Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xe điện ‘made in Việt Nam’, không phải... dạng vừa đâu

Xe+

24/04/2017 06:25

Trong một sự kiện hoành tráng diễn ra tại Hà Nội, PEGA muốn khẳng định kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam cùng với việc ra mắt 4 mẫu xe điện mới.

Sự kiện của PEGA được tổ chức hoành tráng tại Trung tâm hội nghị quốc gia, Hà Nội, với khoảng 1.000 người tham dự, con số lớn đối với một buổi họp báo. Nơi đây đã chứng kiến BPhone của BKAV ra mắt cũng hoành tráng không kém, cũng là một sản phẩm được gắn mác thuần Việt, và sau đó thất bại thảm hại.

Tất nhiên so sánh PEGA với BPhone là khập khiễng, bởi BPhone bán với giá cao ngất trời và kỳ vọng sánh ngang với iPhone, trong khi PEGA lại rất biết mình biết người.

PEGA, tiền thân là HKBike, vốn cùng một nhà với HKPhone, thương hiệu smartphone giá rẻ từng làm mưa làm gió tại Việt Nam trong vài năm trước, trước khi yếu dần rồi “chết hẳn”, do sự cạnh tranh mạnh mẽ của những ông lớn vào phân khúc smartphone giá rẻ. PEGA vì vậy đã rút kinh nghiệm từ thành bại của HKPhone, và chọn cho mình hướng đi tốt nhất.

PEGA tự chủ nhiều khâu trong việc sản xuất xe đạp điện và xe máy điện

Thị trường xe đạp điện và xe máy điện tại Việt Nam đã sôi động trong vài năm trở lại đây, cho dù đang có dấu hiệu chững lại trong năm 2016, do việc thắt chặt quản lý xe điện cũng như do chất lượng của xe điện không được đảm bảo do nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong bối cảnh ấy, PEGA chọn hướng đi sản xuất xe đạp điện và xe máy điện ngay tại Việt Nam, với tham vọng bán trong nước lẫn xuất khẩu.

Trên thực tế, PEGA có được lợi thế nhất định khi sản xuất xe điện tại Việt Nam, khi nhiều chi tiết như khung xe, vành xe, sơn, cùng nhiều chi tiết khác, được thừa hưởng từ công nghiệp phụ trợ của xe máy vốn tương đối phát triển tại Việt Nam. Honda, Yamaha, Piaggio đều sản xuất nhiều mẫu xe máy tại thị trường Việt Nam với tỉ lệ nội địa hóa cao.

Động cơ của Bosch tạo sự khác biệt cho các mẫu xe điện của PEGA

Bên cạnh nhiều chi tiết được Việt hóa, PEGA sử dụng động cơ điện của hãng Bosch danh tiếng, được kỳ vọng sẽ giúp tăng độ bền, tăng hiệu suất hoạt động cũng như tăng khả năng chống nước của xe, trong bối cảnh các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM thường xuyên xảy ra ngập nước.

Các chi tiết nhựa và ắc quy vẫn được sản xuất tại Trung Quốc, đây là điểm khiến nhiều người dùng vẫn còn e ngại, cho dù không còn lựa chọn nào tốt hơn PEGA trên thị trường, khi các sản phẩm khác hoặc là nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, hoặc nhập linh kiện từ Trung Quốc về lắp ráp tại Việt Nam.

Ắc quy vẫn được nhập khẩu từ Trung Quốc

Trong sự kiện dài gần 3 giờ đồng hồ, PEGA chia sẻ rất nhiều về mục tiêu tạo nên sản phẩm thuần Việt nhất, cũng như hé lộ 1 chiếc xe máy điện thời trang, mạnh mẽ và có thể sánh ngang với những chiếc xe tay ga. Tuy nhiên đó là chuyện của tương lai, hiện tại, 4 mẫu xe điện mới của PEGA ra mắt lần này vẫn hướng tới đối tượng chính là học sinh.

4 mẫu xe mới đều do PEGA tự nghiên cứu phát triển, thiết kế và sản xuất, gồm 2 chiếc xe đạp điện là Zinger Color 3 (nghiêng về khách hàng nữ), Cap-A 3 (nghiêng về khách hàng nam) và 2 chiếc xe máy điện khá ấn tượng là Crazy Bull 2 và Trans.

Cap-A 3

Zinger Color 3

Crazy Bull 2 và Trans

Trong đó, Zinger Color 3 có giá bán 12 triệu, Cap-A 3 có giá 14 triệu, Crazy Bull 2 có giá bán 16 triệu và Trans có giá 18 triệu đồng. Chuỗi sản phẩm này trải dài tạo nên nhiều lựa chọn cho phụ huynh khi mua xe cho con em mình.

PEGA xác định mục tiêu bán xe khắp các tỉnh thành trên cả nước, với trọng tâm không phải là các đô thị lớn mà là các vùng nông thôn, nơi các em học sinh ít khi được bố mẹ đưa đón mà chủ yếu tự đến trường bằng xe đạp, xe đạp điện... hơn 500 điểm bán hàng, trong đó có 230 showroom chính hãng là ưu điểm vượt trội của PEGA so với các xe đạp điện khác. Ngoài ra, nhà máy của PEGA đặt tại Bắc Giang với công suất thiết kế lên tới 40.000 xe/tháng cũng khiến hãng này chiếm ưu thế lớn trong sân chơi xe điện.

Bên cạnh điểm trừ là ắc quy sản xuất từ Trung Quốc, PEGA cũng chưa làm tốt ở phần tuyên truyền về an toàn giao thông cũng như xây dựng văn hóa giao thông cho các em học sinh, vốn là đối tượng khách hàng chính. Các TVC quảng cáo đẹp mắt nhưng hình ảnh luôn là các em học sinh chạy xe điện mải làm điệu mà không nhìn đường, chạy hàng 4 trên đường...

Thực tế xe đạp điện đã và đang trở thành hung thần trên những con đường từ thành thị tới nông thôn, bởi các em học sinh chưa được trang bị kiến thức tốt về an toàn giao thông cũng như văn hóa khi tham gia giao thông, và những hãng xe điện nắm thị phần lớn như PEGA có lẽ cần đóng góp nhiều hơn để cải thiện vấn đề này.

Tô Tùng
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement