Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

WeWork kiếm được 1,75 tỷ USD tài chính với sự hỗ trợ của Goldman Sachs

Doanh nghiệp

18/12/2019 13:11

WeWork đã thu được 1,75 tỷ USD hỗ trợ tài chính của Goldman Sachs. Việc gây quỹ đã thúc đẩy sự giải phóng tiền mặt cho công ty đang gặp khó khăn..

Dòng tín dụng mới là rào cản đầu tiên được SoftBank xóa bỏ trong cam kết tập hợp 5 tỷ USD tài trợ nợ cho WeWork như một phần của gói cứu trợ. Động thái này sẽ giải phóng khoảng 800 triệu USD tiền mặt mà WeWork đã dành riêng để đáp ứng các giao ước về hạn mức tín dụng trước đó, theo hai người có kiến ​​thức về vấn đề này.

Bà Erin Clark, phát ngôn viên của WeWork, cho biết: "Chúng tôi rất vui khi WeWork và SoftBank Group Corp đã ký một thư cam kết với Goldman Sachs.Theo thỏa thuận mới, WeWork sẽ không được yêu cầu gửi bất kỳ tài sản thế chấp tiền mặt nào." Mặc dù Goldman đã cam kết sẽ cung cấp vốn, nhưng họ vẫn đang trong quá trình chăm sóc cho các phần của khoản vay cho các nhà đầu tư khác.

 Văn phòng hợp tác của WeWork tại Amsterdam, Hà Lan. Ảnh: Bloomberg.
 Văn phòng hợp tác của WeWork tại Amsterdam, Hà Lan. Ảnh: Bloomberg.

Mặc dù Goldman Sachs đã cam kết cung cấp vốn, nhưng WeWork vẫn đang trong quá trình trả các khoản vay của nhiều nhà đầu tư khác.

Hạn mức tín dụng mới sẽ thay thế các cơ sở hiện có với tổng trị giá khoảng 1,1 tỷ USD. WeWork có khoảng 575 triệu USD tiền mặt bị hạn chế, chủ yếu gắn liền với các thư tín dụng, vào cuối tháng 6, theo một hồ sơ quy định. 

Trái phiếu mà WeWork phát hành năm ngoái để giúp tài trợ cho việc mở rộng công ty đã tăng hơn 10 xu trong tháng này lên 81,75 cent, theo dữ liệu giá của Trace.

Softbank chật vật cứu WeWork

Một vài ngân hàng lớn nhất Nhật Bản đang tỏ ra hết sức thận trọng với một khách hàng cho vay lớn của họ: Tỷ phú Masayoshi Son.

Cụ thể, sau phi vụ cứu WeWork cực kỳ đắt đỏ cùng hàng loạt thất bại với các startup mà Softbank đầu tư, lãnh đạo cấp cao tại 2 ngân hàng lớn nhất Nhật Bản đã kín đáo thừa nhận rằng họ bắt đầu "bớt yên tâm" hơn với vị tỷ phú lập dị - người đang điều hành quỹ đầu tư trị giá 100 tỷ USD Masayoshi Son.

Tỷ phú Masayoshi Son.
Tỷ phú Masayoshi Son.

Một trong 2 lãnh đạo ngân hàng kể trên đã phát biểu vào giữa tháng 11 rằng nhà băng của ông muốn được thấy một kế hoạch vực dậy WeWork thật thuyết phục trước khi đưa ra quyết định xem có nên cho Softbank vay thêm tiền hay không. Vị sếp còn lại thì nói rằng ngân hàng của mình đang có những bước tiếp cận rất thận trọng với Softbank và tỏ ra hoài nghi về chiến lược đầu tư của Son vào những startup được định giá "trên trời". Cả 2 ngân hàng này đã cho Softbank vay tổng cộng khoảng 2,7 tỷ USD. 

Thời điểm hiện tại, Softbank dường như vẫn đang chứng minh sức hút mạnh mẽ với các ngân hàng Nhật Bản do mối quan hệ lâu dài của ông với họ. Son nhận được khoản vay đầu tiên từ người tiền nhiệm tại Mizuho vào năm 1982 khi mới chỉ 24 tuổi, sau đó ông đã trở thành khách hàng đáng tin cậy trong gần 4 thập kỷ. Tháng 10, ngay cả khi bê bối WeWork bị bại lộ, trụ sở chính ở Tokyo của Softbank vẫn nhận được rất nhiều vòng hoa từ những ngân hàng đầu tư Nhật Bản chúc mừng đội bóng chày của Son giành cúp vô địch quốc gia. 

Bản thân các ngân hàng Nhật Bản cũng rất khó để tìm ra khách hàng cho vay "sộp" như Softbank. Một công ty được xếp hạng tín dụng thấp đương nhiên sẽ phải chịu mức lãi suất cao hơn. Và trong trường hợp này, S&P xếp hạng tín dụng Softbank ở mức BB , thấp hơn... 7 bậc so với một công ty khác cũng thuộc hàng vay nợ lớn ở Nhật là Toyota Motor. 

Khao khát sinh lời của các nhà băng có thể sẽ là nhân tố chính giúp Son có thể thỏa thuận khoản vay mới. Một nguồn tin của tờ Bloomberg tiết lộ, Softbank đã gặp ngân hàng lớn thứ 3 Nhật Bản vào ngày 26/11 để thảo luận. Trong suốt buổi gặp gỡ đó, các lãnh đạo Softbank chỉ ra kế hoạch vực dậy WeWork mà hầu như không thảo luận về điều kiện của khoản vay.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement