dậy, bạn đã có một chiếc xe đầy năng lượng.

Cấp cao nhất của sạc điện hiện nay là thiết bị sạc nhanh, thường được đặt tại các đại lý bán xe điện, hoặc các trạm sạc điện, giống như cây xăng. Đỗ xe, sạc đủ điện cần thiết, rồi đi tiếp, đây là cách nạp năng lượng khá giống với đổ xăng, tuy nhiên mất nhiều thời gian hơn.

Lựa chọn tốt nhất hiện nay cho người dùng là sạc điện tại nhà, với ổ điện thông thường hoặc hệ thống điện được thiết lập riêng. Nó dành cho những người có quãng đường di chuyển cố định hàng ngày, lịch sử dụng xe không biến động, và về nhà mỗi ngày. Mất nhiều thời gian, nhưng đó không phải là vấn đề, vì thời gian sạc điện cũng là lúc bạn ở nhà và không sử dụng tới chiếc xe.

Tất nhiên, không phải lúc nào bạn cũng hoạt động như một cỗ máy, và sẽ có lúc bạn cần phải sạc điện ở một nơi khác không phải ở nhà. Một vài trạm sạc điện cho xe hơi sẽ giúp bạn, tất nhiên phải trả phí, tính theo thời gian sạc điện. Cũng có một số trạm sạc điện không thu phí, các trạm sạc sẽ được đánh dấu trên hệ thống định vị của chiếc xe, kèm theo các thông tin quan trọng với xe điện như quãng đường di chuyển còn lại.

Rõ ràng nếu cần di chuyển liên tục hay không cố định về thời gian, thì xe điện chưa phải là giải pháp hữu hiệu để thay thế cho xe sử dụng động cơ đốt trong. Đổ đầy bình xăng một chiếc xe và chạy cả ngàn km vẫn dễ chịu hơn chạy trăm km đã phải lo tìm chỗ nạp năng lượng. Hi vọng rằng công nghệ xe điện sẽ tiếp tục phát triển để tăng quãng đường di chuyển và giảm thời gian nạp đầy, lúc đó, nó mới có thể thay thế hoàn hảo cho xe hơi thông thường.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement