Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xây dựng Hòa Bình đặt mục tiêu đấu thầu quốc tế, lợi nhuận 828 tỉ đồng trong năm 2017

Có nguồn nhân lực dồi dào và khéo tay, được chuẩn bị kỹ lưỡng từ sáu năm trước nên trong năm 2017, HBC sẽ tham gia đấu thầu ở nước ngoài. Doanh thu thuần mà HBC đặt ra trong năm 2017 là 16.000 tỉ đồng và lợi nhuận đạt 828 tỉ đồng.

Năm 2016, Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình (HBC) liên tiếp trúng thầu những hợp đồng thi công có giá trị lớn, yêu cầu kỹ và mỹ thuật cao. Tổng giá trị các hợp đồng trúng thầu trong năm 2016 lên đến 17.180 tỉ đồng, trong đó số lượng các công trình cao tầng chiếm 77%. Hòa Bình thi công xây dựng các công trình khắp cả nước, nhất là những tỉnh thành lớn có tốc độ đô thị hóa cao như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Ninh, Thanh Hóa…

HBC sẽ đấu thầu quốc tế để tăng doanh thu và lợi nhuận

Điểm đáng chú ý trong năm 2016 là HBC đẩy mạnh loại hình D&B, nâng tỷ trọng giá trị các hợp đồng ký mới của loại hình này trong năm 2016 lên 17%. Theo thống kê các doanh nghiệp niêm yết trong tốp 10 nhà thầu xây dựng uy tín năm 2017 do Vietnam Report vừa công bố, HBC dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận năm 2016.

Doanh thu thuần năm 2016 là 10.766 tỉđồng, tăng 49,5% so với kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2016 là 567 tỉđồng, tăng 125% so với kế hoạch. Đạt được kết quả trên, mảng kinh doanh Khu công nghiệp Long Hậu-Hòa Bình thuận lợi nên doanh số mảng này đạt 329,7 tỉ, tăng 174 tỷ so với kế hoạch và lợi nhuận mảng này mang lại 128 tỉ đồng.

Kết quả trên đã giúp chỉ số EPS năm 2016 đạt 6.632 đồng/cổ phiếu. Trong khi đó, chỉ số ROE đạt 35,1%, còn chỉ số ROA đạt 5%. Chỉ số ROE tăng mạnh trong năm 2016 nhờ trong mở rộng thị phần, doanh số tăng mạnh 112% so với năm trước. Lợi nhuận gộp được cải thiện đáng kể từ 5,8% lên 11,4% và sử dụng đòn bẩy tài chính hiệu quả.

Năm 2017, HBC sẽ phát hành cổ phiếu và quyền mua 2,5 triệu cổ phiếu cho cán bộ công nhân viên. Công ty cũng sẽ đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình-HoaBinh Construction Group Joint Stock Company và ông Lê Viết Hải là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc

Lợi nhuận sau thuế tăng 586% so với năm trước, chủ yếu do doanh thu tăng nhanh với mức tăng 112% so với năm trước. Mảng kinh doanh khu công nghiệp có lợi nhuận đột biến trong năm là 128 tỉ và dự án The Ascent 89 tỉ, làm tỉ suất lợi nhuận gộp hợp nhất năm 2016 đạt 11,4%. Chi phí tài chính và chi phí quản lý chỉ tăng 36%, thấp hơn nhiều so tốc độ tăng doanh thu 112% và tạo ra lợi nhuận sau thuế tăng nhanh.

Tổng tài sản tăng nhanh 57% so với năm trước, chủ yếu do tài sản ngắn hạn tăng nhanh đến từ nợ phải thu tăng 62% và đầu tư máy móc thiết bị tăng 10%.

Kết quả kinh doanh khả quan, HBC sẽ nâng tỷ lệ chi trả cổ tức lên 45%, tăng ba lần so với mức 15% theo kế hoạch trước đó. Trong đó, 10% sẽ chi trả bằng tiền mặt và 35% chi trả thông qua phát hành cổ phiếu.

Trong những tháng đầu năm 2017, HBC cũng đã ký kết nhiều công trình lớn trên tại nhiều tỉnh thành lớn như TPHCM, Vĩnh Phúc, Phú Quốc…

HBC trúng thầu nhiều gói thầu lớn trong năm 2017

Doanh thu thuần mà HBC đặt ra trong năm 2017 là 16.000 tỉ đồng, tăng 48,6% so với năm 2016. Lợi nhuận ròng 828 tỉ đồng, tăng 46% so với năm trước. Để có thể hoàn thành kế hoạch, HBC phải đối mặt với những rủi ro.

Dù thị trường bất động sản được dự báo sẽ tăng trưởng ổn định trong năm 2017, tuy nhiên những nguy cơ tiềm tàng về một cuộc khủng hoảng mới cũng không thể loại trừ.

Hiện nay trong cơ cấu vốn của HBC, tỷ lệ nợ vay trong tổng số vốn chủ sở hữu tương đối cao. Do vậy, những gia tăng trong chi phí lãi vay sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng hoàn thành kế hoạch kinh doanh của công ty.

Rủi ro về lạm phát năm 2017 có xu hướng tăng, gây tác động lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng. Sự tăng giá mạnh mẽ của các nguyên vật liệu đầu vào như sắt, thép, xi măng… sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc hoạch định ngân sách của công ty.

Việc phát triển thị trường nước ngoài nằm trong chiến lược kinh doanh của HBC. Tuy nhiên bên cạnh các cơ hội lớn thì cũng cần đối diện những thách thức không nhỏ. Đó là cần tiềm lực mạnh về tài chính, thiếu đội ngũ quản lý kinh nghiệm làm việc tại thị trường quốc tế, các thủ tục thành lập và triển khai dự án tại nước ngoài còn mang tính quan hệ địa phương, thời tiết khắc nghiệt và sự khác biệt về văn hóa.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc trong 3 năm tới, HBC có thể vượt Công ty Cổ phần Xây dựng Conteccons hay không, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị HBC cho biết, công ty có lợi thế mở rộng thị trường ra nước ngoài. Ở đó, doanh thu và lợi nhuận lớn gấp nhiều lần thị trường trong nước. HBC xác định phát triển thị trường quốc tế bằng thế mạnh là công trình dân dụng, nhà ở. Nếu phát triển thị trường nước ngoài thì doanh thu và lợi nhuận của HBC sẽ vượt các công ty trong nước. Nhưng ở thời điểm nào thì HBC không dám hứa.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement