Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vụ xả súng trong nhà thời Hồi giáo ở New Zealand: 40 người thiệt mạng, đã bắt 4 nghi phạm

Chính sách - Hạ tầng

15/03/2019 15:31

Cảnh sát New Zealand bắt 4 nghi phạm liên quan đến hai vụ xả súng gây thương vong lớn tại nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch.

Một người bị thương trong vụ xả súng.
Một người bị thương trong vụ xả súng.

Một vụ thảm sát đã xảy ra tại Christchurch, New Zealand vào khoảng 13h45 hôm nay khi một tay súng đã xả súng vào hai thánh đường Hồi giáo.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tổ chức họp báo sau 2 vụ xả súng, gọi đây là "một trong những ngày đen tối nhất" của đất nước, đồng thời tuyên bố thủ phạm "sẽ không có chốn nương thân ở New Zealand".

Bà xác nhận 40 người thiệt mạng và 20 người bị thương trong hai vụ khủng bố, đây là hành động bạo lực tồi tệ nhất ở nước này trong gần ba thập kỷ qua.

"Rõ ràng, những gì đã xảy ra ở đây là một hành động khủng bố và chưa từng có", Ardern nói.

Lực lượng an ninh đã có mặt để kiểm soát tình hình.
Lực lượng an ninh đã có mặt để kiểm soát tình hình.

Cảnh sát Mike Bush cho biết trong một video trên Facebook rằng đã có "nhiều trường hợp tử vong tại hai địa điểm". Cảnh sát khuyến cáo người dân ở trung tâm thành phố nên ở trong nhà để đảm bảo an toàn, trong khi trường học và các tòa nhà hành chính đều đã đóng cửa.

Mike Bush xác nhận 4 người đã bị cảnh sát bắt, nhưng nhà chức trách chưa rõ liệu có nghi phạm nào liên quan đến vụ xả súng nữa hay không. "Tôi muốn yêu cầu mọi người không đến các nhà thờ ở New Zealand hôm nay, đóng cửa nhà cho đến khi nghe thông tin tiếp theo từ chúng tôi", ông nhấn mạnh.

Một người bị thương nặng đang được đi cấp cứu.
Một người bị thương nặng đang được đi cấp cứu.

Đây là vụ xả súng kinh hoàng nhất ở New Zealand kể từ năm 1990, khi David Gray giết chết 13 người trước khi bị cảnh sát bắn chết tại thị trấn Aramoana, The Guardian đưa tin.

Được biết vụ thảm sát đã xảy ra ở hai địa điểm – một nhà thờ Hồi giáo ở Deans Avenue, và một nhà thờ khác ở Linwood Avenue, Christchurch. Nhưng cảnh sát cũng nói thêm họ không chắc sẽ còn một địa điểm nào khác cũng đang bị đe dọa hay không.

"Có hơn 200 người trong nhà thờ khi đó. Tay súng xuất hiện từ phía sau, tiếp đó là hàng loạt tiếng súng vang lên. Chúng tôi phải nhảy qua tường để trốn thoát", nhân chứng Mohan Ibn Ibrahim tại nhà thờ ở quận Hagley Park kể.

Những người đang cố liên lạc với người thân của mình trong vụ xả súng.
Những người đang cố liên lạc với người thân của mình trong vụ xả súng.

Một nhân chứng nói với truyền thông một người đàn ông mặc trang phục ngụy trang kiểu quân đội mang theo khẩu súng trường tự động đã xả súng bừa bãi vào những người trong nhà thờ Hồi giáo. Một nhân chứng khác mô tả kẻ xả súng là "người da trắng, khoảng 30-40 tuổi và mặc quân phục".

"Một người đàn ông mặc đồ đen bước vào nhà thờ Hồi giáo Masjid Al Noor trên Đại lộ Deans vào khoảng 13h45", nhân chứng Len Peneha nói. Sau đó, Peneha nghe thấy hàng chục phát súng, theo sau là những người chạy ra từ nhà thờ Hồi giáo.

Một người bàng hoàng sau vụ xả súng đang gọi báo về cho gia đình.
Một người bàng hoàng sau vụ xả súng đang gọi báo về cho gia đình.

Nhân chứng Peneha, người sống ngay sát bên thánh đường Masjid Al Noor ở trung tâm thành phố, kể lại ông trông thấy tay súng chạy ra khỏi tòa nhà, làm rơi một khẩu súng bán tự động khi đang bỏ chạy.

"Tôi thấy người chết ở khắp mọi nơi. Có ba người ở hành lang, ở cửa dẫn vào nhà thờ Hồi giáo và những người bên trong nhà thờ Hồi giáo", ông nói.

Christchurch là đô thị lớn thứ ba ở New Zealand. Đại sứ Mỹ tại New Zealand Scott Brown ra tuyên bố bày tỏ sự đau buồn và chia sẻ với người dân New Zealand trước thảm kịch.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement