Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xe buýt tự lái gặp tai nạn ngay trong giờ đầu tiên ra đường tại Las Vegas

Thị trường

09/11/2017 08:36

Xe buýt tự lái hoàn toàn tại Las Vegas, Mỹ vừa gặp nạn trên đường phố. Có vẻ như công nghệ tự lái thông minh tới đâu cũng khó có thể hòa nhập với giao thông của con người.

Đầu năm 2017, thông tin về những chiếc xe buýt thông minh tại Las Vegas, Mỹ, khiến nhiều người quan tâm. Đây là những chiếc xe buýt tự lái hoàn toàn, tức là không có chỗ cho tài xế. Các cảm biến thông minh sẽ tự động đi theo hành trình định sẵn trên bản đồ có định vị GPS, tự động dừng đèn đỏ, đến trạm đón trả khách, và tự động né các va chạm trên đường.

Việc vận hành xe buýt tự lái hoàn toàn này tốn khoảng 10.000 USD mỗi tháng, được kỳ vọng sẽ là những phương tiện thông minh đầu tiên thay thế công lao động của tài xế. Không chỉ người dân ở Las Vegas quan tâm, nhiều nơi trên thế giới cũng muốn theo dõi hiệu quả của chiếc xe này, để sớm áp dụng rộng rãi.

Tuy nhiên, ngay trong giờ đầu tiên đi vào hoạt động chính thức ngày 8/11 giờ địa phương, xe buýt tự lái này đã gặp nạn. Nguyên nhân chính của vụ tai nạn được cholà do lỗi của con người.

Cụ thể, một chiếc xe tải đã di chuyển chậm và “bất thường” vào đúng khu vực mà xe buýt tự lái này không nhận diện được, và nó đã không kịp phản ứng khiến va chạm xảy ra. Rất may không có thương vong nào về người.

Theo đại diện truyền thông của công ty vận hành xe buýt trên, lỗi của con người chiếm phần lớn trong các vụ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, cho dù là lỗi của tài xế xe tải, nhưng việc xe buýt tự lái không kịp phản ứng cũng thể hiện rõ công nghệ tự lái hiện nay vẫn chưa thể hòa nhập được với giao thông thực tế trên đường, vốn phần lớn là do con người điều khiển phương tiện.

Las Vegas là nơi có giao thông phát triển, mà xe tự lái còn gặp nhiều khó khăn như vậy, thì những thành phố có giao thông hỗn loạn hơn rõ ràng không phải là nơi để xe tự lái hoàn toàn xuất hiện, ít nhất là vào thời điểm này.

Các xe tự lái trong thử nghiệm luôn hoàn thành xuất sắc các bài thi, thậm chí tránh né nhau hoàn hảo trên đường. Tuy nhiên đó là máy tính đối đầu với máy tính, còn khi máy tính phải đối đầu với con người, với sự khó lường khi điều khiển xe của con người, trí thông minh nhân tạo có vẻ như đang bó tay ở thời điểm hiện tại.

Có lẽ để xe tự lái phát triển và chạy đầy đường như trong các bộ phim viễn tưởng, cần phải mất nhiều năm nữa.

TÔ TÙNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement