Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon
img

Nga bắt đầu tấn công Ukraina từ ngày 24/2 từ trên bộ, trên biển và trên không với chiến dịch quân sự lớn nhất của một quốc gia châu Âu với quốc gia khác kể từ Thế chiến thứ II.

Bất chấp kế hoạch tác chiến ban đầu mà các nước phương Tây cho là nhằm nhanh chóng lật đổ chính phủ Ukraina ở Kyiv, cho đến nay, Nga mới chỉ kiểm soát một thành phố của Ukraina - cảng Kherson ở phía Nam sông Dnipro .

Trong tuần đầu tiên của cuộc chiến, Nga đã chuyển từ một cuộc tấn công chiến lược nhằm vào các mục tiêu quân sự bằng tên lửa hành trình sang một chiến dịch đổ bộ mặt đất và hiện tại, một cuộc bao vây, bao gồm cả các cuộc bắn phá sử dụng tên lửa và bom, đạn chùm, đôi khi nhằm vào các tòa nhà dân cư và cơ sở hạ tầng dân dụng.

Moscow phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường và gọi các hành động của mình ở Ukraina là một "hoạt động quân sự đặc biệt" nhằm giải giáp quốc gia láng giềng và loại bỏ các nhà lãnh đạo mà nước này coi là những người theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm.

Ukraina và các đồng minh phương Tây gọi đây là một cuộc "xâm lược" vô cớ khiến hàng trăm dân thường thiệt mạng. Khi cuộc chiến bắt đầu bước sang tuần thứ ba, hàng trăm nghìn người ở Mariupol, cảng chính của miền Đông Ukraina, đã bị bao vây và bị bắn phá nặng nề, không có nguồn nước hoặc nguồn điện hay cách nào để sơ tán những người bị thương một cách an toàn, các quan chức ở đó cho biết.

Ở Kharkiv và Kyiv, tên lửa đã bắn trúng các tòa nhà dân cư. Hàng triệu người Ukraina đã rời khỏi đất nước để tị nạn.

Một tòa nhà dân cư bị phá hủy do pháo kích ở khu định cư Borodyanka ở vùng Kyiv, Ukraina ngày 3/3/2022. Hình ảnh được chụp bằng máy bay không người lái. Ảnh: REUTERS
Đoạn phim giám sát cho thấy một tên lửa bắn trúng một tòa nhà dân cư ở Kyiv, Ukraina, ngày 26/2/2022, trong hình ảnh tĩnh này được lấy từ video do REUTERS thu được.
Mọi người đi ngang qua tàn tích của một tên lửa tại một bến xe buýt ở Kyiv, Ukraina ngày 4/3/2022. Ảnh: REUTERS
tit-1.png

Trong những giờ đầu tiên của cuộc tấn công, tên lửa hành trình đã được triển khai rộng rãi và tên lửa đạn đạo tầm ngắn chính xác (SRBM) đã được bắn liên tục trong một cuộc chiến tranh lần đầu tiên. Theo ước tính của Mỹ, đợt tấn công đầu tiên của Nga bao gồm hơn 100 tên lửa phóng từ đất liền và trên biển.

screen-shot-2022-03-12-at-23.34.29.png
Chấm đỏ thể hiện các cuộc không kích và tên lửa của Nga nhằm vào các địa điểm và cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraina vào ngày 24/2. Lưu ý: Bán đảo Crimea được Nga sáp nhập vào năm 2014, nhưng khu vực này không được quốc tế công nhận là một phần của Nga. Nguồn: Janes, nhà cung cấp thông tin tình báo quốc phòng nguồn mở; Trái đất tự nhiên; Văn phòng Điều phối các Vấn đề Nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA); Worldpop.org

Theo Timothy Wright, nhà phân tích nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), Nga rất có thể đã sử dụng SRBM duy nhất của mình trong hoạt động tại ngũ.

Ukraina có nguồn cung cấp hạn chế đối với các tên lửa đạn đạo cũ hơn nhiều, OTR-21 Tochka, và trong những ngày đầu tiên của cuộc chiến, Ukraina đã sử dụng ít nhất một tên lửa để tấn công một căn cứ không quân của Nga bên trong nước Nga, theo báo chí.

screen-shot-2022-03-12-at-23.38.03.png

Theo IISS, Iskander-M có tầm bắn lớn hơn Tochka và các bệ phóng của nó có thể mang nhiều hơn một tên lửa. Mỗi bệ phóng Iskander đều có vỏ bọc thép cho tên lửa và cabin của nó được làm cứng để chống lại các mối nguy hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân cũng như nhiệt độ khắc nghiệt.

Chiếc xe có thể di chuyển ở nhiều địa hình với tốc độ lên đến 70 km/h (43 dặm/h) trong 1.100 km (684 dặm). Iskander-M có khả năng sai số hình tròn (CEP) là 5-7m, nghĩa là một nửa số đạn được bắn ra sẽ hạ cánh theo một vòng tròn có bán kính bằng kích thước đó. Ngược lại, Tochka có CEP là 90m.

Hôm thứ Sáu, 25/2, Bộ chỉ huy quân sự Ukraina cho biết các khu vực gần các thành phố Sumy, Poltava và Mariupol đã bị tên lửa hành trình 3M14 Kalibr của Nga phóng từ Biển Đen vào nước này.

Kalibr là tên lửa hành trình tấn công đất liền (LACM) có tầm bắn ước tính từ 1.500 đến 2.500km. Đối với các cuộc tấn công chính xác, CEP chính xác của nó vẫn chưa được biết nhưng được ước tính là nhỏ hơn 5m.

screen-shot-2022-03-12-at-23.40.03.png

Tuy nhiên, một số cuộc tấn công của Nga vào các căn cứ không quân có vẻ tương đối hạn chế và trong những trường hợp đã đánh trượt các mục tiêu quan trọng, chẳng hạn như đánh trúng máy bay được cất giữ chứ không phải máy bay đang hoạt động, Joseph Dempsey, nhà nghiên cứu quốc phòng tại IISS cho biết.

Theo ông Wright, Ukraina có hệ thống tên lửa phòng không S-300v do Nga sản xuất từ ​​thời Chiến tranh Lạnh, hệ thống này cũng có khả năng chống tên lửa đạn đạo. Ông nói thêm, vẫn chưa rõ liệu có bất kỳ tên lửa nào của Nga tham chiến hay không và một số phương tiện S-300v dường như đã bị phá hủy bởi các cuộc không kích.

Do Moscow không thể nhanh chóng lật đổ chính phủ Ukraina trong những ngày đầu tiên của cuộc tấn công, nên kết quả của chiến dịch tên lửa của họ dường như bị trộn lẫn.

Mặc dù vượt trội hơn hẳn về quy mô của không quân Nga, lực lượng không quân Ukraina vẫn đang hoạt động và các chuyên gia cho rằng hệ thống phòng không của họ vẫn khả thi - một thực tế đã khiến một số nhà phân tích quân sự bối rối.

tit-2.png

Ở hai mặt trận chính ở phía Đông và phía Bắc, Nga cho đến nay hầu như không thể hiện được nhiều khả năng tiến công của mình, trong đó hai thành phố lớn nhất của Ukraina là Kyiv và Kharkiv phải cầm cự trước sức công phá ngày càng dữ dội.

Thường dân Ukraine đang hỗ trợ quân đội chính quy khi họ cố gắng đẩy lùi bước tiến của Nga, bao gồm cả thông qua các đơn vị phòng thủ dân sự và lực lượng dân quân độc lập đã thành lập trên khắp đất nước.

screen-shot-2022-03-12-at-23.49.52.png
Du kích đô thị
Việc sử dụng chiến tranh độc lập trong môi trường đô thị đã trở thành một trong những thách thức chính đối với lực lượng Nga. Các tòa nhà và cây cối ở các khu đông dân cư là nơi ẩn náu của binh lính Ukraina.

Các lực lượng Nga đang ngày càng trở nên thất vọng trước những gì Hoa Kỳ tin là sự kháng cự khả thi và rất kiên quyết của Ukraina ngay cả khi Moscow đã cam kết gần như tất cả lực lượng dành cho cuộc chiến, các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết trong tuần này.

rts5yz01.jpg
Một tòa nhà dân cư bị phá hủy do pháo kích ở khu định cư Borodyanka ở vùng Kyiv, Ukraina ngày 3/3/2022. Hình ảnh được chụp bằng máy bay không người lái. Ảnh: REUTERS
Một xe cơ động bộ binh trên mọi địa hình Tigr-M (Tiger) của Quân đội Nga bị phá hủy trên con đường ở Kharkiv, Ukraina ngày 28/2/2022. Ảnh: REUTERS
Mọi người tham gia một cuộc tập trận quân sự dành cho dân thường do các cựu binh của tiểu đoàn Azov Vệ binh Quốc gia Ukraina tiến hành, trong bối cảnh bị Nga tấn công, tại Kyiv, Ukraina ngày 6/2/2022. Ảnh: REUTERS

Mỹ và các quốc gia châu Âu đã cung cấp cho Ukraina nhiều loại phần cứng, bao gồm cả vũ khí tiên tiến có thể phá hủy các phương tiện bọc thép. Những tên lửa này có thể đặc biệt hiệu quả trong môi trường đô thị, với nhiều cơ hội hơn cho các đội ẩn mình để phục kích.

Trong số các vũ khí này có NLAW, hệ thống tên lửa chống tăng thế hệ tiếp theo được phát triển chung giữa Anh và Thụy Điển, và FGM-148 Javelin, một hệ thống hạng nhẹ của Mỹ có thể tiêu diệt xe tăng từ cách xa vài km.

screen-shot-2022-03-12-at-23.59.45.png

Các bức ảnh chụp từ Ukraina cho thấy các phương tiện bị bỏ rơi của Nga, bao gồm cả xe tăng, đặt ra câu hỏi về những thất bại hậu cần cùng với các cuộc tấn công .

"Đơn giản là họ không có nhiều kinh nghiệm di chuyển trên một quốc gia khác ở mức độ phức tạp và quy mô như thế này", một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói về quân đội Nga.

Quan chức này cho biết không rõ đó là thất bại trong việc lập kế hoạch hay thực hiện, nhưng nói thêm rằng các lực lượng Nga có khả năng sẽ thích nghi và thay đổi cách thức hoạt động của họ.

rts64fol.jpg
Trên cùng - Một chiếc xe tăng Nga bốc cháy được nhìn thấy ở vùng Sumy, Ukraina, ngày 7/3/2022. Ảnh chụp ngày 7/3/2022. REUTERS
Các thành viên quân đội Ukraina bốc dỡ một lô hàng viện trợ quân sự được chuyển giao trong khuôn khổ hỗ trợ an ninh của Hoa Kỳ cho Ukraina vào ngày 25/1/2022. Ảnh: REUTERS
Viện trợ quân sự của Lithuania bao gồm tên lửa phòng không Stinger, được chuyển giao như một phần của gói hỗ trợ an ninh cho Ukraina vào ngày 13/2/2022. Ảnh: REUTERS

Một công cụ khác đã trở nên quan trọng đối với người Ukraina trong cuộc chiến của họ là máy bay chiến đấu không người lái Bayraktar TB2 - một loại máy bay không người lái do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất có thể mang vũ khí chống giáp cỡ nhỏ.

Đại sứ Ukraina tại Ankara, Vasyl Bodnar, cho biết máy bay không người lái hoạt động rất hiệu quả; video do quân đội Ukraina đăng tải cho thấy chúng được sử dụng để phá hủy các phương tiện trong đoàn xe của Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ đã bán cho Kyiv một số lô máy bay không người lái TB2 mà nước này đã triển khai chống lại phe ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraina.

Theo nhà sản xuất, máy bay không người lái này có thể mang vũ khí chống phương tiện cỡ nhỏ, rất có thể là "bom, đạn siêu nhỏ thông minh" Roketsan MAM-L, dẫn đường tia laser tới mục tiêu và có thể lướt tới 8 km trước khi va chạm, theo nhà sản xuất. Những quả bom chỉ nặng 22kg nhưng được thiết kế để sử dụng một lượng điện tích nhỏ để xuyên thủng áo giáp và phá hủy một chiếc xe.

screen-shot-2022-03-13-at-00.06.57.png
tit-3.png

Nga đã chuyển chiến lược từ tấn công trực tiếp vào các tuyến phòng thủ của Ukraina sang chiến tranh bao vây trong những ngày gần đây. Các lực lượng Nga đã cảnh báo người dân Kyiv rời khỏi nhà của họ vào tuần trước trước khi bắn phá thành phố và dội mưa tên lửa xuống Kharkiv, san phẳng nhà cửa và các cơ sở hạ tầng dân sự khác.

Người đứng đầu khu vực Kharkiv Oleg Synegubov cho biết các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã đánh trúng trung tâm thành phố lớn thứ hai của Ukraina, bao gồm các khu dân cư và tòa nhà chính quyền khu vực.

Hội đồng thành phố Mariupol cho biết các lực lượng Nga đã liên tục và cố ý pháo kích vào các cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng ở cảng đông nam Ukraina, khiến nó không có nước, hệ thống sưởi hoặc nguồn điện và ngăn không cho nó tiếp tế hoặc sơ tán người dân.

Các thành phố bị bao vây

screen-shot-2022-03-13-at-00.12.21.png
Các cuộc pháo kích và không kích đã gây ra nhiều thiệt hại và thương vong ở Kharkiv, Thành phố lớn thứ hai của Ukraina. Lực lượng Nga tấn công vào trung tâm của thành phố lịch sử, đánh vào chính quyền khu vực tòa nhà ở trung tâm Quảng trường Tự do.
screen-shot-2022-03-13-at-00.12.40.png
Đối với Nga, việc chiếm Mariupol sẽ là một liên kết chiến lược giữa các lãnh thổ ly khai do Nga hậu thuẫn ở phía bắc và tuyến đường bộ đến bán đảo Crimea. Pháo kích gần như liên tục bởi bao vây các lực lượng của Nga, đã gửi cư dân dưới lòng đất trong nhiều ngày .
screen-shot-2022-03-13-at-00.12.52.png
Kyiv đã được thoát khỏi trận giao tranh tồi tệ nhất cho đến nay, nhưng những trận chiến dữ dội đã diễn ra ở các thị trấn lân cận và các ngôi làng và Bộ Quốc phòng Nga đã công bố đoạn phim vào Chủ nhật về một số xe quân sự được theo dõi của nó đang di chuyển gần thủ đô.

(Nguồn: Văn phòng Điều phối các Vấn đề Nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA); Viện Nghiên cứu Chiến tranh với Dự án Các mối đe dọa nghiêm trọng của AEI (dữ liệu lãnh thổ do Nga chiếm đóng tính đến 4 giờ chiều EST, ngày 7/3); OpenStreetMap; Reuters)

Synegubov cho biết các hệ thống phòng thủ của thành phố anh ta đang nắm giữ. "Các cuộc tấn công như vậy là diệt chủng người dân Ukraina, một tội ác chiến tranh chống lại dân thường!", anh ấy nói.

screen-shot-2022-03-13-at-00.17.37.png

BM-21 là một trong những hệ thống tên lửa phóng loạt (MLRS) được quân đội Nga sử dụng. Một tiểu đoàn gồm 18 bệ phóng có thể phóng 720 quả rocket chỉ trong một quả chuyền.

Các tên lửa không có điều khiển và có độ chính xác thấp hơn các loại pháo thông thường; chúng không thể được sử dụng trong các tình huống yêu cầu độ chính xác chính xác. Để tiêu diệt một mục tiêu, nó dựa vào một số lượng lớn tên lửa rải khắp một khu vực.

screen-shot-2022-03-13-at-00.21.42.png
Một tên lửa Grad chưa phát nổ được nhìn thấy tại sân chơi mẫu giáo ở Kharkiv, Ukraina (ảnh trên) ngày 26/2/2022 trong hình ảnh tĩnh này thu được từ một video. Ảnh dưới là hậu quả của các cuộc pháo kích dọc đường Soborna ở Kharkiv, Ukraine Ngày 27/2/2022. Ảnh: REUTERS

Các chiến thuật bao vây thường bao gồm việc bao vây các vị trí của đối phương, cắt đứt các đường tiếp tế và thoát hiểm, sau đó tấn công bằng một lực lượng tổng hợp của thiết giáp, bộ đội mặt đất và công binh.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết các lực lượng Nga cũng đã triển khai các hệ thống vũ khí nhiệt áp ở Ukraina, khiến các nhà quan sát phương Tây lo lắng về việc chúng có thể được sử dụng rộng rãi như thế nào, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết hôm thứ Năm.

Các vũ khí nhiệt điện phân tán một đám mây hỗn hợp nhiên liệu, sau đó được đốt cháy một lúc sau đó để tạo ra một vụ nổ mạnh. Wallace nói trong chuyến thăm Estonia: “Chúng tôi đã thấy việc triển khai các hệ thống vũ khí pháo binh nhiệt áp và chúng tôi lo lắng rằng chúng có thể lan rộng ra sao”.

screen-shot-2022-03-13-at-00.27.34.png

Nga cho biết các hành động của họ ở Ukraina không nhằm chiếm đóng lãnh thổ mà là để phá hủy khả năng quân sự của nước láng giềng và bắt những người mà nước này coi là những người theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm.

rts5ygo2.jpg
Phụ nữ đi bộ giữa tàn tích của các tòa nhà dân cư bị phá hủy do pháo kích ở Zhytomyr, Ukraina ngày 2/3/2022. Ảnh: REUTERS
Một phụ nữ kiểm tra các mảnh vỡ bên trong căn hộ của một tòa nhà dân cư, mà người dân địa phương cho biết đã bị hư hại do các cuộc pháo kích gần đây, tại thị trấn Horlivka (Gorlovka) do phe ly khai kiểm soát ở vùng Donetsk, Ukraina ngày 2/3/2022. Ảnh: REUTERS
Phải - Lực lượng cứu hộ bế một dân thường bị thương trong cuộc pháo kích, giữa lúc Nga xâm lược Ukraina, ở Mykolaiv, trong bức ảnh phát hành ngày 8/3/2022. Ảnh: REUTERS
tit-4.png

Khi cuộc vây hãm các thành phố lớn tiếp tục diễn ra, các hành lang để dân thường thoát ra ngoài và cho phép viện trợ tiếp cận các khu vực bị bao vây là chủ đề chính của các cuộc đàm phán giữa các phái đoàn Nga và Ukraina.

Chính phủ Ukraina cáo buộc các lực lượng Nga đã pháo kích vào một hành lang nhân đạo mà Moscow đã hứa sẽ mở để người dân chạy trốn khỏi Mariupol. Một phó thủ tướng nói rằng tình hình nhân đạo ở đó rất thảm khốc.

Nga đã mở một hành lang riêng cho phép người dân ra khỏi thành phố phía đông Sumy hôm thứ Ba, đây là đợt sơ tán thành công đầu tiên theo một tuyến đường an toàn như vậy.

Trong khi đó, Ba Lan hôm thứ Ba cho biết họ đã sẵn sàng đưa tất cả các máy bay phản lực MIG-29 của mình cho Hoa Kỳ sử dụng , mà các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã thúc đẩy sau đó chuyển giao cho Ukraina. Động thái này nhanh chóng bị Washington bác bỏ.

Lầu Năm Góc cho biết viễn cảnh điều các máy bay chiến đấu từ lãnh thổ NATO vào vùng chiến sự "gây lo ngại nghiêm trọng cho toàn bộ liên minh NATO". Việc chuyển giao những chiếc máy bay như vậy cho Ukraina có nghĩa là người Ukraina có thể lái máy bay mà không cần đào tạo thêm.

Các đồng minh phương Tây đã phản ứng lạnh lùng trước đề xuất của Tổng thống Ukraina Volodymr Zelensky về vùng cấm bay đối với các chuyến bay của Nga qua Ukraina, cho rằng việc tham gia vào một động thái như vậy sẽ tương đương với một cuộc xung đột trực tiếp với Moscow.

- CHẤN HƯNG (dịch từ Reuters)

iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ