07/09/2023 10:49
Xác minh vụ 2 tiếp viên vận chuyển tinh dầu cần sa
Trước thông tin 2 nữ tiếp viên hàng không bị cảnh sát Hàn Quốc tạm giữ vì vận chuyển tinh dầu cần sa vào nước bạn, lãnh đạo Cục Hàng không đang yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam xác minh và sớm có báo cáo.
Sáng 7/9, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã nắm thông tin cảnh sát Hàn Quốc bắt 2 nữ tiếp viên hàng không Việt Nam vì vận chuyển tinh dầu cần sa vào nước bạn, theo TPO.
"Các hãng hàng không Việt Nam đang xác minh thông tin vụ việc trên", lãnh đạo Cục Hàng không nói và cho biết thêm, với các cá nhân vi phạm quy định pháp luật, vi phạm nội quy lao động đều phải bị xử lý nghiêm theo quy định, không bao che.
Hiện Vietjet Air đã khẳng định, hai tiếp viên bị bắt không thuộc phi hành đoàn của hãng. Trong khi đó, Bamboo Airways và Vietnam Airlines đang tiến hành xác minh từ các bộ phận chức năng, sẽ sớm có thông tin chính thức.
Trước đó có thông tin Sở cảnh sát thành phố Incheon, phía tây Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) đã bắt giữ hai nữ tiếp viên trong số bốn thành viên phi hành đoàn của một hãng hàng không Việt Nam vì nghi vấn buôn lậu tinh dầu cần sa.
Hai nữ tiếp viên bị nghi ngờ giấu cần sa dạng lỏng (tinh dầu cần sa) trị giá 300 triệu won (hơn 5,4 tỉ đồng) trong các hộp đựng mỹ phẩm và mang vào Hàn Quốc từ tháng 4/2023.
Theo kết quả điều tra của cảnh sát, hai nữ tiếp viên trên nhận họ đã chuyển hàng hộ từ Việt Nam sang Hàn Quốc với tiền công khoảng 68.000 won đến 150.000 won (từ khoảng 1,2 triệu đến 2,7 triệu đồng) cho mỗi lần chuyển hàng, theo VTC News.
Các nữ tiếp viên cho biết họ chỉ nhận vận chuyển hàng mà hoàn toàn không biết bên trong là cần sa.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trong hoạt động của nhân viên hàng không, trong đó yêu cầu các doanh nghiệp có nhân viên hàng không phải quy định trách nhiệm và xử lý kỷ luật người đứng đầu đơn vị và người phụ trách triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả khi để xảy ra vụ việc.
Các doanh nghiệp cần quán triệt sâu sắc đến các nhân viên hàng không thông qua việc huấn luyện về văn hóa an toàn an ninh hàng không về tác hại đối với hình ảnh của đất nước, của doanh nghiệp từ hành vi tiếp tay hoặc tham gia vào vi phạm pháp luật; chủ động tăng cường công tác kiểm soát an ninh nội bộ đối với nhân viên hàng không; quán triệt toàn bộ các nhân sự tham gia dây chuyền vận chuyển hàng không dân dụng nguyên tắc "làm đúng quy trình".
Ngoài ra, hãng bay cần tăng cường công tác truyền thông để mọi người hiểu đúng, hiểu rõ, không tham gia, tiếp tay, giúp sức cho buôn lậu; mạnh dạn tố giác tội phạm về buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại.
Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất hành lý của tổ bay trước và sau khi kết thúc chuyến bay, xử lý nghiêm theo quy định, theo nguyên tắc "kiên quyết, kiên trì, thường xuyên và không có vùng cấm" khi phát hiện vi phạm, theo TTXVN.
Khi có vụ việc xảy ra, hãng hàng không phải chủ động bình giảng vụ việc, đánh giá, rút kinh nghiệm và phổ biến rộng rãi tới tất cả cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống làm bài học để cảnh tỉnh, nâng cao ý thức chấp hành quy định về phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại, đồng thời qua đó rà soát, bổ sung các quy định, kế hoạch để bịt kín lỗ hổng nếu có.
(Tổng hợp)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement