Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

‘Vua tôm’ Minh Phú phản hồi về quyết định áp thuế chống bán phá giá của Mỹ

Doanh nghiệp

23/10/2020 19:02

Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cho rằng quyết định áp thuế chống bán phá giá của Mỹ đối với sản phẩm tôm đông lạnh của doanh nghiệp là chưa chính xác.

Ngày 13/10/2020, Cơ quan Hải quan Hoa Kỳ (CBP) đã dựa theo Đạo luật Thực Thi và Bảo Hộ (EAPA), kết luận rằng, sản phẩm tôm đông lạnh do Minh Phú xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ là đối tượng chịu thuế theo Lệnh thuế chống bán phá giá đối với tôm Ấn Độ.

CBP cũng đã đưa ra lý do cho quyết định này, là vì Minh Phú đã không cung cấp được đầy đủ bằng chứng như yêu cầu, để chứng minh được rằng công ty không sử dụng tôm có nguồn gốc từ Ấn Độ để xuất khẩu đi Hoa Kỳ. 

Vì vậy, CBP nhận định rằng, Minh Phú đã vi phạm lệnh thuế chống bán phá giá đang áp trên tôm Ấn Độ. Sau khi điều tra, CBP ra quyết định áp thuế đối với sản phẩm tôm xuất khẩu của Minh Phú từ Việt Nam đến Hoa Kỳ, giống như tôm Ấn Độ.

'Vua tôm' Minh Phú bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm tôm đông lạnh.
'Vua tôm' Minh Phú bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm tôm đông lạnh.

Ông Lê Văn Quang, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn thủy sản Minh Phú cho rằng, quyết định trên của CBP là một bất ngờ lớn đối với công ty. 

Vì ngay khi nhận được thông báo bắt đầu điều tra, Minh Phú đã hoàn toàn hợp tác với cơ quan điều tra, để chứng minh rõ cách mà công ty xử lý và tách biệt những lô tôm có xuất xứ Việt Nam, tôm có xuất xứ Ấn Độ trong dây chuyền sản xuất. Minh Phú đảm bảo rằng, chỉ có tôm Việt Nam mới được xuất đi Hoa Kỳ.

"Mặc dù Minh Phú đã chủ động hợp tác và có lời mời, nhưng CBP đã không sang Việt Nam và không thực hiện việc thẩm tra thực tế. Do đó, dẫn đến việc CBP nhận định chưa chính xác về hệ thống truy xuất tôm nhập khẩu và tôm nguyên liệu Việt Nam của Minh Phú", ông Lê Văn Quang cho hay.

Theo ông Lê Văn Quang, CBP đã tự thiết lập một tiêu chuẩn đánh giá riêng về phương pháp phân tách tôm, và cho rằng, Minh Phú phải sử dụng phương pháp này để truy xuất tôm nguyên liệu. 

Đồng thời, CBP không chấp nhận phương pháp quản lý truy xuất nguồn gốc tôm mà Minh Phú đã và đang sử dụng hơn 4 năm qua.

Ông Quang cho rằng, phương pháp mà CBP đưa ra không hoàn toàn phù hợp với đặc thù sản xuất của ngành tôm. Và hiện chưa có doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu tôm nào có hệ thống truy xuất như vậy.

Bên cạnh đó, phương pháp phân tách và truy xuất nguồn gốc tôm của Minh Phú đã được chấp thuận bởi Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA), trực thuộc Bộ Thương mại Hoa Kỳ, dựa trên các yêu cầu của cơ quan này đối với chương trình giám sát nguồn gốc xuất xứ tôm nhập khẩu (SIMP).

Trại giống tôm được Minh Phú đầu tư và phát triển nhằm hỗ trợ nguồn cung cho công ty. Ảnh: Minh Phú
Trại giống tôm được Minh Phú đầu tư và phát triển nhằm hỗ trợ nguồn cung cho công ty. Ảnh: Minh Phú

Ông Quang cho biết thêm, kể từ cuối tháng 7/2019, công ty đã ngừng hoàn toàn việc nhập tôm nguyên liệu từ Ấn Độ. Bởi vì nguồn nguyên liệu trong nước hoàn toàn có khả năng cung ứng đầy đủ và liên tục cho các nhà máy của công ty.

Ngoài ra, “vua tôm” Minh Phú cũng đã đầu tư 2 mô hình nuôi tôm công nghệ cao tại Minh Phú Kiên Giang (600ha) và Minh Phú Lộc An (300ha) để đảm bảo nguồn cung.

Bên cạnh đó, Minh Phú còn thiết lập mạng lưới liên kết và cung ứng tôm ở khắp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nam bộ, với 100.000 ha nuôi tôm công nghiệp, 25.000 ha nuôi tôm sinh thái rừng ngập mặn và hơn 10.000 ha nuôi tôm-lúa. 

“Minh Phú tin rằng quyết định của CBP được đưa ra dựa trên yêu cầu không hợp lý đối với hệ thống của Minh Phú và không dựa trên các bằng chứng thuyết phục. Vì vậy, Minh Phú sẽ thực hiện quyền kháng cáo đối với quyết định này của CBP", ông Lê Văn Quang nhấn mạnh.

Theo đó, quá trình xem xét kháng cáo dự kiến sẽ diễn ra trong 60 ngày kể từ ngày đơn kháng cáo được ghi nhận. Trong trường hợp việc kháng cáo không mang lại kết quả như mong muốn, Minh Phú sẽ tiếp tục kháng cáo lên Toà án Thương mại Quốc tế.

Trong suốt quá trình chờ đợi kết quả của việc kháng cáo, Minh Phú sẽ cố gắng tối đa để đảm bảo rằng phán quyết của CBP không gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh xuất khẩu của Minh Phú vào Mỹ.

Trước đó, ngày 14/1/2020, CBP thông báo khởi xướng điều tra hành vi lẩn tránh thuế chống bán phá giá đang áp dụng cho tôm xuất khẩu của Ấn Độ.

Đồng thời, CBP áp dụng các biện pháp điều tra và ký quỹ tạm thời ở mức 10% đối với Công ty MSeafood (công ty con của Minh Phú tại Mỹ). CBP cho rằng, Minh Phú nhập khẩu tôm nguyên liệu từ Ấn Độ về sơ chế, chế biến và xuất khẩu sang Mỹ với danh nghĩa tôm xuất xứ từ Việt Nam.

(Tổng hợp)

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement