Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

WHO cảnh báo các biến thể COVID-19 có khả năng lây nhiễm cao, hệ thống y tế quá tải

Sức khỏe

12/01/2021 13:45

WHO đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về biến thể mới của COVID-19 đang xuất hiện trên toàn cầu, và lưu ý rằng nó có khả năng lây lan nhanh hơn.

Trong cuộc họp báo hôm 11/1, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng các biến thể dễ lây lan hơn của coronavirus "có thể làm gia tăng số ca bệnh và số ca nhập viện. Đây là vấn đề rất lớn đối với các nhân viên y tế và các bệnh viện".

Ông cho biết thêm sự nguy hiểm của biến thể này có thể khiến bệnh viện quá tải, các ca phẫu thuật hoặc thủ tục quan trọng trở nên khó khăn hơn vì cạn kiệt thiết bị y tế và nguồn lực hạn chế.

Song các chuyên gia cũng cho rằng, biến thể mới không làm người nhiễm nặng hơn, hay làm tăng nguy cơ tử vong.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AFP.
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AFP.

Vào tuần trước, Tiến sĩ Tom Frieden, cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), cảnh báo rằng Hoa Kỳ đang "đối mặt với tình huống xấu nhất", vì sự lây lan nhanh chóng của một chủng COVID-19 mới. 

CDC cho biết Mỹ đã có 63 trường hợp nhiễm biến thể mới xuất hiện ở Vương quốc Anh và cũng đã phát hiện ở Canada, Nam Phi, và Nigeria. Theo nguồn tin của Reuters, cuối tuần trước, giới chức y tế Nhật Bản thông báo rằng, họ đã phát hiện một biến thể mới của virus ở 4 du khách đến từ Brazil.

Trước những diễn biến phức tạp của COVID-19, các nhà khoa học đang theo dõi các đột biến mới này, và nghiên cứu cách chúng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccine như thế nào.

  Bệnh nhân mắc COVID-19 nằm trong phòng ICU ở thành phố Fullerton, Mỹ. Ảnh: Getty.

Bệnh nhân mắc COVID-19 nằm trong phòng ICU ở thành phố Fullerton, Mỹ. Ảnh: Getty.

Nhưng ông Jesse Bloom, một nhà virus học tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson ở Seattle, chia sẻ: "Tôi tin rằng mọi chuyện sẽ ổn, ngay cả khi thế giới đang đối mặt với chủng virus đột biến mới này. Hệ miễn dịch sẽ giúp chúng ta vượt qua. Virus có thể ăn mòn cơ thể chúng ta dần dần, nhưng chúng tôi sẽ không thất bại, ít nhất là trong ngắn hạn".

Bằng chứng là, vaccine COVID-19 của Pfizer vẫn có hiệu quả trong việc bảo vệ chống lại các biến thể mới của virus.

XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement