Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vụ tàu Aulac Fortune cháy ở Hong Kong: Tìm kiếm 2 thuyền viên đang mất tích

Vĩ mô

09/01/2019 13:58

21 người trong thủy thủ đoàn tàu Aulac Fortune gặp nạn hôm 8/1 đã được bố trí ăn nghỉ tại khách sạn Panda Hotel quận Tsuen Wan, đảo Cửu Long, Hong Kong.

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong tiếp tục phối hợp với phía cơ quan chức năng Hong Kong khẩn trương tiến hành công tác tìm kiếm 2 thuyền viên còn mất tích và xác định danh tính thuyền viên tử nạn.

Cảnh sát biển Hong Kong đã điều động trực thăng cứu hộ và nhiều ca nô tìm kiếm quanh khu vực tàu Aulac Fortune gặp nạn. Không loại trừ khả năng 2 thuyền viên mất tích vẫn đang bị kẹt trên tàu. Tuy nhiên, nhân viên cứu hộ vẫn chưa thể lên tàu Aulac Fortune, do chưa thế dập tắt hoàn toàn đám cháy trên tàu và tồn tại nguy cơ tiếp tục phát nổ.

Tàu chở dầu bốc cháy dữ dội. Ảnh: Hong Kong Police.
Tàu chở dầu bốc cháy dữ dội. Ảnh: Hong Kong Police.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Hong Kong, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong, ông Trần Thanh Huân cho biết kể từ thời điểm xảy ra tai nạn, Tổng Lãnh sự quán đã dốc sức phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm và hỗ trợ nạn nhân. 

Trong những ngày tới, Tổng Lãnh sự quán sẽ tiếp tục phối hợp tìm kiếm 2 nạn nhân còn mất tích, đồng thời hoàn tất thủ tục để tổ chức đưa các thuyền viên về nước sớm nhất có thể. 

Ngay trong sáng 9/1, Tổng Lãnh sự quán đã gửi công hàm cảm ơn các cơ quan chức năng Hong Kong, đề nghị tiếp tục công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn và phối hợp điều tra vụ việc.

Theo thông tin từ Tổng Lãnh sự quán, vào thời điểm xảy ra vụ việc, trên tàu có 25 thuyền viên Việt Nam. Vụ việc khiến 1 thuyền viên tử vong, 2 thuyền viên bị mất tích, 3 thuyền viên bị thương nhẹ đang được điều trị tại bệnh viện, 19 thuyền viên khác an toàn.

Tổng Lãnh sự quán đã đề nghị phía Hồng Kông khẩn trương có các biện pháp tìm kiếm các thuyền viên mất tích và tích cực điều trị cho các trường hợp bị thương; phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại và chủ tàu giải quyết vụ việc.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Tổng Lãnh sự quán tiếp tục liên hệ với cơ quan chức năng sở tại để tìm hiểu thông tin, thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các thuyền viên; đồng thời, đề nghị chủ tàu và các cơ quan liên quan trong nước (Cục Hàng hải, Sở Ngoại vụ TP.HCM) phối hợp xác minh thông tin, hoàn thiện các thủ tục hậu sự, đưa thi hài trường hợp tử vong về nước, giải quyết chế độ, quyền lợi cho các thuyền viên khác và hỗ trợ xin thị thực khẩn cho đại diện của chủ tàu và gia đình thuyền viên gặp nạn sang Hồng Kông để giải quyết các thủ tục liên quan.

Hình ảnh vụ cháy tàu từ trên cao.
Hình ảnh vụ cháy tàu từ trên cao.

Như đã thông tin, ít nhất 1 người thiệt mạng và 2 người mất tích sau khi một tàu chở dầu treo cờ Việt Nam bốc cháy ở vùng biển ngoài khơi đảo Lamma ở Hong Kong hôm 8/1.

Hoạt động ứng phó khẩn cấp đang được tiến hành để dập lửa, giải cứu con tàu và kiểm soát nguy cơ rò rỉ hóa chất. Theo trang Taiwan News, trong số 26 thuyền viên trên tàu chở dầu Aulac Fortune 11.000 tấn treo cờ Việt Nam có 25 người Việt Nam.

23 người đã được giải cứu. Một người thiệt mạng ngay trong vụ nổ trong khi 3 người vẫn còn mất tích.

Theo tờ South China Morning Post (Hong Kong), 4 trong số những người được giải cứu được đưa đến bệnh viện Ruttonjee ở Wan Chai để điều trị, trong đó có 1 người đàn ông Singapore 46 tuổi.

Tàu chở dầu và hóa chất được đăng ký tại Việt Nam này bất ngờ bốc cháy cách đảo Lamma 1 hải lý về phía Nam khoảng sau 11h30 (giờ địa phương).

Con tàu được cho là vừa rời khỏi cảng TP. Đông Hoản (Trung Quốc), nơi con tàu dỡ hầu hết nhiên liệu trong hai ngày 6 và 7/1. Theo đài CNN, chiếc tàu treo cờ Việt Nam này đang chuẩn bị thực hiện chuyến giao hàng cuối cùng tới Hong Kong trước khi trở về Việt Nam. Các nguồn tin cho biết có ít nhất 3 vụ nổ. Người phát ngôn cảnh sát cho biết các tàu cảnh sát biển, 3 tàu chữa cháy và trực thăng cũng được triển khai trong chiến dịch cứu hộ.

MINH TUẤN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement