Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

WHO cân nhắc triển khai 'giấy chứng nhận tiêm chủng điện tử' có thể sử dụng để đi du lịch

Sức khỏe

04/12/2020 14:46

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 3/12 cho biết đang cân nhắc áp dụng chứng nhận điện tử cho những người đã được tiêm vaccine trong bối cảnh đã có nước đầu tiên cấp phép sử dụng một loại vaccine COVID-19.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), WHO không khuyến khích các quốc gia cấp “giấy thông hành miễn dịch” cho những người hồi phục khỏi COVID-19, song cơ quan này đang xem xét triển vọng triển khai chứng nhận tiêm chủng điện tử giống như giấy chứng nhận đang thí điểm với nước Cộng hòa Estonia.

WHO và Estonia vào tháng 10 đã bắt đầu một dự án thí điểm cho chứng chỉ vaccine kỹ thuật số được gọi là “thẻ vàng thông minh” - để cuối cùng sử dụng trong việc theo dõi dữ liệu chăm sóc sức khỏe có thể liên kết và tăng cường sáng kiến ​​Covax do WHO hậu thuẫn nhằm thúc đẩy tiêm chủng ở các nước đang phát triển.

Trên thực tế, khả năng người dân được tiêm vaccine ngừa COVID-19 đang ngày càng gia tăng. Ngày 2/12, Anh là nước đầu tiên trên thế giới tiến hành chương trình tiêm chủng toàn quốc vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 từ Pfizer và BioNTech của Đức, trong khi các công ty khác Moderna và AstraZeneca đã cung cấp dữ liệu thử nghiệm tích cực trong bối cảnh họ đang thúc đẩy phê duyệt.

Một tiếp viên phi hành đoàn đeo khẩu trang trong lúc kiểm tra chỗ ngồi hành khách trên máy bay tại sân bay Liszt Ferenc ở Budapest, Hungary hồi tháng 5. Ảnh: Bloomberg
Một tiếp viên phi hành đoàn đeo khẩu trang trong lúc kiểm tra chỗ ngồi hành khách trên máy bay tại sân bay Liszt Ferenc ở Budapest, Hungary hồi tháng 5. Ảnh: Bloomberg

“Chúng tôi đang cân nhắc rất kỹ lưỡng về việc sử dụng công nghệ trong các hành động phản ứng COVID-19. Một trong số đó là chúng tôi có thể liên kết với các quốc gia thành viên để triển khai chương trình chứng nhận tiêm chủng điện tử”, Siddhartha Datta - Giám đốc chương trình về các bệnh có thể phòng ngừa bằng vaccine của WHO tại Châu Âu - nói với giới phóng viên trong một cuộc gọi từ Copenhagen (Đan Mạch).

Ông cảnh báo rằng bất kỳ sáng kiến ​​công nghệ nào được áp dụng các quốc gia trong bối cảnh đối phó với đại dịch, phải tuân thủ các luật khác nhau và đảm bảo dịch vụ xuyên biên giới thông suốt.

Ví dụ: một số ứng dụng theo dõi COVID-19 quốc gia đó không hoạt động ở nước ngoài.

Estonia vào đầu năm nay đã bắt đầu thử nghiệm riêng một “hộ chiếu miễn dịch kỹ thuật số”, có khả năng theo dõi những người đã hồi phục khỏi COVID-19 và đã sản sinh miễn dịch. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra ở đây là phản ứng miễn dịch đó có tác dụng trong bao lâu.

Nhưng một quan chức khác của WHO, bà Catherine Smallwood, quan chức cấp cao chương trình khẩn cấp của WHO tại châu Âu - cho biết vào hôm 3/12, cơ quan này đang tuân thủ quy định ngăn chặn việc sử dụng hộ chiếu miễn dịch như một phần để nối lại một số hoạt động đi lại xuyên biên giới.

“Chúng tôi không khuyến nghị hộ chiếu miễn trừ, cũng như không khuyến nghị thử nghiệm như một phương tiện để ngăn chặn việc truyền qua biên giới,” Smallwood nói, đồng thời kêu gọi các quốc gia thay vào đó hướng dẫn du lịch dựa trên dữ liệu truyền COVID-19.

Bà Smallwood cũng lên tiếng cảnh báo về xét nghiệm kháng nguyên nhanh mà một số hãng hàng không đang áp dụng cho hành khách trước khi lên máy bay hoặc khởi hành có thể “ít thích hợp hơn” để cho phép đi du lịch quốc tế. Các xét nghiệm kháng nguyên kém chính xác hơn xét nghiệm PCR phân tử, và một số người có thể bị kiểm tra sót.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement