Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

WHO khẳng định Covid-19 là “kẻ thù chung số 1” của thế giới

Sức khỏe

12/02/2020 01:03

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 11/2 đã yêu cầu các quốc gia trên toàn cầu “nỗ lực nhất có thể” trong cuộc chiến chống chủng mới của virus corona - vừa mới được tổ chức này cùng ngày đặt tên là Covid-19.

Theo SCMP, WHO hôm thứ ba đã đặt tên chính thức - Covid-19 - cho căn bệnh do coronavirus gây ra đang tàn phá Trung Quốc và lan rộng trên toàn cầu, vì các số liệu thống kê cho thấy các bệnh nhiễm trùng có thể chững lại trong những tuần tới.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết hôm thứ Ba rằng nước này đã báo cáo 108 trường hợp tử vong mới do virus corona - lần đầu tiên có hơn 100 trường hợp tử vong được ghi nhận trong một ngày.

Trong khi hơn 100 trường hợp tử vong được ghi nhận trong một ngày, số ca mắc mới đã liên tục giảm. Ảnh: AFP
Trong khi hơn 100 trường hợp tử vong được ghi nhận trong một ngày, số ca mắc mới đã liên tục giảm. Ảnh: AFP

Virus corona được cho là bắt nguồn từ Vũ Hán ở miền Trung Trung Quốc, đã giết chết 1.018 người trên toàn thế giới - bao gồm một người chết ở Hồng Kông và một người khác ở Philippines.

Nhưng Zhong Nanshan, một trong những chuyên gia về bệnh hô hấp hàng đầu của Trung Quốc, dự đoán rằng virus corona có thể lên đến đỉnh điểm trong tháng này, theo đài truyền hình CCTV của nhà nước.

"Hiện, chúng ta có thể thấy một xu hướng rằng số lượng các trường hợp mới đang giảm dần", ông Zhong nói. Thông qua mô hình toán học, chúng ta có thể nói rằng các ca nhiễm mới sẽ lên đến đỉnh điểm vào giữa hoặc cuối tháng 2 ở miền Nam Trung Quốc.

Tuy nhiên, Zhong nói thêm: Không thể dự đoán chính xác khi nào dịch sẽ lên đỉnh điểm, và điều đó phần lớn phụ thuộc vào mức độ hiệu quả của các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát của Trung Quốc khi nhiều người bắt đầu trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán .

Trong khi đó, Xu Yahua, một quan chức của bộ giao thông vận tải, nói trong một cuộc họp ngắn hàng ngày ở Bắc Kinh rằng 160 triệu người dự kiến ​​sẽ quay trở lại các thành phố nơi họ làm việc trong tuần tới.

Một mô hình dữ liệu được công bố vào thứ Hai bởi các nhà khoa học tại Đại học Xian Jiaotong-Liverpool ở phía Đông tỉnh Giang Tô cũng dự đoán sự giảm mạnh các ca nhiễm mới được xác nhận vào tuần tới trước khi giảm xuống gần 0 vào ngày 23/2. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cảnh báo có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến dự báo này.

Tổng giám đốc của WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, tham dự một cuộc họp báo về coronavirus (2019-nCoV) tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 11/2/2020. Ảnh: REUTERS
Tổng giám đốc của WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, tham dự một cuộc họp báo về coronavirus (2019-nCoV) tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 11/2/2020. Ảnh: REUTERS

Một nhóm chuyên gia của WHO, dẫn đầu bởi nhà dịch tễ học người Canada Bruce Aylward, đã đến Trung Quốc vào thứ Hai để giúp nghiên cứu ổ dịch.

Các chuyên gia của WHO dự kiến ​​sẽ tiến hành một cuộc điều tra về hiệu quả của các biện pháp phòng ngừa của Trung Quốc, bao gồm kiểm soát giao thông công cộng, kiểm tra nhiệt độ đối với hành khách tại các trung tâm vận chuyển và sắp xếp tự cách ly cho người dân trở lại thành phố.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã giải thích tên mới của căn bệnh do virus corona gây ra, trước đây gọi là 2019-nCoV.

"Chúng tôi phải tìm một cái tên không đề cập đến vị trí địa lý, động vật, cá nhân hay nhóm người và cũng có thể phát âm và liên quan đến căn bệnh này", ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

Phát biểu tại Geneva, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh: “Nếu thế giới không muốn thức tỉnh và không coi loại virus này là kẻ thù chung số 1, tôi không cho là chúng ta sẽ học được gì từ những bài học của chúng ta… Chúng ta vẫn đang ở trong chiến lược ngăn chặn và không nên cho phép virus có không gian để lây lan”.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement