Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

WB: Việt Nam phục hồi mạnh mẽ trong tháng 11

Phân tích

15/12/2021 15:32

Ngân hàng Thế giới (World Bank – WB) vừa phát hành báo cáo cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô tháng 12/2021 của Việt Nam, qua đó nhận định, nền kinh tế đang được cải thiện, phục hồi mạnh mẽ.
news

Trong báo cáo mới nhất, WB khẳng định, tình hình kinh tế Việt Nam đang được cải thiện và Chính phủ cần hỗ trợ về chính sách tài khóa nhằm thúc đẩy nhu cầu từ khu vực tư nhân cũng như giúp hồi phục kinh tế.

Cụ thể, bản tin cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 12/2021 của Ngân hàng Thế giới cho biết, sau khi Chính phủ gỡ bỏ các hạn chế đi lại từ đầu tháng 10, số ca nhiễm COVID-19 mới tăng lên nhanh chóng, vượt qua cả con số được ghi nhận trong quý III/2021.

Việt Nam ghi nhận nhiều ca nhiễm mới hơn, số ca tử vong mới cũng tăng lên. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong trên tổng số ca nhiễm giảm từ 2,5% trong tháng 9 xuống 2,0% trong tháng 12.

 Theo WB, xu hướng giảm này rất có thể xuất phát từ hiệu quả của chiến dịch triển khai tiêm vaccine nhanh.

cdnimg.vietnamplus.vn-t620-uploaded-znaets-2021_12_14-_dnnhatdanhlam.jpg
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 6,2% trong tháng 11 (so với tháng trước), nhờ nhu cầu trong nước tiếp tục phục hồi.. Ảnh minh họa: TTXVN

Dù vậy, báo cáo cũng Ngân hàng Thế giới cho biết, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,5% trong tháng 11 (so với tháng trước), một phần nhờ các hoạt động kinh tế được khôi phục ở các tỉnh thành phía Nam, bao gồm cả ở TP.HCM (tăng 13,3% so tháng trước).

Với sự phục hồi mạnh mẽ trong tháng 11, chỉ số sản xuất công nghiệp đã vượt mức được ghi nhận cùng kỳ năm trước. Các ngành hàng hồi phục mạnh là sản xuất, chế biến thực phẩm, thuốc lá, dệt may, sản phẩm cao su, kim loại và plastic với tốc độ tăng  trưởng hai con số so với cùng kỳ năm trước. Sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học cũng tăng trưởng tốt ở mức 8,5% so cùng kỳ năm trước.

Trong báo cáo cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô tháng 12 của Việt Nam, Ngân hàng Thế giới cũng cho biết, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) trong lĩnh vực chế biến, chế tạo đạt mức 52,2 trong tháng 11, tương đương với tháng 10 và cao hơn ngưỡng trung tính 50,0.

Việt Nam xuất siêu 1,46 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến nay, Việt Nam xuất siêu 1,46 tỷ USD. Xuất khẩu đạt kết quả vững chắc có thể do các hoạt động chế biến, chế tạo được khôi phục, nhất là ở các ngành hàng công nghệ cao. Kim ngạch xuất khẩu điện thoại, máy tính, sản phẩm điện tử và máy móc chiếm đến trên 40% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng trưởng 19,6% (so cùng kỳ năm trước) trong tháng 11 (đạt 13,3 tỷ USD).

Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may cũng phục hồi mạnh mẽ (tăng 24,9% so cùng kỳ năm trước), trong khi kim ngạch xuất khẩu giày da và sản phẩm gỗ giảm tháng thứ tư liên tiếp.

Về đối tác thương mại, sau hai tháng suy giảm, kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ đã phục hồi lại vào tháng 10 (tăng 3,1% so cùng kỳ năm trước) và dự kiến được củng cố trong tháng 11 (tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước), đạt khoảng 8,0 tỷ USD.

Tốc độ tăng xuất khẩu sang Trung Quốc cũng được nâng từ 4,8% (so với cùng kỳ năm trước) trong tháng 10 lên 11,7% (so với cùng kỳ năm trước) trong tháng 11, đạt 6 tỷ USD.

a.png
Mua bán đồ trang trí Giáng sinh và quà lưu niệm trên đường phố Hà Nội. Ảnh: Sputnik

Theo dữ liệu của WB, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 6,2% trong tháng 11 (so với tháng trước), nhờ nhu cầu trong nước tiếp tục phục hồi. Mặc dù vậy, chỉ số này vẫn thấp hơn 12,2% so với mức ghi nhận vào tháng 11/2020.

So với bán lẻ hàng hóa (tăng 5,2% so tháng trước), doanh thu dịch vụ tiêu dùng bị ảnh hưởng nặng nề hơn bởi các biện pháp giãn cách xã hội trong đợt giãn cách quý III, nhưng cũng phục hồi mạnh mẽ hơn sau khi các biện pháp này được gỡ bỏ (tăng 12,5% so tháng trước). Tuy nhiên, cả hai vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2020.

Báo cáo của WB cũng cho thấy lạm phát tăng nhẹ do giá nhiên liệu tăng, nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng ngoài lương thực, thực phẩm trong nước đang phục hồi và chi phí logistics tăng, trong khi tăng trưởng tín dụng vẫn ở mức ổn định, cung cấp thanh khoản dồi dào để hỗ trợ phục hồi kinh tế.

cdnimg.vietnamplus.vn-t620-uploaded-znaets-2021_12_14-_capture.png
Sản xuất công nghiệp phục hồi mạnh mẽ, một lần nữa chứng tỏ khả năng chống chịu tốt.

Tiếp tục chính sách tài khóa thắt chặt

Cũng theo đánh giá của WB, tính đến cuối tháng 11, thặng dư ngân sách tăng lên mức 120.300 tỷ đồng (5,2 tỷ USD) nhờ bội thu 45.400 tỷ đồng (2 tỷ USD) trong tháng 11.

Tổng thu ngân sách tháng 11 ước tăng 12,3% (so với tháng trước) và 33,4% (so với cùng kỳ năm trước) một phần do một số khoản thuế và tiền thuê đất đã hết thời hạn được gia hạn.

Tổng chi ngân sách tăng 9,4% trong tháng 11 (so cùng kỳ năm trước), lần tăng đầu tiên kể từ tháng 4/2021, nhờ đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công (tăng trên 150% so cùng kỳ năm trước).

Mặc dù vậy, tổng chi ngân sách trong 11 tháng đầu năm vẫn thấp hơn 7,4% so cùng kỳ năm trước và đạt 75,2% dự toán. Chi ngân sách giảm do cả chi thường xuyên và chi đầu tư đều giảm (lần lượt 5,8% và 12,3% so cùng kỳ năm trước).

Hiện chính phủ vay 26.200 tỷ đồng (1,1 tỷ USD) trên thị trường nội địa trong tháng 11, nâng tổng vay nợ tính từ đầu năm lên 290.600 tỷ đồng (12,5 tỷ USD), tương đương 83,0% kế hoạch. Nhờ thanh khoản dồi dào, chi phí vay nợ tiếp tục được giữ ở mức thấp, với lãi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm trên thị trường sơ cấp giảm nhẹ xuống còn 2,07% vào cuối tháng 11.

b.png
Ảnh: AFP

Các chuyên gia WB khuyến nghị chính sách sống chung với COVID đòi hỏi các cấp có thẩm quyền phải tiếp tục thận trọng và hành động nhanh chóng. Mặc dù tỷ lệ tử vong trên tổng số ca nhiễm đang theo xu hướng giảm, nhưng số ca nhiễm mới đang gia tăng nhanh chóng.

Chính vì vậy, bên cạnh việc tiếp tục đẩy nhanh chiến dịch tiêm vaccine, các biện pháp thận trọng về giãn cách xã hội, xét nghiệm và cách ly y tế vẫn có vai trò quan trọng để tránh dẫn đến một làn sóng lây nhiễm mới, ảnh hưởng đến sinh mạng và buộc phải áp dụng các biện pháp hạn chế mới.

Về chính sách tài khóa, trong thời gian tới, rõ ràng cần hỗ trợ thúc đẩy cầu từ khu vực tư nhân để giúp khôi phục kinh tế trong nước và đóng góp cho tăng trưởng.

“Hướng đi cần thiết để phục vụ mục tiêu này là hỗ trợ tài chính cho người lao động và hộ gia đình bị ảnh hưởng. Với dư địa tài khóa hiện có và những khó khăn được ghi nhận trong thực hiện chi ngân sách năm 2021, Chính phủ có thể cân nhắc các biện pháp về thu ngân sách để hỗ trợ tổng cầu trong nước. Đó có thể là giảm thuế giá trị gia tăng trong năm 2022 để hỗ trợ tiêu dùng tư nhân. Cần tiếp tục theo dõi sát khu vực tài chính,” báo cáo của WB khuyến nghị.

Ngoài Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng HSBC cũng đã công bố báo cáo, dự báo về kinh tế và lạm phát cũng như một khuyến nghị chính sách cho Việt Nam năm 2022.

Theo Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam Tim Evans, 2021 là năm đặc biệt, Việt Nam đã khởi đầu tốt trong quý I, nhưng nền kinh tế sau đó lại bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh COVID-19 với biến chủng Delta. Các chỉ số GDP Quý III thấp kỷ lục, mức giảm sâu nhất kể từ khi Việt Nam công bố số liệu GDP.

Đối với dự báo năm 2022, bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC trước đó nhận định, kinh tế Việt Nam có thể lấy lại nhịp tăng trưởng GDP ở mức 6,8%.

Ông Tim Evans cho rằng, động lực tăng trưởng chủ yếu của Việt Nam sẽ nhờ đầu tư FDI mạnh mẽ trở lại, tập trung nhiều vào lĩnh vực sản xuất.

Cũng theo HSBC, tầng lớp trung lưu tiếp tục mở rộng và cụ thể là tầng lớp giàu ngày một gia tăng sẽ thúc đẩy tiêu dùng. Nhờ vậy, lĩnh vực tiêu dùng thay đổi tích cực, bởi người Việt Nam bắt đầu chi tiêu mạnh tay hơn cho giải trí và du lịch.

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ