Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vừa 'thay máu' HĐQT, Vinhomes 'nhảy' ngay vào đại dự án 10 tỷ USD ở Hạ Long

Chứng khoán

10/07/2020 22:09

Vinhomes đã thay đổi cơ cấu HĐQT và tham gia vào đại dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh với tổng vốn đầu tư lên đến 10 tỷ USD.

Công ty Cổ phần Vinhomes(mã chứng khoán: VHM) vừa ra nghị quyết Đại Hội đồng cổ đông về một số quyết định quan trọng gồm miễn nhiệm, bầu bổ sung thành viên HĐQT và phương án thông qua đầu tư đại dự án ở Hạ Long lên tới 10 tỷ USD.

Người KKR vào HĐQT Vinhomes

Đại Hội đồng cổ đông Vinhomes thông qua miễn nhiệm tư cách thành viên HĐQT đối với ông Nguyễn Việt Quang theo thông báo từ chức đã được gửi trước đó. Ông Quang là Phó Chủ tịch HĐQT từ tháng 4/2017 và Tổng giám đốc Vingroup từ tháng 2/2018.

Ông là Thạc sỹ Luật, Cử nhân khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Trước đó, ông là “gương mặt thân quen” của hệ sinh thái kinh doanh của ông Phạm Nhật Vượng khi đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Bệnh viện Vinmec, Tổng giám đốc Nam Hà Nội và Chủ tịch Công ty Dịch vụ Bảo vệ Vincom.

Ông Nguyễn Việt Quang hiện là Tổng giám đốc Vingroup. Ảnh: Vinhomes
Ông Nguyễn Việt Quang hiện là Tổng giám đốc Vingroup. Ảnh: Vinhomes

Song song đó, Đại Hội đồng cổ đông Vinhomes đã thông qua việc bầu 4 thành viên mới của HĐQT nhiệm kỳ còn lại 2018-2023. 4 gương mặt mới gồm ông Ashish Shastry, Richard Hoàng Quân, Phạm Thiếu Hoa và Trần Kiên Cường.

Ashish Shastry là một doanh nhân người Ấn Độ, hiện là thành viên điều hành, Đồng Trưởng Bộ phận Quỹ Đầu tư Tư nhân Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Trưởng Bộ phận Đông Nam Á của KKR. Trước đó, vị này từng kinh qua nhiều vị trí về tài chính tại các quỹ đầu tư khác.

Tháng rồi, Tập đoàn Vingroup xác nhận, một nhóm nhà đầu tư do KKR đứng đầu đã hoàn tất giao dịch mua lại một khoản đầu tư tại Công ty Cổ phần Vinhomes. Nhóm nhà đầu tư KKR đã rót tổng cộng 15.100 tỷ đồng đổi lấy khoảng 6% cổ phần Vinhomes, chủ yếu từ Quỹ đầu tư Châu Á III.

Thành viên bổ sung thứ hai là Richard Hoàng Quân. Ông có quốc tịch Mỹ, đang là Chủ tịch HĐQT của Công ty CP Đầu Tư và Công Nghệ Finsafe và Chủ tịch Hội đồng thành viên của Công ty TNHH CMD Capital. Ông Quân cũng là một thành viên dày dặn kinh nghiệm về tài chính, nhất là mảng ngân hàng. Người này có 6 năm đương nhiệm vị trí giám đốc của Standard Chartered Bank, sau đó làm Tổng giám đốc và Giám đốc lần lượt của HD Bank và Techcombank.

Hai thành viên còn lại đều là “gà nhà”. Ông Phạm Thiếu Hoa hiện là Tổng Giám đốc Vinhomes. Trong khi ông Trần Kiên Cường là Giám đốc phát triển dự án. Hai vị này từng kinh qua các vị trí lãnh đạo tại một số tập đoàn lớn ở Ucraina.

Liên doanh với Vingroup làm đại dự án 10 tỷ USD

Ngoài thay đổi về cơ cấu HĐQT, Công ty Cổ phần Vinhomes còn lấy ý kiến về văn bản để thông qua phương án tham gia đầu tư Dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh.

Đây là khu đô thị phức hợp có tổng diện tích lên đến 4.109,64 ha trên địa phận các phường Hà Khẩu, Đại Yên thuộc thành phố Hạ Long và các xã Tân An, Hà An, Hoàng Tân, Liên Hoà thuộc thị xã Quảng Yên. Khu đô thị mới tại tỉnh Quảng Ninh được đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật các khu chức năng và đấu nối giao thông đối ngoại. Phía tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng sẽ xây dựng toàn bộ nhà ở và công trình hạ tầng xã hội.

Dự án Hạ Long Xanh khủng về vốn đầu tư lẫn quy mô. Đồ hoạ: Tất Đạt
Dự án Hạ Long Xanh khủng về vốn đầu tư lẫn quy mô. Đồ hoạ: Tất Đạt

Tổng mức đầu tư dự kiến là 232.369 tỷ đồng, tương đương khoảng 10 tỷ USD. Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư vào khoảng 15% tổng vốn đầu tư. Số vốn còn lại khoảng 197.513,65 tỷ đồng sẽ huy động từ ngân hàng, các tổ chức tín dụng và các nguồn khác.

So với các dự án trước, Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh là một dự án khủng về tổng mức đầu tư và quy mô. Ngay cả các dự án được xem là khủng ở hai thành phố lớn mà Vinhomes từng có trước đây cũng lép vế hoàn toàn.

Dự án Vinhomes Grand Park (quận 9, TP.HCM) chỉ rộng 300 ha và đầu tư 17.500 tỷ đồng. Dự án Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội) rộng 420 ha với tổng vốn khoảng 100.000 tỷ đồng. Ngay cả dự án đồ sộ Saigon Sunbay (Cần Giờ, TP.HCM) cũng chỉ rộng 600 ha với mức đầu tư 11.000 tỷ đồng.

Sau khi được thành hình, Hạ Long Xanh sẽ là khu phức hợp đa năng, mang bản sắc đô thị ven biển, gắn với khu nghỉ dưỡng sinh thái, sân golf và dịch vụ,… Đây cũng là đô thị được định hướng phát triển hiện đại, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đáp ứng nhu cầu ở của nhân dân khu vực và phát triển hạ tầng du lịch.

Đặc biệt, Vinhomes nhấn mạnh, Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh sẽ quan tâm đến yếu tố bảo tồn các di tích văn hoá, lịch sử truyền thống và khai thác yếu tố cảnh quan mặt nước tự nhiên.

Phối cảnh dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh. Ảnh: Vinhomes
Phối cảnh dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh. Ảnh: Vinhomes

Để tham gia dự án, Đại Hội đồng cổ đông Vinhomes đã thông qua việc thành lập liên doanh với Tập đoàn Vingroup. Sau khi thành lập, Vinhomes đứng ra góp tối thiếu 70% vốn của nhà đầu tư, tức 24.398,745 tỷ đồng, bằng tiền mặt.

Được biết, Vinhomes hiện có 72.338 tỷ đồng vốn chủ sở hữu. Tổng cộng nguồn vốn vào cuối quý I/2020 là 203.007 tỷ đồng.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement