Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

WHO đưa ra kế hoạch thoát khỏi giai đoạn khẩn cấp của đại dịch COVID-19

Sức khỏe

31/03/2022 08:26

Tổ chức Y tế Thế giới hôm 30/3 đã công bố bản cập nhật đánh giá về dịch COVID-19, đưa ra các chiến lược chính, nếu được thực hiện vào năm 2022, sẽ cho phép thế giới chấm dứt giai đoạn khẩn cấp của đại dịch.

Theo đó WHO đã nêu ra 3 kịch bản dịch bệnh có thể diễn biến trong năm nay.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: "Dựa trên những gì chúng ta biết hiện tại, kịch bản có khả năng xảy ra nhất là virus COVID-19 tiếp tục phát triển, nhưng mức độ nghiêm trọng của bệnh sẽ giảm theo thời gian khi khả năng miễn dịch tăng lên do tiêm chủng và nhiễm trùng".

2022-03-30t163434z_2_lynxnpei2t0xp_rtroptp_3_health-coronavirus-vaccine-biontech.jpg
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tại cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, ông Ghebreyesus cũng cho biết hai kịch bản còn lại là các biến thể ít nguy hiểm hơn sẽ xuất hiện, và khi đó các mũi vaccine tăng cường hoặc công thức vaccine mới có thể sẽ không cần thiết, hoặc một biến chủng mới sẽ xuất hiện và sẽ khiến khả năng chống lây nhiễm của vaccine giảm xuống nhanh chóng.

Trong trường hợp tốt nhất, tốt hơn của WHO, các biến thể trong tương lai sẽ "ít nghiêm trọng hơn đáng kể", khả năng bảo vệ khỏi bệnh nặng sẽ lâu dài mà không cần phải tăng cường trong tương lai hoặc thay đổi đáng kể đối với vaccine hiện tại.

Trong trường hợp xấu nhất, virus biến đổi thành một mối đe dọa mới, có khả năng lây truyền cao và gây chết người. Trong trường hợp này, vaccine sẽ kém hiệu quả hơn và khả năng miễn dịch khỏi bệnh nặng và tử vong sẽ suy yếu nhanh chóng, đòi hỏi những thay đổi đáng kể đối với vaccine hiện tại, một chiến dịch tiêm nhắc lại rộng rãi cho các nhóm dễ bị tổn thương.

Để giúp chấm dứt tình trạng khẩn cấp, WHO kêu gọi các quốc gia tiếp tục hoặc tăng cường khả năng giám sát virus để cho phép các dấu hiệu cảnh báo sớm về những thay đổi đáng kể của virus. WHO cũng kêu gọi cải thiện khả năng phát hiện COVID trong tương lai, để theo dõi và giảm thiểu tình trạng tàn tật lâu dài sau khi đại dịch kết thúc.

Các quốc gia cũng phải tiếp tục thực hiện xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2, giúp xác định các trường hợp riêng lẻ và hướng dẫn việc ra quyết định ở cấp cộng đồng. Theo WHO, các quốc gia cũng phải theo dõi sự tiến hóa của virus trong quần thể động vật.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement