Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Vụ gian lận điểm thi Hà Giang: Công bố tin nhắn của Phó Giám đốc Sở Triệu Thị Chính

Chính sách - Hạ tầng

18/10/2019 16:43

Trong phiên tòa sáng nay 18/10, các luật sư, Viện kiểm sát nhân dân đã công bố nhiều tin nhắn liên quan đến vụ án gian lận thi cử tại Hà Giang.

Nguồn tin từ báo Người Lao Động, sáng 18/10, ngày thứ 5 diễn ra phiên tòa sơ thẩm xét xử 5 bị cáo liên quan đến vụ gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 ở tỉnh Hà Giang, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Hà Giang và các luật sư tiếp tục phần tranh luận.

Tại phiên tòa, bị cáo Triệu Thị Chính (nguyên phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Giang) được 3 luật sư bào chữa.

Được biết, bị cáo Triệu Thị Chính bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi", với khung hình phạt từ 1 đến 2 năm 6 tháng tù giam.

Theo lời bào chữa của bị cáo Chính, từ ngày xảy ra sự việc, bị cáo này không gặp một lãnh đạo nào, thậm chí là bà Nga (Nguyễn Thị Nga, chuyên viên tại Sở Tài Chính Hà Giang - phóng viên) vợ ông Sơn (Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang - đại diện luật sư bào chữa cho bị cáo Chính tiết lộ) là người nhắn tin cho bị cáo để nhờ vả, "đến bây giờ còn không nhớ mặt bà Nga".

  Đại diện VKS và bà Triệu Thị Chính tại tòa. Ảnh: GDTĐ

Đại diện VKS và bà Triệu Thị Chính tại tòa. Ảnh: GDTĐ

Tiếp đó, VKSND công bố một loạt tin nhắn giữa bà Nga và bà Chính. "Bạn à, mình là Nga ở Sở Tài chính, mình có đứa cháu thi vừa rồi, bạn giúp mình với nhé" - nội dung tin nhắn của bà Nga.

Sau đó, bà Nga nhắn một tin nhắn đầy đủ nội dung gồm họ tên thí sinh "Nguyễn Bằng Nguyên", số báo danh, phòng thi… cho bị cáo Chính.

Vẫn trong ngày 29/6, bà Nga gửi tin nhắn khác: "Biết đang trong kỳ chấm thi nên chỉ nhắn tin mà không gọi điện... Cảm ơn bạn nhiều..." gửi cho bà Chính. 

Đến ngày 1/7/2018, bị cáo Chính nhắn tin trả lời: "Hôm nay em mới đọc tin nhắn chị ơi. Em sẽ cố gắng xem xét môn thi tự luận, khó khăn lắm chị ạ. Thương các cháu Hà Giang mình…".

Ngoài ra, VKSND cũng công bố một loạt tin nhắn gửi đến số điện thoại của bà Chính để nhờ vả được nâng điểm.

Nguồn tin từ báo Vietnamnet, căn cứ thứ hai, VKS căn cứ vào nội dung tin nhắn của ông Lương Tiến Dũng. Thời điểm 7h22 ngày 24/6/2018 số điện thoại của ông Lương Tiến Dũng gửi tin: “Chị ơi, con gái em thi học viện tư pháp, em nhờ chị giúp cháu nó với nhé. Cả năm lớp 12 cháu đều đạt học sinh giỏi, vừa rồi thi học sinh giỏi văn cấp tỉnh cháu đạt giả ba. Nhưng em vẫn chưa an tâm lắm nên em nhờ chị giúp được không chị?".

Tiếp đó 14h19 ngày 26/6/2018 ông Dũng nhắn thông tin về tên, số báo danh, phòng thi… cho bị cáo Chính. “Nếu có thể chị giúp em với nhé”.

Đến hơn 15h ngày 26/6/2018 bị cáo Chính trả lời “chị nhận được thông tin rồi. Chị sẽ cố gắng trong khả năng”. 15h59 ông Dũng nhắn tiếp: Vâng ạ. Đề thi năm nay oái oăm quá. Chị giúp con gái em với nhé.

Với bà Chúng Thị Chiên, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang vào lúc hơn 18h ngày 18/6/2018: “Chị có ở cơ quan không hay đi công tác?”. Sau đó những ngày sau cũng gửi đầy đủ thông tin tin nhắn nhờ giúp đỡ.

“Những nội dung tin nhắn này đọc thế này tất cả các luật sư hiểu là chỉ nhờ xem điểm hay thế nào? Với chúng tôi khẳng định đây không phải nhờ xem điểm đâu mà là nhờ nâng điểm” - đại diện VKS giữ quyền công tố nói.

Đại diện VKSND cũng cho rằng vụ án này chưa dừng lại ở việc truy tố 5 bị cáo đang tham gia xét xử. Các cơ quan tố tụng tỉnh Hà Giang đang tiếp tục điều tra, xác minh, nếu có căn cứ vi phạm pháp luật sẽ xử lý ở giai đoạn tiếp theo.

Bào chữa cho bị cáo Chính, luật sư cho rằng lời nhắn của bà Chính chỉ là giúp đỡ, không khẳng định việc nhờ nâng điểm. Quan điểm của cơ quan công tố là suy diễn quá nhiều. Phải áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội, chứ không thể áp dụng nguyên tác suy đoán có tội.

Đến chiều 18/10/2019, phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử tại Hà Giang kết thúc phần tranh luận, bị cáo Triệu Thị Chính đã nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án.

Bị cáo Triệu Thị Chính, cựu Phó Giám đốc (PGĐ) Sở GD&ĐT Hà Giang nói: “Khi xảy ra sự việc vi phạm quy chế thi 2018, là một nhà giáo, tôi vô cùng đau xót. Mặc dù 107 thí sinh được nâng điểm vượt ngoài sự kiểm soát của cá nhân tôi và ban chấm thi, nhưng với cương vị Phó Giám đốc Sở, Trưởng ban chấm thi, tôi đã nhận trách nhiệm về mình và chịu trách nhiệm trước Thường vụ Tỉnh ủy.

Việc đưa danh sách 13 thí sinh cho Hoài nhờ xem điểm môn Ngữ văn, tôi nhận sai và xin lỗi. Tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành nhất tới lãnh đạo Tỉnh ủy, nhân dân Hà Giang. Tôi xin chịu mọi hình thức kỷ luật của Đảng và tổ chức, nhưng với nhận thức của tôi, tôi không phạm tội. Tôi tin tưởng ở pháp luật, HĐXX và công lý. Tôi kính mong HĐXX xem xét thấu tình đạt lý, đúng người đúng tội, công bằng, khách quan, đảm bảo quyền lợi cho tôi”.

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement