Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vũ “nhôm” vay hàng trăm tỷ đồng tại DongABank mà không cần chuẩn bị hồ sơ

Chính sách - Hạ tầng

30/11/2018 11:07

Bị cáo rất tin tưởng anh Bình, Anh Bình bảo sau làm vậy. Nếu bảo sai thì bị cáo sẽ không làm”, Vũ “nhôm” khai tại Toà sáng nay.

Sáng ngày 30/11, Tòa án Nhân dân TP.HCM tiếp tục xét xử vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Đông Á-DongABank với phần xét hỏi.

Sau hơn một ngày được cách ly khỏi Tòa, bị cáo Phan Văn Anh Vũ hay còn gọi Vũ “nhôm” cho biết, hành vi trong cáo trạng không đúng. “Bị cáo hoàn toàn không phạm tội, bị cáo bị oan”, ông Vũ nói.

Liên quan 200 tỷ đồng vay DongABank, theo ông Vũ đây là quan hệ dân sự, hoàn toàn không liên quan đến DongABank. Ông Vũ cho biết thêm khi vay khoản tiền này, ông không phải chuẩn bị hồ sơ pháp lý. Bị cáo khai quen ông Bình năm 2006, tình cảm cực kỳ tốt đẹp.

“Anh Bình đã giúp đỡ nhiều lần kinh tế cho bị cáo, còn bị cáo có giới thiệu đối tác vay vốn cho ngân hàng”, ông Vũ cho hay.

Vũ
Vũ "nhôm" quay lại Toà sáng nay, sau hơn 1 ngày bị cách ly.

Theo Vũ “nhôm”, ông không hề đề xuất mua cổ phần ngân hàng, mà xuất phát từ đề xuất ông Bình. Khi đó bị cáo không hề biết gì về mục đích của đề xuất này bởi ông đang làm Tình báo viên. Hội đồng xét xử ngắt lời và cho rằng cho việc mua cổ phần không liên quan đến nhân thân đồng thời lưu ý phạm vi xét xử, và ghi nhận ý kiến của bị cáo.

Sau đó, bị cáo Vũ khai khi ông Bình đề nghị mua cổ phần, bị cáo chưa đồng ý. Lúc đó, “Vũ nhôm” báo cáo cấp trên, cổ đông thì bị cáo mới đồng ý.

“Ban đầu, anh Bình đề nghị mua 60 triệu cổ phần tương đương 600 tỷ đồng. Mục đích mua đúng khoản tiền này, bị cáo không biết, Hội đồng xét xử nên hỏi anh Bình”, ông Vũ nói.

Vũ “nhôm” nói thêm rằng, hoàn toàn tin tưởng ông Bình nên không suy nghĩ tại sao lại đề xuất con số 60 triệu cổ phần. Bị cáo khai có hai nguồn tiền chính để mua cổ phần trên bao gồm 400 tỷ đồng thế chấp tại DongABank, 200 tỷ còn lại bị cáo từ chối. Ông Bình đề nghị bỏ thêm tài sản để thành 600 tỷ đồng nhưng bị cáo không đồng ý bởi công ty không có đủ.

Sau đó ông Bình đề nghị cho bị cáo vay để mua cổ phần. Khi ông Bình nói vay tiền, Vũ “nhôm” đã đồng ý. Ngày 7/1/2014, ông Bình gọi cho Vũ nói rằng đã thu xếp khoản tiền. Khoảng 14h30 cùng ngày, ông Vũ qua DongABank, tại phòng làm việc, ông Bình gọi cho ông Nguyễn Đức Vinh.

Sau đó ông Vinh đưa hai tờ giấy bảng kê tiền mặt cho Vũ “nhôm”, yêu cầu viết và ký theo hướng dẫn. Chi tiết bảng kê tiền mặt, bị cáo Vũ không nhớ và chỉ biết tổng giá trị tiền là 200 tỷ đồng. Vài tiếng sau, tài khoản của Công ty Bắc Nam 79 báo có 200 tỷ đồng.

Liên quan về việc phát hành cổ phần, bị cáo Vũ khai, lần đầu DongABank không phát hành thành công và phải trả cho bị cáo 600 tỷ đồng và tiền lãi.

“Bị cáo rất tin tưởng anh Bình, Anh Bình bảo sau làm vậy. Nếu bảo sai thì bị cáo sẽ không làm”, ông Vũ giải thích. Hội đồng xét xử ngắt lời bị cáo và cho biết, đúng hay sai sẽ xem xét.

Theo bị cáo Vũ, Công ty Bắc Nam 79 có 600 tỷ đồng có trong tài khoản gồm 400 tỷ đồng công ty thế chấp tại DongABank, 200 tỷ đồng ông Bình cho vay. Hai dòng tiền hòa nhập vào nhau, không thể phân định được và Cơ quan điều tra cũng không thể xác định.

Sau khi nhận được tiền, bị cáo đã dùng 500 tỷ đồng mua cổ phần cho 4 cổ đông hiện hữu , 100 tỷ đồng mua cổ phần Công ty An Bình. Từ những giải thích trên, bị cáo Vũ cho rằng mình bị oan và không có hành vi như cáo trạng nêu.

Đối với khoản tiền 13,4 triệu USD, ông Vũ cho rằng đây là quan hệ dân sự, xảy ra trước hành vi 200 tỷ đồng. Bị cáo Vũ khai có đề xuất 9-10 lần vay với tổng cộng 13,4 triệu USD, hầu hết bình đưa trực tiếp cho ông Vũ. Duy nhất có một lần là người khác đưa cho bị cáo tại Hà Nội.

Khi được hỏi múc đích sử dụng khoản tiền trên. Bị cáo Vũ cho biết mình sử dụng vào việc cá nhân. Hiện tại, người thân Vũ “nhôm” đã nộp 173 tỷ đồng cho Cơ quan điều tra.

Trước lời khai của ông Phan Văn Anh Vũ, Hội đồng xét xử cho biết, lời khai của ông Bình, ông Vinh phù hợp với bị cáo khai của bị cáo. Tuy nhiên, có một điểm khác về việc tài sản thế chấp tài sản.

“200 tỷ đồng hợp pháp hay không, Hội đồng xét xử sẽ xem xét. Oan hay không sẽ đánh giá bằng chứng cứ công khai tại tòa”, Hội đồng xét xử nói.

PHI LONG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement