Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

WHO cảnh báo mật ong có thể chứa vi khuẩn có trong pate Minh Chay

Chính sách - Hạ tầng

07/09/2020 10:09

WHO đã khuyến cáo không cho trẻ dưới 1 tuổi ăn mật ong, vì có thể chứa vi khuẩn Botulinum, chính là loại vi khuẩn sinh độc tố trong pate Minh Chay.

Không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn mật ong

Những vụ ngộ độc đáng tiếc xảy ra trong thời gian vừa qua do ăn pate Minh Chay được xác định là do độc tố botulinum, được sản sinh bởi vi khuẩn kỵ khí Clostridium Botulinum.

Trên thực tế, C. botulinum không chỉ tiềm ẩn trong các loại đồ hộp. Trước đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ và nhiều tổ chức khác cũng đã có khuyến cáo không sử dụng mật ong ở bất cứ dạng nào cho trẻ em dưới 1 tuổi, do thực phẩm này cũng có chứa vi khuẩn C. botulinum, theo Dân Trí.

Về vấn đề này, TS Đào Tuyết Trinh, nguyên phụ trách khoa Vi sinh – Sinh học phân tử, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, trong mật ong có thể chứa C. botulinum nhưng ở dạng bào tử. Trẻ em có thể bị ngộ độc do ăn phải loại mật ong nhiễm bào tử vi khuẩn này. Tuy nhiên, đây là dạng ngộ độc khác với các ca bệnh ngộ độc pate Minh Chay đã ghi nhận trong thời gian qua.

Mật ong có thể chứa bào tử vi khuẩn Clostridium Botulinum. Ảnh minh họa.
Mật ong có thể chứa bào tử vi khuẩn Clostridium Botulinum. Ảnh minh họa.

Cụ thể, khi trẻ sơ sinh ăn thực phẩm, trong trường hợp này là mật ong, có chứa các bào tử của C. botulinum, những bào tử này có thể thâm nhập vào đường ruột của trẻ để phát triển và tạo ra chất độc thần kinh.

“Trẻ nhỏ, thường trong vài tháng đầu đời, đường ruột chưa phát triển nên đôi khi tạo điều kiện cho bào tử C.botulinum phát triển trong hệ thống tiêu hóa và tạo ra độc tố. Tình trạng ngộ độc này thường xảy ra nhất sau khi uống mật ong” – TS Trinh phân tích.

Trẻ em bị ngộ độc thường có biểu hiện ban đầu là táo bón. Sau đó, phát triển thêm các triệu chứng khác như yếu cơ, bú khó, giảm trương lực cơ toàn thân kiểu lan xuống, chảy dãi, bỏ ăn, kích thích, khóc yếu.

Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi, nhưng phổ biến nhất là trẻ dưới 2 tháng tuổi.

Chuyên gia này cũng cho biết thêm rằng, việc thanh trùng mật ong bằng cách đun nóng hầu như đều không đạt đến nhiệt độ để tiêu diệt các bào tử C. botulinum.

“Hầu hết các nguồn thông tin mà tôi được biết đều khuyến nghị nên đun mật ong ở 63 độ C trong 30 phút hoặc có thể lên đến 77 độ C. Tuy nhiên, bào tử C. botulinum vẫn có thể chịu đựng tốt ở mức nhiệt này. Do đó, để đảm bảo an toàn, cha mẹ nên đợi cho đến khi trẻ được ít nhất 1 tuổi rồi mới cho trẻ sử dụng mật ong” – TS Trinh khuyến nghị.

Có nguy cơ ngộ độc botulinum khi ăn mật ong hay không?

Cần phân biệt giữa dạng ngộ độc do ăn mật ong có chứa bào tử C. botulinum ở trẻ nhỏ và ngộ độc botulinum như đã ghi nhận ở các trường hợp ăn pate Minh chay.
Cần phân biệt giữa dạng ngộ độc do ăn mật ong có chứa bào tử C. botulinum ở trẻ nhỏ và ngộ độc botulinum như đã ghi nhận ở các trường hợp ăn pate Minh chay.

TS Trinh nhấn mạnh rằng, cần phân biệt giữa dạng ngộ độc do ăn mật ong có chứa bào tử C. botulinum ở trẻ nhỏ và ngộ độc botulinum như đã ghi nhận ở các trường hợp ăn pate Minh chay, trong thời gian vừa qua.

Theo TS. Trinh, các bào tử của vi khuẩn Clostridium botulinum có thể tồn tại trong mật ong nhưng chúng không thể nảy mầm, phát triển hoặc tạo ra độc tố trong môi trường có tính axit cao và giàu độ ẩm của mật ong. Bào tử của vi khuẩn này không nảy mầm thì sẽ không tạo ra độc lực. Người bình thường sử dụng mật ong sẽ không có vấn đề gì xảy ra trừ 2 trường hợp là trẻ sơ sinh và người có hệ miễn dịch yếu sẽ dễ bị tổn thương khi ăn mật ong, thông tin từ báo VietTimes.

Theo báo cáo khẩn về kết quả điều tra, giám sát ngộ độc thực phẩm do pate Minh Chay của Sở Y tế Hà Nội, toàn thành phố đã có hơn 1.000 người mua pate Minh Chay chứa vi khuẩn C. botulinum của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới. 

Hiện, các bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai đang tích cực điều trị cho 2 bệnh nhân bị ngộ độc sau khi cùng ăn 1 lọ pate Minh Chay. Tại Quảng Nam sáng nay đã có 3 người phải nhập viện để điều trị sau khi ăn pate Minh Chay; 1 bệnh nhân nguy kịch, phải thở máy do ăn pate Minh Chay đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. 

Sau khi phát hiện nhiều người bị ngộ độc sau khi sử dụng sản phẩm pate Minh Chay, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã gửi công văn tới cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đề nghị điều tra, xử lý vụ pate Minh Chay có độc tố cực mạnh của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới.

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement