Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vụ nữ sinh giao gà: Đề nghị tử hình 6 bị cáo

Chính sách - Hạ tầng

27/12/2019 12:50

Sáng 27/12, đại diện VKS nêu quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo trong vụ án sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên.

Nguồn tin từ báo Tuổi Trẻ, 10 giờ 20 phút sáng nay 27/12, chủ tọa Phạm Văn Nam tuyên bố kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang phần tranh luận. Mở đầu phần tranh luận, đại diện VKSND tỉnh Điện Biên trình bày bản luận tội.

Viện Kiểm sát xác định, hành vi của các bị cáo là trái pháp luật, xâm phạm nhân phẩm, danh dự, tính mạng, tài sản của người khác, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về các chất ma túy, xâm phạm hoạt động tư pháp, do đó cần phải xử lý nghiêm.

Đại diện VKS đọc bản luận tội sáng 27/12. Ảnh: NAM TRẦN.
Đại diện VKS đọc bản luận tội sáng 27/12. Ảnh: NAM TRẦN.

Theo VKS, việc truy tố 9 bị cáo về 6 tội danh là hoàn toàn đúng người, đúng tội, không oan sai. Hành vi của các bị cáo đi ngược lại truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, gây ra tội ác man rợ, trời không dung, đất không tha.

Các bị cáo dùng nhiều thủ đoạn để che giấu tội ác, nhưng lưới trời lồng lộng, thưa mà khó thoát, các hành vi này đã bị vạch trần.

Đại diện VKS khẳng định căn cứ kết quả thẩm vấn công khai tại tòa cùng tài liệu trong hồ sơ, có đủ cơ sở kết luận các bị cáo đã phạm tội như cáo trạng đã truy tố.

Theo cáo trạng, năm 2009, Vì Văn Toán bán cho bà Trần Thị Hiền (mẹ nạn nhân) 2 bánh heroin với giá 300 triệu đồng nhưng cho nợ tiền. Sau đó, Toán bị bắt và thụ án tù 9 năm 6 tháng.

Năm 2019, Toán mãn hạn tù. Trở về địa phương, anh ta ra chợ Mường Thanh tìm bặp bà Hiền để đòi nợ. Bà này từ chối trả tiền nên Toán thuê nhóm của Bùi Văn Công bắt cóc Cao Mỹ Duyên để uy hiếp.

Chiều 4/2 (30 Tết), Công đưa Vương Văn Hùng đến chợ Mường Thanh để nhận diện nạn nhân. Trong vai khách, Hùng đề nghị Duyên chở 10 con gà ra nơi đồng bọn phục sẵn.

Đến căn nhà hoang, Duyên bị Công dùng côn siết cổ đến bất tỉnh rồi chở về nhà Công. Hôm đó, Toán lấy điện thoại của nạn nhân gọi cho bà Hiền để ép mẹ nữ sinh trả nợ. Nhưng sau đó, bà Hiền từ chối đưa tiền và dọa sẽ báo cảnh sát.

Từ tối 30 Tết (ngày 4/2) đến sáng mùng 3 Tết (7/2), Công và 5 người khác khống chế, hãm hiếp rồi sát hại Duyên.

Trong số này, nhiều lần Bùi Thị Kim Thu đều chứng kiến. Theo đại diện VKS, dù tại tòa Thu không thừa nhận hành vi nhưng tại các bản tự khai của bị cáo này cùng lời khai của các bị cáo khác cho thấy khi nhóm bị cáo thực hiện hành vi hiếp dâm, Thu chứng kiến toàn bộ sự việc.

Sau khi nạn nhân tử vong, Thu chính là người lau rửa thi thể để che giấu dấu vết. Dù có nhiều điều kiện để tố giác tới cơ quan công an nhưng Thu không làm như vậy mà lại khai báo quanh co.

Do đó, có đầy đủ căn cứ để cáo buộc Thu phạm tội không tố giác tội phạm. Thu dửng dung trước hành vi của một "bầy thú đội lốt người", điều này thật vô nhân tính. Cùng là phụ nữ với nhau nhưng nhẫn tâm chứng kiến chồng mình ra tay sát hại nạn nhân. "Phải chăng trong thu là một trái tim giá lạnh, tâm hồn của quỷ dữ…", đại diện VKS nói.

Đại diện VKS cũng khẳng định lời khai chối tội của Bùi Văn Công, Bùi Thị Kim Thu, Vương Văn Hùng mâu thuẫn với chính lời khai của các bị cáo tại quá trình điều tra cùng như lời khai của các bị cáo khác. Điều này thể hiện sự không thành khẩn, quanh co, chối tội.

6 bị cáo đề nghị lãnh án tử hình. Ảnh: NAM TRẦN
6 bị cáo đề nghị lãnh án tử hình. Ảnh: NAM TRẦN

Sau khi phân tích vai trò và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của từng bị cáo, Viện Kiểm sát đề nghị mức án cho các bị cáo như sau:

  • Bị cáo Vì Văn Toán - Tử hình về tội Giết người; 11-12 năm tù về tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt. Tổng hợp hình phạt: Tử hình.
  • Bị cáo Bùi Văn Công bị đề nghị Tử hình tội Giết người; 14-15 năm tù về tội Hiếp dâm; 11-12 năm tù về tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài; 1 năm 6 tháng đến 2 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo Điều 124 Bộ luật hình sự. Tổng hợp hình phạt: Tử hình.
  • Vương Văn Hùng - Tử hình về tội Giết người; 9-10 năm tù về tội Hiếp dâm; 11-12 năm tù về tội tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt: Tử hình.
  • Phạm Văn Nhiệm bị đề nghị Tử hình về tội Giết người; 12-13 năm tù về tội Hiếp dâm; 7-8 năm tù về tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt: Tử hình.
  • Lường Văn Hùng bị đề nghị Tử hình về tội Giết người; 14-15 năm tù về tội Hiếp dâm; và 7-8 năm tù về tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt: Tử hình.
  • Sau mỗi lần đại diện VKS đọc đề nghị mức án đối với các bị cáo, rất đông người dân đến theo dõi phiên tòa đều đồng loạt vỗ tay lớn.
  • Lường Văn Lả bị đề nghị Tử hình về tội Giết người; 14-15 năm tù về tội Hiếp dâm; 7-8 năm tù về tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản theo khoản 2 Điều 169 BLHS. Tổng hợp hình phạt: Tử hình.
  • Bị cáo Phạm Văn Dũng bị đề nghị 9-10 năm tù về tội Hiếp dâm theo khoản 2 Điều 141 Bộ luật hình sự (BLHS).
  • Bị cáo Cầm Văn Chương bị đề nghị 8-9 năm tù về tội Hiếp dâm theo khoản 2 Điều 141 BLHS.
  • Bị cáo Bùi Thị Kim Thu bị đề nghị 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù về tội Không tố giác tội phạm theo khoản 1 Điều 390 BLHS.
TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement