03/03/2018 08:07
Xe hơi chạy điện Jaguar I-Pace trình làng
Nhỏ bé nhất trong gia đình SUV Pace của Jaguar, I-Pace chính thức trình làng với thế mạnh là mẫu xe chạy điện, thứ sắp trở thành xu hướng.
Jaguar trong thời gian gần đây tăng tốc rất nhanh trong việc phát triển những mẫu xe mới cũng như công nghệ mới. Sau F-Pace và E-Pace, Jaguar vừa trình làng I-Pace, một mẫu xe dành cho thị trường tương lai, với công nghệ xe điện tiên tiến nhất được ứng dụng.
Jaguar I-Pace sở hữu thiết kế SUV thể thao giống như đàn anh E-Pace và F-Pace, nhưng gọn gàng hơn, và đặc biệt là sử dụng công nghệ khác với những mẫu xe trước đây thuộc dòng Pace nói riêng cũng như của Jaguar nói chung.
I-Pace sử dụng công nghệ điện mới nhất được Jaguar phát triển, gồm hệ thống pin năng lượng Lithium-ion công suất cao 90 kWh cấu tạo từ 432 cell. Lượng năng lượng lớn từ hệ thống pin có thể giúp I-Pace di chuyển được tối đa 480 km trước khi cần nạp nhiên liệu.
Jaguar I-Pace có thể sạc 80% dung lượng pin chỉ trong 45 phút khi sạc từ ổ sạc nhanh 100kW điện 1 chiều, tương đương 15 phút sạc có thể giúp xe hoạt động trong 100 km. Nếu sử dụng ổ điện tại nhà, Jaguar I-Pace mất 10 giờ để sạc 80% dug lượng pin.
Mẫu xe điện của Jaguar có công suất 400 mã lực và mô me xoắn 696 Nm, có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 4,8 giây, với hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian và hộp số đơn cấp.
Bộ pin được đặt ở vị trí thấp giữa các trục, phân bổ trọng lượng đều 50-50, với trọng lực thấp, tối ưu hóa sự chắc chắn của xe và giảm nguy cơ lật xe. Khung xe làm từ nhôm nguyên khối nhẹ và cứng, chịu được lực vặn xoắn cao, đáp ứng nhu cầu của một mẫu xe điện hiệu năng cao.
Các kỹ sư của Jaguar đã thay thế bộ trợ lực phanh chân không thông thường bằng bộ trợ lực phanh điện tử cho I-PACE, phối hợp lực phanh cơ học truyền thống và tái tạo, cho cảm giác đạp chân phanh ổn định và chính xác trong mọi tình huống, hệ thống phanh cũng linh hoạt hơn.
I-PACE cũng cho phép người lái tùy chọn mức độ năng lượng tái tạo của phanh cao hay thấp nhằm tối đa hiệu quả và quãng đường di chuyển của xe. Khi chọn chế độ tái tạo năng lượng cao, người lái sẽ được trải nghiệm chế độ lái single-pedal chỉ sử dụng chân ga, khi muốn giảm tốc chỉ cần ngưng nhấn chân ga, không cần sử dụng tới chân phanh.
Jaguar I-Pace cũng sở hữu khả năng hoạt động ở những điều kiện khắc nghiệt, khi được thử nghiệm hoạt động tại nhiệt độ từ -40 độ C, thấp hơn hẳn các mẫu xe điện thông thường.
Về thiết kế, I-Pace có kích thước bên ngoài khá tương đồng với Jaguar F-Pace, nhưng khoang nội thất bên trong rộng rãi hơn. Nhìn bên ngoài, I-Pace trông không khác biệt nhiều với phong cách thiết kế của Jaguar hiện tại, khó nhận ra đây là một mẫu xe chạy điện, thường có kiểu dáng hướng tới tương lai. Xe sử dụng công nghệ đèn LED ma trận tiên tiến, cùng với hiệu ứng khí động học tối ưu để tiết kiệm điện năng và gia tăng hiệu suất hoạt động.
I-Pace được trang bị nhiều công nghệ kết nối thông minh, gồm hệ thống giải trí Touch Pro Duo, hệ thống định vị EV xác định được cả địa hình xe sắp đi tới, hệ thống trí thông minh nhân tạo tự điều chỉnh chế độ lái theo người lái, hay hệ thống phần mềm hỗ trợ Amazon Alexa Skill mang phong cách trợ lý ảo.
Jaguar I-Pace sẽ được trưng bày tại Triển lãm xe hơi Geneva diễn ra trong vài ngày tới, trước khi được bán rộng rãi.
Sự xuất hiện của Jaguar I-Pace cho thấy, các mẫu xe hơi chạy điện ngày càng gần gũi hơn với thị trường, không cần phải có thiết kế quá đặc biệt hay hướng tới tương lai, mà nó đơn giản sở hữu những trang bị phù hợp để có thể làm thay công việc của những mẫu xe hơi sử dụng động cơ đốt trong. Tiếp nối I-Pace chắc chắn sẽ có nhiều mẫu xe điện nữa được trình làng, sẵn sàng cho kỷ nguyên của xe hơi sử dụng năng lượng mới.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp