Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vụ ly hôn tỷ USD của cổ đông Vingroup

Vĩ mô

06/12/2019 08:49

Roh Soh-yeong, vợ Chủ tịch SK Group Chey Tae-won vừa nộp đơn ly dị, đòi hưởng hơn 42% cổ phần công ty, trị giá khoảng 1,2 tỷ USD sau ly hôn.

Tốn kém nhất châu Á

Ngày 4/12, Roh Soh-yeong, vợ của Chey Tae-won - Chủ tịch Tập đoàn SK, đệ đơn lên toà án đòi 42,3% cổ phần của chồng tại SK Holdings Co. sau khi ly hôn, Bloomberg dẫn tin từ tờ Maeil Business của Hàn Quốc, cho biết.

Theo giá cổ phiếu SK giữa phiên 5/12, số cổ phần trên trị giá 1,2 tỷ USD. Nếu thắng kiện, bà Roh, con gái của cựu Tổng thống Hàn Quốc Roh Tae-woo, sẽ trở thành cổ đông lớn thứ hai tại SK, sau ông Chey. Và đây sẽ là một trong những vụ ly hôn đắt đỏ nhất tại châu Á.

Hai vợ chồng Chey Tae-won (trái) và Roh Soh-yeong. Ảnh: Yonhap.
Hai vợ chồng Chey Tae-won (trái) và Roh Soh-yeong. Ảnh: Yonhap.

Ông Chey Tae-won, 59 tuổi, hiện sở hữu tài sản 2,8 tỷ USD, không tính số cổ phiếu được dùng làm tài sản thế chấp, theo Bloomberg Billionaires Index. Người phát ngôn của Tập đoàn SK từ chối bình luận về vụ việc này. 

Ông Chey trở thành người điều hành tập đoàn lớn thứ ba tại Hàn Quốc sau khi cha ông - Chey Jong-hyun, em trai nhà sáng lập quá cố của SK, qua đời vào năm 1998. Tập đoàn này hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ sản xuất chíp nhớ cho tới viễn thông. 

Năm 2015, Chey gửi một lá thư dài 3 trang đến tờ Segye Ilbo, tiết lộ ông có con ngoài giá thú và muốn ly dị Roh. Chey muốn ly hôn năm 2017, nhưng cả hai khi đó không đạt được thỏa thuận về vấn đề này.

Trong một bài đăng trên trang cá nhân hôm qua, Roh cho biết bà đã sẵn sàng ra đi sau nhiều năm chờ đợi và hy vọng hàn gắn cuộc hôn nhân. "Giờ tôi không còn thấy hy vọng nữa. Tôi nghĩ rằng mình nên để chồng ra đi và tìm hạnh phúc mà ông ấy mong mỏi", bà viết.

Chey và Roh gặp nhau khi cùng học tại Đại học Chicago (Mỹ). Họ kết hôn năm 1988, khi cha của Roh - ông Roh Tae-woo đắc cử Tổng thống Hàn Quốc. Họ có với nhau một con trai và hai con gái. Roh cho biết sẽ dành phần đời còn lại "để cống hiến cho xã hội".

Trên thế giới cũng từng xảy ra nhiều vụ hôn nhân đắt đỏ. Đầu năm nay, vợ chồng người sáng lập Amazon, Jeff Bezos và MacKenzie Bezos tuyên bố ly hôn, theo đó bà MacKenzie được chia 4% cổ phần tại hãng thương mại điện tử khổng lồ. Số cổ phần này giúp bà trở thành phụ nữ giàu thứ 5 thế giới, với tài sản 35,4 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Chey và Roh gặp nhau khi cùng theo học tại Đại học Chicago (Mỹ) và kết hôn vào năm 1988, cùng năm cha bà Roh nhậm chức tổng thống Hàn Quốc. Họ có một con trai và hai con gái.

Cổ đông lớn của Vingroup

Tại Việt Nam, Tập đoàn SK là cái tên khá đình đám và đầu tư cổ phiếu vào nhiều doanh nghiệp. Hồi cuối tháng 8/2019, Tập đoàn Vingroup (VIC) vừa thông qua quyết định bầu bổ sung thành viên Hội đồng quản trị đối với ông Park Woncheol, đại diện SK Group cho nhiệm kỳ còn lại 2016-2021.

SK Group là cái tên nắm nhiều cổ phần của các doanh nghiệp đình đám Việt Nam.
SK Group là cái tên nắm nhiều cổ phần của các doanh nghiệp đình đám Việt Nam.

Trước đó, Vingroup đã chấm dứt tư cách thành viên Hội đồng quản trị đối với ông Joseph Raymond Garnon, đại diện Warburg Pincus từ ngày 8/7 theo văn bản từ chức. Ông Park Woncheol là đại diện SK Southeast Asia Investment tại Hội đồng quản trị Vingroup và Masan.

Hồi cuối tháng 5, Tập đoàn Vingroup (VIC) thông báo hoàn tất phân phối 154,3 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho SK Investment, trong tổng số 250 triệu cổ phiếu đăng ký chào bán, tương đương tỷ lệ 61,73%, từ ngày 20/4 đến 21/5.

Sau giao dịch, SK Investment-một đơn vị thuộc Tập đoàn SK của Hàn Quốc đã sở hữu 4,61% vốn của Vingroup. Tính thêm 51,4 triệu cổ phiếu VIC nhận chuyển nhượng từ VinCommerce, Tập đoàn SK sở hữu 6,15% vốn của Vingroup.

Giá chào bán cho SK Group là 113.000 đồng/cổ phiếu, tương đương tổng giá trị đợt phát hành ở mức hơn 14.437 tỷ đồng. Trừ chi phí 372 tỷ đồng, Vingroup thu ròng hơn 17.065 tỷ đồng. Sau đợt phát hành, vốn điều lệ của Vingroup sẽ tăng lên hơn 34.290 tỷ đồng.

Cổ phần được chào bán cho SK sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm từ ngày hoàn thành đợt phát hành, trừ trường hợp chuyển nhượng theo quyết định của tòa án hoặc thừa kế theo quy định của pháp luật.

Ngoài Vingroup, Tập đoàn SK đã chi 470 triệu USD để mua 9,5% cổ phần của Tập đoàn Masan. SK Group cũng đã công bố kế hoạch sẽ tài trợ 30 triệu USD cho dự án xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) của Việt Nam.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement