Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vụ tịch thu gà Đông Tảo người dân có thể kiện hành vi hành chính của cán bộ phường

Vĩ mô

03/08/2017 06:50

Chỉ thị 02/2015 của UBND TP.HCM ban hành trong thời gian dịch cúm gia cầm đang bùng phát, nay không còn dịch nữa nên đã hết hiệu lực. Vì vậy, việc cán bộ phường áp dụng chỉ thị này để tự ý bẻ khóa nhà người dân và bắt 9 con gà Đông Tảo đi tiêu hủy là sai, và người dân có thể kiện cán bộ phường ra tòa.

Đó là ý kiến của Tiến sĩ Cao Vũ Minh, giảng viên khoa Luật hành chính, đại học Luật TP.HCMkhi bàn về việc đoàn kiểm tra củaphường 15 quận Tân Bìnhtự ý bẻ khóa vào nhà dân, tịch thu 9 con gà Đông Tảo đi tiêu hủy vào ngày 26/7.

Trước đó khi trao đổi trên báo chí, ông Lâm Việt Thảo, Chủ tịch UBND phường 15 Tân Bìnhxác nhận, sự việc trên xảy ra tại nhà anh Đào Tuấn Anh ở đường Phan Huy Ích. Ông Thảo cũng cho hay, theo chỉ thị 02/2015 của UBND TP.HCM thì người dân không nuôi gia súc, gia cầm trong khu dân cư để ngăn ngừa dịch cúm khu vực nội ô. Trong clip, cán bộ phường khi đến nhà anh Tuấn Anh tịch thu gà cũng khẳng định thực hiện theo chỉ thị 02/2015 của UBND TP.

Áp dụng chỉ thị đã hết hiệu lực

Theo tiến sĩ Cao Vũ Minh, chỉ chị 02/2015 UBND TP.HCM ban hành trong thời điểm dịch cúm gia cầm đang bùng phát, nay không còn dịch nữa nên đã hết hiệu lực. Vì thế, cán bộ phường áp dụng chỉ thị này để công bố có dịch, rồi tự ý tịch thu tài sản (9 con gà Đông Tảo) của dân là sai quy định.

Tiến sĩ Minh cho rằng, việc công bố dịch phải do Trung ương hay UBND TP.HCM công bố chứ không phải ủy ban phường quyết định là có dịch. Hơn nữa, việc cán bộ phường tự ý bẻ khóa nhà anh Tuấn Anh để kiểm tra là sai thủ tụctheo Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012. Cụ thể được quy định tại Điều 129 khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Đoàn kiểm tra của Phường áp dụng chị thị đã hết hiệu lực. Ảnh cắt từ clip

Cũng theo quy định tại luật này, khi cán bộ phường khám xét chỗ ở của người dân để kiểm tra tang vật phương tiện hành chính thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của Chủ tịch UBND quận nơi xảy ra vi phạm. Và khi khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính phải có mặt người chủ nơi bị khám;hoặc người thành niên trong gia đình họ, và người chứng kiến. Trường hợp người chủ nơi bị khám, người thành niên trong gia đình vắng mặt mà không thể trì hoãn thì phải có đại diện chính quyền và hai người chứng kiến.

Đồng ý với ý kiến trên, luật sư Nguyễn Thành Công, Đoàn luật sư TP.HCM cho rằng, Hiến pháp và pháp luật bảo hộ quyền con người về nơi cư trú là bất khả xâm phạm. Trong mọi trường hợp, không một ai được phép tùy tiện xâm phạm nơi cư trú của công dân khi chưa có lệnh khám xét của VKS hay tòa án. Trong trường hợp này, đoàn kiểm tra của phường áp dụng chỉ chị 02/2015 của UBND TP.HCM là không đúng, vì chỉ thị này đã hết hiệu lực. Hơn nữa, chỉ thị không thể trên luật, vì luật chưa quy định rõ về vấn đề này.

Còn theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM, hiện không có văn bàn nào cấm nuôi gia cầm nhưng theo chỉ thị 02/2015 của UBND TP.HCM thì trong khu dân cư không được phép nuôi gia cầm. Ở các huyện ngoại thành nếu nuôi phải được cơ quan thẩm tra thú y xuống kiểm tra, đủ điều kiện về vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh thì mới được phép nuôi.

Người dân có thể kiện về hành vi hành chính

Anh Tuấn Anh cho biết, anh có nuôi cả gà Đông Tảo và chim bồ câu, nhưng đoàn cán bộ phường chỉ bắt gà, còn chim thì để lại. Vì thế, anh thắc mắc nếu có dịch thì gà Đông Tảo hay chim bồ câu cũng là gia cầm. Ngoài ra, 9 con gà mà đoàn cán bộ phường bắt đi tiêu hủy có trị giá khoảng 10 triệu đồng. Vì thế, anh sẽ nộp đơn kiện ra tòa để đòi quyền lợi cho mình.

Tiến sĩ Minh cho rằng, anh Tuấn Anh có thể kiện ra tòa bằng vụ kiện hành vi hành chính theo Luật Tố tụng hành chính năm 2015. Luật sư Nguyễn Thành Công cũng cho rằng, anh Tuấn có thể kiện vụ việc này ra tòa. Để thực hiện vụ kiện, anh Tuấn Anh cần chuẩn bị các bằng chứng, giấy tờ liên quan đến vụ việc để làm bằng chứng trước tòa.

Theo thông tin, sáng 26/7anh Tuấn Anh khóa cửa đi công việc. Lúc ở nhà có người em trai đến chơi, thì có đoàn kiểm tra gồm cán bộ phường, tổ dân phố và công an phường đến gọi cổng nói là kiểm tra việc nuôi nhốt gia cầm, người trong nhà ra nói chủ nhà đi vắng và hẹn quay lại sau nhưng đoàn kiểm tra vẫn đứng đợi. Khoảng 15 phút sau thì có người của đoàn kiểm tra bẻ khóa cổng để vào sân.

Khi cán bộ phường vào sân thì gặp phải sự phản ứng của người trong nhà rằng: “Mấy anh đến mà không có giấy hẹn, không có chủ nhà ở đây, mấy anh tự động cắt khóa là mấy anh sai rồi”.

Người cán bộ phường đáp: “Thực hiện chỉ thị 02/2015 của UBND thành phố trường hợp nuôi nhốt gia cầm trái phép, không kiểm dịch nên UBND phường đến kiểm tra. Hiện nay tại thời điểm kiểm tra, bên mình khóa cửa không tiếp đoàn kiểm tra nên đoàn kiểm tra đã mời tổ dân phố ra để kiểm tra theo quy định”.

Sau đó người nhà dẫn đoàn kiểm tra ra phía sau để bắt 9 con gà Đông Tảo. Sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội.

NGỌC PHAN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement