Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vụ Mobifone mua AVG: Đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Phạm Nhật Vũ

Chính sách - Hạ tầng

23/12/2019 17:36

Chiều 23/12, phiên tòa xét xử 14 bị cáo trong vụ Mobifone mua AVG tiếp diễn với việc Viện kiểm sát đưa ra quan điểm đối đáp.

Liên quan đến vụ Tổng Công ty Viễn thông Mobifone (viết tắt là Mobifone) mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG). Thông tin từ báo Pháp Luật Việt Nam, kiểm sát viên cho biết, năm 2015, Tổng công ty Viễn thông Mobifone (Mobifone) thực hiện Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn toàn cầu (AVG) với số tiền 8.900 tỷ đồng. Quá trình thực hiện dự án, các bị cáo đã có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật.

Quá trình hỏi cung, bị cáo Son tiếp tục trình bày mong muốn được khắc phục hậu quả. Bị cáo tiếp tục đề nghị được gặp gia đình để thông báo cho vợ và con trai để nhờ sớm khắc phục hậu quả cho mình. Khi gặp, vợ bị cáo Son có ý kiến việc yêu cầu gia đình khắc phục hậu quả, gia đình không có tiền. 

Luật sư bào chữa cho bị cáo Son cho rằng bị cáo không phải "chủ mưu cầm đầu". Về điều này, VKS khẳng định chưa bao giờ quy kết bị cáo Son giữ vai trò chủ mưu cầm đầu mà chỉ đánh giá bị cáo Son giữ vai trò chỉ đạo, xuyên suốt.

Tại tòa, bị cáo Son cũng xin nhận trách nhiệm chính về việc để xảy ra sai phạm. 

  Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tại phiên tòa.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tại phiên tòa.

Về lá thư bị cáo Son viết gửi vợ, VKS khẳng định “lá thư” bị cáo Son viết gửi vợ được xác định là một tài liệu chứng cứ của vụ án, do vậy phải được thu thập và đưa vào hồ sơ vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

Theo lời kiểm sát viên, quá trình điều tra, bị cáo Son viết bản tự khai về hành vi nhận hối lộ 3 triệu USD. Sau đó, bị cáo Son viết thư gửi vợ với nội dung đề nghị thu xếp khắc phục thay mình. Tuy nhiên, thời điểm này, gia đình bị cáo Son chưa nộp.

Quá trình hỏi cung, bị cáo Son tiếp tục trình bày mong muốn được khắc phục hậu quả. Bị cáo tiếp tục đề nghị được gặp gia đình để thông báo cho vợ và con trai để nhờ sớm khắc phục hậu quả cho mình. Khi gặp, vợ bị cáo Son có ý kiến việc yêu cầu gia đình khắc phục hậu quả, gia đình không có tiền. 

“VKS cho rằng việc ông Son không nộp lại số tiền 3 triệu USD là do gia đình không hợp tác như cáo trạng nêu là hoàn toàn chính xác”, đại diện VKS nói. 

Tiếp lời, đại diện VKS nói luật sư cho rằng 'CQĐT  bưng bít thông tin trong quá trình điều tra' là không chính xác. Việc này gây ra sự hiểu lầm về tính đúng đắn của hoạt động điều tra, nó thể hiện sự tùy tiện của luật sư, gây bất lợi cho chính thân chủ của luật sư.

Đại diện VKS.
Đại diện VKS.

Thông tin từ báo Người Đưa Tin, về phía ông Phạm Nhật Vũ không có ý kiến về tội danh bị truy tố. Song, ông Vũ chỉ mong quý Toà xem xét chứng cứ khách quan thể hiện khởi đầu ông Vũ mong muốn và xin phép bán AVG cho đối tác nước ngoài và sau đó do yêu cầu về mặt quản lý nhà nước và nhu cầu kinh doanh, MobiFone đã chủ động đề xuất, đàm phán với ông Phạm Nhật Vũ để mua cổ phần của AVG.

Đến nay cũng không có chứng cứ nào thể hiện hai bên có sự hứa hẹn, thoả thuận về việc biếu tiền hay quà gì. Thực tế thời điểm biếu tiền là sau khi việc mua bán đã xong, khoảng hai tháng và vào dịp Tết.

Luật sư bào chữa cho ông Phạm Nhật Vũ cho rằng việc ông Vũ biếu quà thể hiện tình cảm, tri ân, theo văn hoá Việt Nam chứ không ý thức được hết việc biếu tiền này bị xem là hối lộ.

Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Mobifone cũng đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo. Trong đó, luật sư của Mobifone đề nghị HĐXX giảm nhẹ tối đa, miễn trách nhiệm hình sự cho ông Phạm Nhật Vũ.

Đối đáp trước quan điểm của luật sư, VKS cho rằng mặc dù các bị cáo phạm tội “Nhận hối lộ” không có bất kỳ ý kiến tranh luận nào về tội danh nhưng cũng còn có một số ý kiến băn khoăn khi cho rằng “lời khai của người đưa hối lộ có khách quan không, có dấu hiệu của việc mớm cung không”?

Về nội dung trên, VKS lập luận, bị cáo Phạm Nhật Vũ, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa đều khai nhận việc bị cáo đưa tiền cho 4 bị cáo là Nguyễn Bắc Son, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, Trương Minh Tuấn là đúng. Nhưng do thời gian đã lâu nên bị cáo không nhớ chi tiết.

Ngoài ra, đại diện VKS cũng khẳng định cáo trạng truy tố 4 bị cáo về tội Nhận hối lộ là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật. 

Về mức án VKS đề nghị, trên cơ sở thẩm định công khai tại tòa, đánh giá nhân thân của từng bị cáo… VKS khẳng định mức án mà cơ quan này đề nghị với các bị cáo là phù hợp. Tuy nhiên, quá trình nghị án, đại diện cơ quan giữ quyền công tố tại tòa đề nghị HĐXX xem xét thêm 1 số tình tiết giảm nhẹ cho một số bị cáo mà luật sư đề nghị.

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement