Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Warren Buffett, Elon Musk, Bill Gates đã thay đổi cuộc đời bằng những cuốn sách này

Tài chính

03/11/2019 13:37

Các cuốn sách đã giúp Warren Buffett, Elon Musk hay Bill Gates và các tỷ phú khác tạo ra những ý tưởng, và thay đổi cuộc đời chính họ.

Sách định hình cuộc sống của các nhà đầu tư, nhà lãnh đạo và doanh nhân hàng đầu thế giới theo những cách quan trọng. Một cuốn sách đã trang bị cho Warren Buffett tư duy đầu tư giúp ông trở thành một ông trùm kinh doanh. Một cuốn sách khác ảnh hưởng đến cách nhìn cuộc suống đã giúp Oprah Winfrey tạo ra chương trình trò chuyện đặc biệt khiến cô trở thành một cái tên nổi tiếng.

Startup Insider đã tập hợp 10 cuốn sách mà 10 tỷ phú chia sẻ đã thay đổi cách họ sống, suy nghĩ hoặc làm việc. Từ tiểu thuyết đến phát triển bản thân, những cuốn sách này đã tạo ảnh hưởng lớn đến một số nhân vật đáng nhớ nhất trong thời đại chúng ta.

1. Warren Buffett

“The Intelligent Investor” – Nhà đầu tư thông minh.
“The Intelligent Investor” – Nhà đầu tư thông minh.

Tên sách: “The Intelligent Investor” – Nhà đầu tư thông minh

Tác giả: Benjamin Graham

Nội dung: Xuất bản năm 1949, cuốn sách mô tả chi tiết triết lý “đầu tư giá trị” hay mua cổ phiếu khi chúng bị định giá thấp. Graham, được coi là một trong những nhà đầu tư hàng đầu trong lịch sử, truyền lại những nguyên tắc cơ bản trong việc đánh giá cơ hội đầu tư chứng khoán và điều gì làm cho một doanh nghiệp vững mạnh về nền tảng.

Cuốn sách ảnh hưởng đến Warren Buffett như thế nào? Năm 19 tuổi, Buffett đã vô tình mua cuốn Nhà đầu tư thông minh và sau đó đọc đi đọc lại cuốn sách cả chục lần. Ông nói rằng nó truyền cảm hứng cho triết lý đầu tư mà ông sử dụng cho đến ngày nay.

“Nó thay đổi cuộc sống của tôi”. Cuốn sách của Graham đã cho tôi một triết lý nền tảng về đầu tư hiệu quả. Ông dạy tôi cách nghĩ về thị trường chứng khoán. Ông ấy dạy tôi rằng thị trường tồn tại không phải để chỉ dẫn cho tôi, mà là để phục vụ tôi”.

Graham sau này trở thành người hùng và cố vấn của Buffett.

2. Oprah Winfrey

The seat of the soul – Nơi tâm hồn an tọa
The seat of the soul – Nơi tâm hồn an tọa

Tiêu đề: The seat of the soul – Nơi tâm hồn an tọa

Tác giả: Gary Zukav

Nội dung: Bằng cách nhìn vào sự tiến hóa của con người thông qua lăng kính khoa học, tâm linh và triết học, giáo sư tâm linh học và tác giả nổi tiếng Gary Zukav cổ vũ độc giả trở thành chính mình. Ông giải thích cách phản ánh sâu sắc về ý niệm của bạn có thể giúp bạn tìm thấy ý nghĩa và mục đích của mình. Những điều này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tích cực hơn về thế giới và cải thiện cách bạn tương tác với người khác.

Cuốn sách ảnh hưởng đến Oprah Winfrey như thế nào? Winfrey đã đọc The seat of the soul khi nó ra mắt, chỉ vài năm sau khi ra mắt chương trình The Oprah Winfrey Show. Trước khi đọc cuốn sách này, Winfrey là “kiểu phụ nữ muốn làm mọi thứ mọi người muốn tôi làm”. Nhưng một bài học sâu sắc từ cuốn sách đã tác động đến cô ấy kể từ lần đầu tiên đọc nó: Sức mạnh của ý niệm.

Bài học đã thay đổi cách chương trình mà cô ấy tổ chức, nhấn mạnh rằng có “một chủ đề về sự thật” và một ý tưởng lớn hơn trong mỗi cuộc phỏng vấn.

Nó cũng thay đổi những lựa chọn cô ấy đưa ra trong cuộc sống cá nhân. Khi Winfrey trở nên thành công, “những người anh em họ”  và “những người bạn học”, sẽ tiếp cận cô ấy khi họ cần thứ gì đó. Mặc dù ban đầu cô ấy đã gặp khó khăn khi từ chối yêu cầu của họ, nhưng Winfrey nói rằng “nguyên tắc của ý niệm thực sự đã cứu rỗi và thay đổi quỹ đạo cuộc sống của tôi”.

“Tôi bắt đầu đưa ra quyết định về những gì tôi muốn làm, thay vì chỉ làm những thứ mà mọi người muốn tôi làm hay những gì tôi nghĩ sẽ làm hài lòng họ”, cô nói thêm.

 3. Elon Musk

Tiểu thuyết Foundation là cảm hứng để Elon Musk tạo ra SpaceX.
Tiểu thuyết Foundation là cảm hứng để Elon Musk tạo ra SpaceX.

Tên sách: Foundation

Tác giả: Isaac Asimov

Nội dung: Trong bộ sách khoa học viễn tưởng gồm bảy cuốn sách, một giáo sư toán học có tầm nhìn dự đoán sự sụp đổ của một đế chế thiên hà. Khi thời kỳ đen tối đã qua, anh ta lên kế hoạch gửi các thuộc địa khoa học đến các hành tinh xa xôi để giúp nền văn minh ở đó đối phó với thảm họa không thể tránh khỏi này.

Cuốn sách ảnh hưởng đến Elon Musk như thế nào? Đó là bộ tiểu thuyết xuất sắc nhất mà ông ấy đã đọc đi đọc lại nhiều lần. Musk cho biết “Foundation chính là cảm hứng cho sự ra đời SpaceX”.

Musk nói: “Bài học tôi rút ra từ đó là bạn nên cố gắng thực hiện các hành động có khả năng kéo dài nền văn minh, giảm thiểu xác suất của thời kỳ đen tối và giảm độ dài của thời kỳ đen tối nếu có”.

Bộ sách của Asimov, đã dạy cho Musk rằng các nền văn minh biến đổi theo chu kỳ, một bài học khuyến khích vị tỷ phú này theo đuổi tham vọng vĩ đại của mình – đưa sự sống lên sao Hỏa.

Ông cho rằng: “Đây là lần đầu tiên sau 4,5 tỷ năm, loài người có thể kéo dài sự sống ngoài Trái đất”.”Có vẻ như chúng ta nên khôn ngoan để hành động trong khi cửa sổ mở và không nên đinh nhinh rằng nó sẽ được mở trong một thời gian dài”, Elon Musk nói.

 4. Richard Branson

Peter Pan là cảm hứng cho sự ra đời của Virgin Galactic.
Peter Pan là cảm hứng cho sự ra đời của Virgin Galactic.

Tên sách: Peter Pan

Tác giả: J.M Barrie

Nội dung: Cuốn tiểu thuyết xuất bản năm 1911 kể về một cậu bé tinh nghịch tên Peter Pan bay cùng một cô gái và anh chị em của cô đến một nơi tuyệt vời tên là Neverland, nơi họ thấy mình trong một loạt các cuộc phiêu lưu. Peter Pan, người không bao giờ trưởng thành, từ đó đã trở thành một biểu tượng cho tuổi trẻ bất diệt.

Cuốn sách ảnh hưởng đến Richard Branson như thế nào? Kể từ khi đọc nó khi còn nhỏ, Branson cho biết Peter Pan luôn là nhân vật yêu thích của ông. Trên thực tế, Branson, người cho rằng sự thành công của mình là nhờ “suy nghĩ như một đứa trẻ”, và nhìn thấy cơ hội nơi những người khác nhìn thấy chướng ngại vật, nói rằng cuốn sách đã thay đổi cuộc đời ông.

“Tôi đã có rất nhiều cảm hứng từ cuốn sách”, Brandson cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Thrive Global. “Tôi không bao giờ thực sự muốn lớn lên và tôi đã luôn muốn bay”.

Branson sau đó sẽ thành lập một hãng hàng không cũng như một công ty du lịch không gian, Virgin Galactic.

 5. Bill Gates

Factfullness là cuốn sách có ảnh hưởng lớn đến cuộc đời tỷ phú Bill Gates.
Factfullness là cuốn sách có ảnh hưởng lớn đến cuộc đời tỷ phú Bill Gates.

Tiêu đề: Factfullness – Thực tế

Tác giả: Hans Rosling, Ola Rosling, Anna Rosling Rönnlund

Nội dung: “Factfullness”, cuốn sách khám phá lý do tại sao con người luôn sai lầm về những vấn đề phổ biến mà thế giới phải đối mặt. Thay vì đưa ra quyết định dựa trên thực tế và dữ liệu, con người bị ảnh hưởng phần lớn bởi những thành kiến ​​vô thức. Cuốn sách khám phá mười bản năng khiến con người không đặt thế giới xung quanh vào thực tế, chẳng hạn như cách chúng ta thường hay chú ý đến những điều khiến chúng ta sợ hãi hoặc các chủ đề với quy mô ấn tượng.

Cuốn sách ảnh hưởng đến Bill Gates như thế nào? “Factfullness đã ảnh hưởng đến cách hoạt động của các quỹ từ thiện cá nhân của Gates, mang đến cho ông một các nhìn nhận mới về thế giới. Thay vì chia thế giới thành hai nhóm giàu có – nước giàu và nước nghèo – cuốn sách đề xuất rằng thực sự có nhiều mức thu nhập khác nhau, từ mức nghèo khổ nhất, nơi mọi người không thể có thức ăn đến mức người dân có nước uống hoặc đủ thu nhập khả dụng để nghỉ dưỡng.

Gates học được rằng đây là một cách tốt hơn để tìm ra sự tiến bộ cho thế giới. Khi thế giới bị chia cắt giữa các nước giàu và nghèo, người ta dễ dàng nghĩ rằng bất cứ ai không có chất lượng cuộc sống nhất định đều nghèo”, Gates viết.

“Đây là một bước đột phá đối với tôi”, Gates chia sẻ trên blog cá nhân của mình. “Phần mềm phát âm Hans là một trong những công việc khiến tôi mất hàng thập kỷ làm việc để tạo ra sự phát triển trên toàn cầu và tôi chưa bao giờ có thể diễn đạt nó theo cách rõ ràng như vậy. Tôi sẽ cố gắng sử dụng mô hình này để tiến lên”.

6. Mark Cuban

Tiểu thuyết The Fountainhead (Suối nguồn).
Tiểu thuyết The Fountainhead (Suối nguồn).

Tên sách: The Fountainhead (Suối nguồn)

Tác giả: Ayn Rand

Nội dung: Một kiến ​​trúc sư sáng tạo tên là Howard Roark từ chối để hiệp hội kiến trúc bác bỏ tầm nhìn của mình về thiết kế các tòa nhà hiện đại. Roark thách thức những kẻ bảo thủ xung quanh mình. Anh ta phải đấu tranh với những chỉ trích, và thậm chí cả tình yêu, luôn tìm cách hạ bệ anh ta.

Cuốn sách ảnh hường đến Mark Cuban như thế nào? Chủ sở hữu và nhà đầu tư của Dallas Mavericks lần đầu tiên đọc cuốn sách 753 trang ở trường trung học và kể từ đó ông đọc đi đọc lại ít nhất ba lần. Ông ấy cầm nó lên bất cứ khi nào ông ấy cần một chút động lực. Cuban nói: ”Cuốn sách đã khuyến khích tôi suy nghĩ một cách, chấp nhận rủi ro để đạt được mục tiêu của mình và chịu trách nhiệm cho những thành công và thất bại của tôi”.

Cuốn sách với chủ đề về đức tin và sự kiên trì đã gắn liền với Cuban. “Bạn có thể bị đánh bại bởi bất kỳ ai và không quan trọng những gì mọi người nghĩ, quan trọng là cách bạn nhìn nhận bản thân và ước mơ của chính mình như thế nào”, Cuban nói về những đúc kết rút ra từ “Fountainhead”.

“Bất cứ ai bắt đầu kinh doanh và xây dựng một doanh nghiệp đều biết rằng, sẽ rất nhiều lần bạn cảm thấy bị đánh gục và bạn cần một chút động lực và khi đó tôi sẽ đọc cuốn sách này”.

7. Peter Thiel

Cuốn sách của René Girard đã hình thành quan điểm về đầu tư và kinh doanh của Peter Theil.
Cuốn sách của René Girard đã hình thành quan điểm về đầu tư và kinh doanh của Peter Theil.

Tên sách: “Things Hidden Since the Foundation of the World” (Những bí ẩn từ khi thế giới hình thành)

Tác giả: René Girard

Nội dung: Trong cuốn sách này, nhà triết học và tác giả khám phá một số ý tưởng, bao gồm cả việc bắt chước là gốc rễ của hành vi của con người, dẫn đến cạnh tranh và xung đột vô nghĩa.

Cuốn sách ảnh hưởng đến Peter Thiel như thế nào? Đồng sáng lập PayPal lần đầu tiên đọc cuốn sách này với tư cách là một sinh viên tại Stanford và đã nói rằng Girard là nhà văn đã ảnh hưởng đến ông nhiều nhất bởi “quan điểm sâu rộng của ông về toàn bộ trải nghiệm của con người trên hành tinh này”.

Những ý tưởng của Girard về việc bắt chước đã định hình cách Thiel nhìn thấy sự cạnh tranh, khi các đối thủ có thể trở thành nỗi ám ảnh với chi phí cho các mục tiêu của riêng họ. Nhận ra bản chất “bầy cừu” của con người (ý chỉ tâm lý bầy đàn) đã thúc đẩy Thiel theo xu hướng quan điểm trái ngược với tư cách là một nhà đầu tư và doanh nhân.

Với vai trò một nhà lãnh đạo, các ý tưởng của Girard đã giúp Peter Theil giảm xung đột và hiểu rằng mâu thuẫn nảy sinh khi nhiều người cùng muốn một thứ tương tự.

Thiel nói, sau khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ hiểu rằng bắt chước là hành vi bản năng của con người “là thứ bạn sẽ nhìn thấy hàng ngày, không chỉ ở những người xung quanh mà còn ở chính bạn”.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement