Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Warren Buffett nói gì về 'chỉ báo Buffett'

Chứng khoán

13/04/2021 11:01

Ai lại không thích lặp lại thành công đầu tư mà tỷ phú Warren Buffett đạt được? Và đó là lý do tại sao các nhà đầu tư bị thu hút bởi những câu chuyện về "Chỉ báo Buffett”.

Gần đây, Chỉ báo Buffett đã cho thấy một dấu hiệu cảnh báo về thị trường chứng khoán. Cánh truyền thông đã cập nhật về chỉ báo này bao gồm Fortune, Bloomberg, Wall Street Journal, Business Insider, MarketWatch và Yahoo Finance.

Chỉ số Buffett là vốn hóa thị trường cổ phiếu của một quốc gia chia cho tổng sản phẩm quốc nội của quốc gia đó (và những người khác nhau sẽ có cách tính toán các đầu vào đó khác nhau).

Tỷ lệ này lần đầu tiên được đề cập bởi Warren Buffett trong một cuộc phỏng vấn năm 2001 của Fortune và Buffett đã mô tả tỷ lệ này "có lẽ là thước đo đơn lẻ tốt nhất về việc định giá cổ phiếu ở bất kỳ thời điểm nào”.

Warren Buffett nói gì về
Diễn biến chỉ báo Buffett (Nguồn: Yahoo Finance)

Vào thời điểm đó, Buffett đã lưu ý rằng tỷ lệ này rất cao vào cuối những năm 1990 và cuối cùng tạo ra bong bóng dotcom và đổ vỡ.

Hiện tại, tỷ lệ này đang vượt quá mức được thấy trong thời đại đó và mọi người lại đang gióng lên hồi chuông cảnh báo. Ngay cả Elon Musk cũng chú ý đến chỉ số này thông qua một tweet.

"Thống kê GDP trong thời đại công nghiệp và đang không theo kịp thời đại kỹ thuật số. Nhờ năng suất lao động, tăng trưởng GDP thực tế có thể cao hơn và lạm phát thấp hơn so với báo cáo, điều này cho thấy chất lượng thu nhập đã tăng lên đáng kể”, Cathie Wood, nhà sáng lập ARK Invest cho biết.

Warren Buffett nghĩ gì chỉ báo này?

Warren Buffett đã đưa ra một số tuyên bố quan trọng về chỉ số này, và điều này thường bị bỏ qua.

“Tỷ lệ này có những hạn chế nhất định trong việc cho bạn biết những gì bạn cần biết”, Warren Buffett nói trong cuộc phỏng vấn năm 2001 của Fortune. Vào thời điểm đó, Buffett không đưa ra chi tiết cụ thể nhưng có một điều rõ ràng là chỉ báo đó không phải là công cụ dự đoán tất cả và cuối cùng về các đỉnh của thị trường chứng khoán.

Tại cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway năm 2017, Buffett đã đặt vấn đề về chỉ số Buffett: “Mỗi con số đều có một số mức độ ý nghĩa nhất định và đôi khi nó có ý nghĩa hơn những thứ khác. Đôi khi chúng có thể rất quan trọng và đôi khi chúng có thể gần như hoàn toàn không quan trọng. Nó không hoàn toàn đơn giản như việc có một hoặc hai công thức và sau đó nói rằng thị trường đang được định giá thấp hoặc được định giá quá cao”.

Trong phản hồi đó, Buffett tiếp tục nhận định "điều quan trọng nhất là lãi suất trong tương lai", và lãi suất thấp sẽ chứng minh cho việc định giá cao hơn.

Nếu nghĩ rằng Buffett đang lo lắng về Chỉ số Buffett, ông ấy sẽ bán tháo cổ phiếu trong thời gian vừa qua. Nhưng đó không phải là những gì đang xảy ra. Vào cuối năm 2020, Berkshire Hathaway có danh mục đầu tư chứng khoán trị giá 280 tỷ USD, tăng từ 248 tỷ USD của năm 2019.

Theo Market Watch, có lẽ Buffett sẽ thay đổi quan điểm tăng giá kéo dài hàng thập kỷ của mình trên thị trường chứng khoán tại cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway diễn ra vào ngày 1/5 sắp tới.

Điểm mấu chốt là chúng ta không nên đi đến kết luận dựa trên việc đọc lướt qua một chỉ báo duy nhất.

Hạc Hiên
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement